Chùa Ba Vàng phản hồi không nhận được yêu cầu báo cáo tiền công đức, Bộ Tài chính nói gì?

24/07/2023, 09:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi chùa Ba Vàng khẳng định không nhận được được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu, chi tiền công đức, cũng như không có đoàn kiểm tra nào đến chùa, Bộ Tài chính lại trưng bằng chứng đã có văn bản yêu cầu báo cáo.

Ngày 21/7, Bộ Tài chính có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Lê Minh Khái về kết quả thực hiện thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đề xuất kế hoạch kiểm tra tổng thể trên phạm vi toàn quốc.

Trong nội dung báo cáo, có Chùa Ba Vàng và hơn 50 di tích khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không có báo cáo về việc thu chi tiền công đức.

Ngay sau khi thông tin được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đêm 22/7, sáng 23/7, chùa Ba Vàng đã phát đi thông cáo cho rằng: "Việc báo chí đưa tin chùa Ba Vàng không báo cáo thu, chi tiền công đức là hoàn toàn sai sự thật, gây tổn hại đặc biệt nghiêm trọng đến uy tín của chùa Ba Vàng nói riêng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung".

Thông báo của chùa Ba Vàng nêu: "Không hề có một đoàn kiểm tra nào đến chùa Ba Vàng trực tiếp kiểm tra việc thu, chi tiền công đức. Chùa Ba Vàng cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu, chi tiền công đức".

Trước phản ứng của chùa Ba Vàng, Bộ Tài chính đã công khai công văn bản yêu cầu Chùa Ba vàng báo cáo thu chi công đức.

Chùa Ba Vàng phản hồi không nhận được yêu cầu báo cáo tiền công đức, Bộ Tài chính nói gì? - 1

Bộ Tài chính công khai công văn yêu cầu chùa Ba Vàng báo cáo thu chi công đức

Cũng theo Bộ Tài chính, nội dung thông tin chùa Ba Vàng không báo cáo về vấn đề thu, chi tiền công đức là Bộ Tài chính báo cáo trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh.

UBND tỉnh Quảng Ninh tổng hợp từ báo cáo của TP Uông Bí. UBND TP Uông Bí có văn bản yêu cầu các di tích, trong đó có chùa Ba Vàng báo cáo nhưng không nhận được báo cáo của một số di tích.

Được biết, tổng số di tích tổng hợp báo cáo là 450 di tích/637 di tích toàn tỉnh Quảng Ninh, tuy nhiên, số di tích có báo cáo thu, chi được tổng hợp số liệu chỉ là 221/450 di tích được thống kê. Đáng chú ý, phần thông tin của chùa Ba Vàng để trống ở tất cả các nội dung báo cáo trong năm 2022 và 4 tháng đầu năm nay gồm: tổng số thu, tổng số chi, chi tiết nội dung chi.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong đợt thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vừa qua, thời kỳ kiểm tra là trong năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023.

Đoàn kiểm tra liên bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương kiểm tra đối với các di tích quốc gia đặc biệt (khu di tích lịch sử và danh thắng cảnh Yên Tử; khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều; khu di tích lịch sử Bạch Đằng và di tích đền Cửa Ông). Đoàn kiểm tra liên ngành của địa phương tự kiểm tra đối với các di tích còn lại.

Về thu, chi tiền công đức, tài trợ tại các di tích, báo cáo nêu rõ trong năm 2022: tổng số thu là 70,8 tỉ đồng (không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, công trình xây dựng); tổng số chi là 54,4 tỉ đồng.

Qua 4 tháng đầu năm nay: tổng số thu là 61 tỉ đồng (không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, công trình xây dựng), gần bằng số thu cả năm 2022; tổng số chi là 29,4 tỉ đồng.

Đáng chú ý, theo Bộ Tài chính, số liệu nêu trên được tổng hợp từ báo cáo của 221 chủ thể, bằng 47% trên tổng số chủ thể quản lý di tích. Sau khi loại trừ số di tích không có công đức, còn trên 50 di tích không có số liệu báo cáo, trong đó có chùa Ba Vàng thuộc di tích cấp tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùa Ba Vàng phản hồi không nhận được yêu cầu báo cáo tiền công đức, Bộ Tài chính nói gì?