Ông Nguyễn Đắc Vinh ví dụ về đèn xanh đỏ tại các tuyến cao tốc, chỗ xung đột giao thông lớn, cần phải tiếp tục nghiên cứu; hay ở những nơi giao cắt với đường sắt, ở đâu đó vẫn xảy ra tai nạn. Nhân dịp này cần rà soát, đánh giá, nếu chỗ nào chưa có điều kiện làm thì quan tâm kiến nghị.
Vấn đề đáng quan tâm khác, theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, là tình trạng đua xe trái phép, dù lực lượng chức năng đã làm rất nghiêm, rất vất vả, nguy hiểm, nhưng thực tế vẫn còn xảy ra. Ông đề nghị pháp luật phải có quy định nghiêm, chặt chẽ hơn nữa.
"Người dân rất phàn nàn về tiêu cực"
Cũng tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, trong 14 năm qua, chính sách pháp luật đã hoàn thiện hơn rất nhiều. Vấn đề đăng kiểm phương tiện cũng có sự đổi mới rất lớn. Trước đây chỉ có nhà nước làm, nhưng với sự gia tăng rất lớn về phương tiện, nên đã được xã hội hóa, tư nhân cùng tham gia.
Nhưng theo Phó Chủ tịch Quốc hội, điểm hạn chế là không kiểm soát tốt, dẫn đến vi phạm như vừa qua. Do vậy, phải phân tích, nhìn nhận để thấy được mặt tốt để phát huy, và thấy mặt hạn chế để khắc phục.
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, lâu nay vẫn có câu chuyện người dân vi phạm trật tự giao thông rất phổ biến. Tuy nhiên, khi ra nước ngoài họ lại tuân thủ nghiêm các quy định khi lưu thông trên đường. “Điều đó chứng tỏ hệ thống xử lý của chúng ta không nghiêm”, bà Nga đề nghị đưa việc giảng dạy về trật tự an toàn giao thông vào các trường học từ sớm.
Ngoài ra, bà Lê Thị Nga cũng đề nghị đoàn giám sát đánh giá tiêu cực trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện nay như thế nào.
“Lâu nay người dân rất phàn nàn về tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và đăng kiểm. Trong lần giám sát này chúng ta đánh giá liệu hiện nay còn tiêu cực trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông nữa không”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị phải làm rõ để có giải pháp khắc phục.