Chủ nhãn hiệu Phở Thìn: 'Nhà tôi bán phở, không bán thương hiệu'

Thu Trang | 24/02/2023, 08:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhãn hiệu “Phở Thìn” đã được Cục Sở hữu Trí tuệ chấp nhận cấp văn bằng bảo hộ cho một quán phở trên phố Đinh Tiên Hoàng từ 2005.

Quán "Phở Thìn" trên phố Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) phục vụ món phở theo kiểu truyền thống. Ảnh: Phở Thìn Bờ Hồ.

Giữa làn sóng tranh chấp thương hiệu “Phở Thìn” ở Lò Đúc, anh Bùi Chí Thành, cháu đích tôn người mở cửa hàng trên đường Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết quán đôi phần bị ảnh hưởng đến danh tính. “Khi Phở Thìn 13 Lò Đúc bán thương hiệu, người ta cứ ngỡ rằng đó là nhà tôi”, anh nói.

“Quán nhà tôi mở trước cửa hàng ở phố Lò Đúc. Việc ông Thìn, chủ quán Phở Thìn ở Lò Đúc, lấy tên thương hiệu 'Phở Thìn' đi nhượng quyền cho nhiều bên là sai, vì cái tên 'Phở Thìn' được bảo hộ cho quán của gia đình tôi”, anh Thành cho biết.

Đôi phần rắc rối

Theo anh Thành, quán “Phở Thìn” tại Đinh Tiên Hoàng đã được Cục Sở hữu Trí tuệ chấp nhận cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho ông Bùi Chí Đạt (con trai ông Bùi Chí Thìn) từ 2005.

Địa chỉ này thường được thực khách biết tới tên Phở Thìn Bờ Hồ. Quán được mở từ khoảng năm 1954, do ông Bùi Chí Thìn (1928 - 2001) làm chủ. Hiện hàng phở này vẫn chỉ có một địa chỉ trên phố Đinh Tiên Hoàng.

Pho Thin Ha Noi anh 1
Quán Phở Thìn trên phố Đinh Tiên Hoàng không có ý kiến tranh chấp trước ồn ào về tên thương hiệu hợp pháp. Ảnh: Phở Thìn Bờ Hồ.

Tuy nhiên, chủ quán phở này cũng rất thông cảm cho khách hàng. Khi thực khách hỏi chuyện, anh cũng vui vẻ giải thích chứ không định tranh chấp, đòi quyền lợi vì thương hiệu “Phở Thìn” đã được pháp luật bảo hộ.

Anh cho biết thêm khách hàng khi đã thưởng thức hương vị sẽ nhận định được đâu là Phở Thìn Lò Đúc, đâu là Phở Thìn Bờ Hồ. Hai bên đều có định hướng và nhóm thực khách khác biệt, không hề có chuyện tranh giành khách hàng của nhau vì mỗi người một khẩu vị.

Quán phở cùng tên mọc như nấm

Tranh cãi về sở hữu Phở Thìn của thương hiệu ở Lò Đúc nổ ra khiến nhiều người chú ý. Tại nhiều con phố ở Hà Nội, thực khách dễ bắt gặp các biển hiệu có chữ "Phở Thìn".

Chiều 23/2, một quán có tên Phở Thìn+ 13 Lò Đúc trên phố Nguyễn Văn Lộc (Mỗ Lao, Hà Nội) đã gỡ bỏ số 13 trên bảng hiệu. Giải thích cho động thái này, chủ quán cho biết: "Cách đó mấy nhà cũng có quán Phở Thìn, nhiều khách hàng cũng như người giao hàng rất hay nhầm lẫn".

Tối 23/2, chuỗi Phở Thìn by SOL tại TP.HCM cũng lên tiếng đính chính rằng thương hiệu của họ không phải là phiên bản nhượng quyền và không có bất cứ liên quan nào về bản quyền với cửa hàng Phở Thìn Lò Đúc.

Hệ thống này khẳng định, chữ “Thìn” trong cụm thương hiệu “Phở Thìn by SOL” không vi phạm sở hữu đối với cá nhân/pháp nhân có liên quan tới ông Nguyễn Trọng Thìn (người mở quán ở Lò Đúc) vì ông không phải là chủ sở hữu hợp pháp của tên thương hiệu “Phở Thìn” trên lãnh thổ Việt Nam và quốc tế.

Tuy nhiên, chuỗi nhà hàng này không hề đề cập đến chủ sở hữu hợp pháp của tên thương hiệu “Phở Thìn”. Phóng viên đã liên hệ nhưng chưa nhận được phản hồi từ hệ thống này.

Trước thông tin này, chủ quán Phở Thìn Bờ Hồ, cho biết: “Chúng tôi đăng ký bản quyền đầu tiên”. Theo ông chủ này, thương hiệu nào có muốn đăng ký có chữ “Phở Thìn” cũng chỉ dừng ở mức gửi đơn đi, chứ không được bảo hộ theo pháp lý.

Chỉ bán phở truyền thống

“Nhà tôi là bán phở không bán thương hiệu, đánh bóng tên tuổi”, anh Thành khẳng định.

Theo chủ Phở Thìn Bờ Hồ, quán có phở tái, chín, nạm, gầu. Phở được nấu theo truyền thống. Người Hà Nội thường có phong cách ăn thanh cảnh, thích nước trong nên quán trước giờ vẫn phục vụ hương vị xưa.

Chủ quán phở này cũng chia sẻ thêm có nhiều khách đề xuất quán bán phở tái lăn. Dù làm loại phở này đơn giản, anh không bán mà vẫn chỉ theo phở truyền thống.

Nói về kế hoạch phát triển, chủ quán phở này cho biết chỉ muốn tập trung giữ gìn hương vị. Ngoài ra, có thể quán mở thêm mặt bằng. Do nằm trên phố đi bộ, cuối tuần đều bị rào đường, khách hàng khó qua đây thưởng thức phở.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống

Bài liên quan
Trường vùng khó canh cánh nỗi lo phổ cập mầm non trẻ 3, 4 tuổi
Sĩ số gia tăng song nguồn nhân lực, cơ sở vật chất chưa theo kịp khiến nhiều trường vùng khó canh cánh nỗi lo phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhãn hiệu Phở Thìn: 'Nhà tôi bán phở, không bán thương hiệu'