Chủ tịch Phan Văn Mãi: Làm công chức TP HCM không giàu nhưng đủ sống

31/08/2023, 18:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TP HCM đang nghiên cứu, xây dựng đề án nền công vụ hiệu lực, hiệu quả để nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời thu hút người giỏi muốn cống hiến cho thành phố vào bộ máy công.

Sáng 31-8, Báo SGGP – Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà Báo TP HCM tổ chức tọa đàm "Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội".

Tọa đàm có sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi; Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM Vũ Hải Quân; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông; cùng các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện sở, ngành, địa phương TP HCM.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Làm công chức TP HCM không giàu nhưng đủ sống - 1

Quang cảnh buổi tọa đàm

Khẩn trương xây dựng đội ngũ hiệu lực, hiệu quả

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh yếu tố quyết định thực hiện Nghị quyết 98 thành công là sự vào cuộc hành động của cả hệ thống chính trị thành phố.

Theo ông, từ tư tưởng, chuyên môn, hành động phải thể hiện quyết tâm chính trị lớn, thực hành chuyên nghiệp, giải quyết đồng bộ từ cơ chế, pháp lý. Hệ thống chính trị phải xác định nhiệm vụ cụ thể, có sự phân công trách nhiệm, có khen thưởng, xử lý sai phạm rõ ràng.

Để thực hiện được việc này, TP HCM đang khẩn trương xây dựng Đề án xây dựng nền công vụ TP HCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024-2030, để phục vụ nhân dân và kiến tạo phát triển. Trong đề án có các nội dung về tuyển dụng, đào tạo, chính sách...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Làm công chức TP HCM không giàu nhưng đủ sống - 2

Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại tọa đàm

TP HCM kỳ vọng qua đề án không chỉ tuyển dụng được người giỏi mà người giỏi còn có mong muốn cống hiến cho thành phố. Bên cạnh đó phải có chính sách để cán bộ, công chức có thu nhập đủ đảm bảo. "Làm công chức, viên chức thành phố thì không thể làm giàu như doanh nhân nhưng phải đủ sống và an tâm để công tác"- Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, mục tiêu của Nghị quyết 98 chính là đưa TPHCM trở lại quỹ đạo phát triển với tư cách là đầu tàu kinh tế của cả nước, tạo nền tảng để sau năm 2025 TP HCM có sự tăng trưởng cao, GRDP ở hai con số.

Việc thực hiện Nghị quyết 98 không chỉ bằng nguồn nhân lực của hệ thống chính trị, tài lực của nguồn ngân sách mà cần sự tham gia của người dân, doanh nghiệp. TP HCM đang mở ra các cơ chế để doanh nghiệp thành phố phát triển, hướng đến xây dựng những doanh nghiệp dẫn đầu cả nước.

Khắc phục tâm lý sợ sai

Trước đó, TS Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98, nhấn mạnh Nghị quyết 98 sẽ tạo công cụ pháp lý để gỡ hai điểm nghẽn khiến TP HCM ngày càng giảm vai trò, vị trí trong những năm qua. Đó là các vấn đề về thể chế và hạ tầng.

"TP HCM gỡ được thể chế thì sẽ gỡ được hạ tầng"- TS Trần Du Lịch khẳng định. Để Nghị quyết 98 thật sự tạo ra lực đẩy cho TP HCM, TS Trần Du Lịch cho rằng điểm quan trọng nhất là các quy định, nghị quyết của Chính phủ, HĐND thành phố liên quan tới việc triển khai cần sớm có. Điều này sẽ giúp thành phố hình thành khung quy định, đảm bảo trách nhiệm và sự an toàn cho bộ máy trong quá trình thực thi, dẹp bỏ tâm lý sợ sai.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Làm công chức TP HCM không giàu nhưng đủ sống - 3

TS Trần Du Lịch nhấn mạnh để thực hiện Nghị quyết 98 cần một khung pháp lý để bộ máy vận hành hiệu quả nhất

"Khi những điều này được giải tỏa, bộ máy mới hoạt động được. Đây là điều quan trọng nhất... Chọn những việc làm trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn, kiểu mẫu để nhanh nhất có sản phẩm, người dân thụ hưởng và tin tưởng Nghị quyết 98 đi vào cuộc sống. Khi có niềm tin, thành phố sẽ có thêm sức mạnh" - TS Trần Du Lịch nói.

Trong khi đó, Trung tướng Lưu Phước Lượng, nguyên Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, dành thời gian nói về công tác cán bộ trong triển khai Nghị quyết 98. Theo trung tướng Lưu Phước Lượng, để thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, vấn đề tiên quyết là TP HCM phải có đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ ở tầm vượt trội. Cụ thể là bản lĩnh chính trị và tài năng vượt trội để đủ đức, đủ tài, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

"Hồn cốt của Nghị quyết 98 là phân cấp phân quyền cho các cấp, các ngành. Nhưng để thực hiện thành công, đội ngũ thực thi cần thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao và khắc phục triệt để vấn đề né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm"- trung tướng Lưu Phước Lượng nêu quan điểm.

Thay mặt Ban Tổ chức phát biểu kết thúc tọa đàm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng nhìn nhận: "Các ý kiến tham gia thảo luận rất tâm huyết, cho thấy sự đồng lòng vì sự phát triển của TP HCM, quyết tâm nỗ lực phát huy hiệu quả Nghị quyết 98 đưa thành phố cất cánh trong thời gian tới".

Cần sự hỗ trợ thường xuyên, kịp thời
Phát biểu đề dẫn khai mạc tọa đàm, Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong nhận xét tròn một tháng kể từ ngày Nghị quyết 98 có hiệu lực, thành phố đã thể chế hóa nhiều nội dung. Tuy nhiên, một số cơ chế, chính sách tại Nghị quyết 98 chưa được quy định tại các luật nên việc triển khai khó tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc.
Để triển khai hiệu quả Nghị quyết 98, bên cạnh trách nhiệm, nỗ lực lớn của thành phố, cần sự tham gia, hỗ trợ thường xuyên, kịp thời và mạnh mẽ của các cơ quan Trung ương, chuyên gia, doanh nghiệp cũng như sự đồng hành, hưởng ứng, bắt tay thực hiện của nhân dân thành phố.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Phan Văn Mãi: Làm công chức TP HCM không giàu nhưng đủ sống