Cũng từ quan sát theo sát thực tế, diễn biến tâm lý học sinh, cô Phương chủ động xây dựng các nội dung tuyên truyền giáo dục phòng, chống BLHĐ để lồng ghép vào môn học, giờ sinh hoạt phù hợp nhất.
Cần giải pháp tổng thể
Theo cô Hoàng Thị Thanh, BLHĐ nói chung và bạo lực trong học sinh nữ có xu hướng phát triển cả về tính chất nguy hiểm lẫn số vụ việc. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bạo lực học sinh nữ như ganh nhau câu nói trên mạng, mặc bộ quần áo “nổi” hơn, cùng quan tâm đến 1 bạn nam, thiếu kỹ năng sống, kỹ năng kiềm chế cảm xúc…
Dưới góc nhìn của mình, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) cho rằng: Bạo lực trong học sinh nữ ngày càng nhiều bởi các em đang bị xâm nhiễm bởi những bộ phim, trò chơi điện tử có nhân vật, hình mẫu nữ mang tính bạo lực, mạnh mẽ, giải quyết được mọi vấn đề không kém gì nam giới.
Mặt khác, nhiều học sinh nữ sống trong cảnh bố mẹ ly dị, mẹ nắm quyền hành, xử lý điều hành mọi vấn đề, mẹ quát tháo thậm chí bạo lực với con cái, người cha không có vai trò trong gia đình…
Để hạn chế, giải quyết tình trạng BLHĐ nói chung, bạo lực trong học sinh nữ nói riêng, PGS.TS Trần Thanh Nam chỉ ra: Các biện pháp phòng, chống BLHĐ phải là một hệ thống đồng bộ. Làm sao để trong sạch, hạn chế bạo lực ở tất cả môi trường mà học trò đang sống (môi trường mạng, học đường, gia đình…). Thầy cô, cha mẹ cần là tấm gương, hình mẫu không bạo lực cho những đứa trẻ.
Mặt khác, hầu hết các vụ bạo lực đều xuất phát từ xích mích nhỏ nhặt nhưng lại không được xử lý, hỗ trợ kịp thời nên dẫn tới bùng phát trở thành các vụ bạo lực nghiêm trọng. Như vậy các dịch vụ để phòng chống bạo lực cần được kích hoạt và hỗ trợ tích cực.
PGS.TS Trần Thành Nam cũng lưu ý vấn đề, tổn thương sức khỏe tâm thần của học trò cần được chăm sóc bởi đằng sau nhiều vụ BLHĐ là sự ấm ức, tổn thương tinh thần. Do đó khi xích mích nhỏ với học sinh đều có thể trở thành cơn bùng phát bạo lực. Học sinh càng chịu áp lực, tổn thương tinh thần… càng dễ bị bùng phát và trở thành bạo lực nghiêm trọng.
Một vấn đề được cảnh báo đó là học sinh cũng đang thiếu và yếu nhiều kỹ năng quan trọng như giải quyết vấn đề, kiểm soát cảm xúc, vượt khó, chịu đựng sự ấm ức… do bố mẹ ít thời gian hướng dẫn giáo dục, không làm gương cho con. Ngoài ra, môi trường mạng đang tràn ngập những tin giả, mang tính chất âm mưu, thù địch sau một hành động cụ thể cũng tác động xấu tới học sinh. Những thông tin này đang làm thay đổi thế giới quan, nhãn quan của trẻ và từ đó dẫn đến những hành động bạo lực.