Chuẩn bị tâm thế ra sao cho trẻ mầm non bước vào lớp Một?

11/08/2023, 07:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trẻ vào lớp Một sẽ dành cho việc học tập nhiều hơn, phải làm bài tập về nhà, kỷ luật chặt chẽ hơn, cần chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ.

Khác với ở trường mầm non, trẻ vào lớp 1 sẽ dành cho việc học tập nhiều hơn, phải làm bài tập về nhà, kỷ luật chặt chẽ hơn. Vì thế, giai đoạn chuyển tiếp này là bước ngoặt lớn cần chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ.

Làm gì để giúp trẻ

Vào học lớp 1 là bước ngoặt, sự chuyển đổi qua một giai đoạn mới đối với trẻ nên việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Thực tế cho thấy, bước vào lớp 1 trẻ sẽ không còn được vui chơi nhiều như ở trường mầm non nữa. Thay vào đó, trẻ sẽ phải học và làm bài tập mỗi ngày, phải chủ động trong việc học, việc chơi và sinh hoạt chứ không còn được cô chăm như ở trường mầm non.

Năm học 2023 – 2024, ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện chương trình đổi mới GDPT, trẻ mầm non bước vào lớp một sẽ thực hiện nội dung học tập mới, do đó cần phải giúp trẻ sớm hòa nhập với môi trường học tập mới ngay khi bắt đầu nhập học. Theo TS Cù Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non: Chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1, đáp ứng yêu cầu liên thông chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, là trách nhiệm rất lớn của giáo viên.

"Môi trường giáo dục mới đối với trẻ mầm non là hoàn toàn mới, vậy cán bộ quản lý nhà trường phải giúp giáo viên dạy lớp 5 tuổi nắm rõ yêu cầu, cách làm và nhiệm vụ thực hiện. Việc hướng dẫn thực hiện "Xây dựng môi trường giáo dục và việc phối hợp hỗ trợ việc sẵn sàng vào học lớp 1 của trẻ đáp ứng yêu cầu liên thông Chương trình tiểu học", công việc này tưởng như đơn giản, nhưng lại vô cùng cần thiết khi hoạt động này góp phần gắn liền với yêu cầu liên kết với chương trình tiểu học”. - TS Thủy nhấn mạnh.

Chuẩn bị tâm thế ra sao cho trẻ mầm non bước vào lớp Một? ảnh 1
Cần giúp trẻ thay đổi thói quen để các con không bỡ ngỡ khi đến môi trường học tập mới.

TS Nguyễn Thị Thanh – Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương, cho rằng: Có nhiều nội dung quan trọng cần phải thực hiện ở giai đoạn này. Trong đó, cần rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ, cần phải thay đổi biện pháp giáo dục bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện hoạt động trẻ yêu thích hoặc có năng khiếu trong thời gian ngắn và từ từ tăng thời lượng hoạt động.

Cũng cần hướng dẫn việc ngồi học tập trung của trẻ thành thói quen, cùng con trò chuyện về các vấn đề liên quan tới trường tiểu học mới, môi trường học tập mới ở trường tiểu học... Đây là những việc cần làm đối với trẻ trong giai đoạn này. Đặc biệt, rất cần có sự phối hợp của cả cha mẹ học sinh trong việc đồng hành cùng cô giáo và nhà trường giáo dục trẻ thực hiện các nội dung công việc trên.

Cô giáo hướng dẫn thế nào?

Tại Trường Mầm non Song ngữ MerryStar, Hà Nội, cô Bùi Thanh Anh, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đảm bảo trẻ được chuẩn bị tâm thế tốt nhất, sẵn sàng bước vào lớp 1, nhà trường chú trọng hoàn thiện các kỹ năng cho trẻ. Trong hành trình chuyển tiếp từ môi trường mầm non lên lớp 1, các giáo viên không chỉ giúp trẻ phát triển, mở rộng kiến thức mà còn giúp các con xây dựng tâm thế tự tin, sẵn sàng bước vào bậc học mới với nhiều trải nghiệm thú vị phía trước.

Đó là tham gia các hoạt động STEM-Robotics, khám phá khoa học, vui chơi ngoài trời… đa dạng, thú vị và hấp dẫn được thầy cô thiết kế nhằm khơi gợi sự tò mò và sự ham học vốn có của trẻ. Sự động viên và hướng dẫn từ thầy cô giáo giúp các con xây dựng niềm tin vào bản thân, một trong những tố chất giúp trẻ chinh phục thành công bậc học Tiểu học và các cấp học cao hơn trong tương lai.

Chuẩn bị tâm thế ra sao cho trẻ mầm non bước vào lớp Một? ảnh 2
Trẻ tự tin thể hiện trải nghiệm với sự hướng dẫn của giáo viên tại Trường Mầm non Song ngữ MerryStar.

Cô Nguyễn Thị Thu, giáo viên Trường Mầm non Song ngữ MerryStar, chia sẻ thêm: Chúng tôi giúp các con phát triển kỹ năng xã hội thông qua các hoạt động nhóm giúp học sinh học cách chia sẻ, hợp tác và tôn trọng ý kiến của người khác. Các con được học cách xây dựng mối quan hệ tích cực – một trong kỹ năng xã hội quan trọng giúp trẻ thích nghi nhanh với môi trường mới ở bậc tiểu học. Các con được hướng dẫn cách quản lý thời gian, chăm sóc đồ đạc cá nhân và thực hiện những nhiệm vụ cơ bản.

“Không chỉ được trao cơ hội trải nghiệm các hoạt động học tập đa dạng, thú vị, các con còn được rèn luyện thể chất hằng ngày. Những hoạt động thể thao không chỉ giúp trẻ cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, mà còn nuôi dưỡng những phẩm chất tốt đẹp, như rèn nghị lực, lòng dũng cảm, tinh thần đồng đội, ý chí quyết tâm,…. vượt qua những thử thách trong hoạt động thể chất, học sinh học cách vượt qua khó khăn, chinh phục bản thân và không ngừng cố gắng - Điều này tạo nền tảng vững chắc cho trẻ tự tin bước vào lớp Một.”. – cô Thu nhấn mạnh.

Đối với phụ huynh, việc đồng hành chuẩn bị tâm thế cho các con vào lớp 1 có ý nghĩa cũng hết sức quan trọng tại MerryStar, bố mẹ được khuyến khích con tự tin thể hiện ý kiến và tương tác với người khác. Tạo cơ hội cho con tham gia vào các hoạt động nhóm để phát triển kỹ năng xã hội. Hướng dẫn con xếp hàng, sắp xếp đồ đạc và tuân thủ thời gian biểu ở nhà cũng như ở trường. Điều này giúp con phát triển kỹ năng ngôn ngữ và tạo thói quen đọc. Đồng thời, luôn lắng nghe và hiểu cảm xúc của con, tạo không gian cho con chia sẻ về những gì đang xảy ra trong cuộc sống hằng ngày.

Chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi đáp ứng liên thông với Chương trình Tiểu học có ý nghĩa hết sức quan trọng. Với trẻ mầm non, cần giúp trẻ biết cách để diễn đạt suy nghĩ và mong muốn của mình với mọi người xung quanh. Giúp trẻ tham gia các hoạt động giáo dục dưới định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ của giáo viên. Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là rất cần thiết, giúp trẻ bước sang một giai đoạn mới bớt bỡ ngỡ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của bản thân. Đó là một trong nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non, giáo viên dạy các lớp 5 tuổi. - TS Cù Thị Thủy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị tâm thế ra sao cho trẻ mầm non bước vào lớp Một?