Thời gian tới Lào Cai sẽ nỗ lực với nhiều giải pháp để dồn các điểm trường lẻ, đưa học sinh lớp 3 về trường chính nhằm đảm bảo 100% học sinh được học Tiếng Anh, Tin học bắt buộc theo Chương trình GDPT 2018.
Thống kê gần đây của Bộ GD&ĐT cho thấy, toàn quốc có 13.650 trường tiểu học, trong đó 46,84% số trường có điểm trường (bình quân 2,39 điểm trường/trường), 699 trường có 5 điểm trường trở lên, chiếm 10,93% số trường có điểm trường; Số học sinh học tại các điểm trường chiếm tỷ lệ 15,94%, với trung bình 20,9 học sinh/lớp.
Tháo gỡ trước giờ “G”
TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, một trong những khó khăn khi triển khai dạy Tiếng Anh, Tin học bắt buộc với học sinh lớp 3 tại một số địa phương miền núi là địa hình chia cắt, nhiều điểm trường lẻ, cơ sở vật chất tại các điểm trường chưa đảm bảo để triển khai dạy học, thiếu giáo viên để bố trí dạy học ở tất cả các điểm lẻ.
Thực tế các địa phương miền núi cho thấy, cần có các giải pháp tháo gỡ song hành, trong đó việc dồn học sinh lớp 3 tại các điểm trường lẻ về trường chính rất cần thiết.
Chia sẻ việc tháo gỡ khó khăn dạy học Tiếng Anh, Tin học bắt buộc với lớp 3 từ năm học 2022 – 2023, ông Võ Văn Luyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre khẳng định, việc sáp nhập lại điểm lẻ tạo điều kiện cho 100% học sinh lớp 3 được học 2 môn học này được tỉnh và ngành Giáo dục quan tâm, đẩy mạnh. Dự kiến từ nay tới năm 2025, từ 180 trường tiểu học và 289 điểm lẻ sẽ được sáp nhập lại còn 140 điểm.
Bên cạnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất các điểm trường, đảm bảo số lượng giáo viên đứng lớp… việc sáp nhập điểm lẻ sẽ cơ bản giúp cho học sinh lớp 3 nói riêng, và học sinh lớp 4, lớp 5 nói chung trong các năm học tới được học đầy đủ Tiếng Anh, Tin học.
Cũng giải bài toán khó khăn trong dạy và học Tiếng Anh, Tin học đối với lớp 3 năm học tới, bà Nguyễn Thị Kim Chung cho biết: Ngành GD&ĐT Hà Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh giai đoạn 2 Đề án chuyển học sinh tiểu học các điểm lẻ về học tại điểm trường chính trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025; Quan tâm, chú trọng vào chuyển học sinh lớp 3 các điểm lẻ về trường chính để được học môn Tiếng Anh, Tin học với điều kiện tốt nhất.
Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai cũng khẳng định: Trước mắt Sở đang chỉ đạo UBND các huyện/thị trấn gấp rút rà soát lại cơ sở vật chất trường chính để đưa học sinh lớp 3 các điểm lẻ về trường chính học Tiếng Anh, Tin học.
Tuy nhiên theo ông Dũng, trong trường hợp chưa kịp đưa học sinh lớp 3 các điểm lẻ về trường chính từ đầu năm học 2022 - 2023 hoặc không dồn được điểm trường, ngành Giáo dục Lào Cai sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ, trong đó tận dụng lực lượng giáo viên dạy liên cấp, dạy ghép giữa các trường, giáo viên có thể tới các điểm lẻ và dạy cuốn chiếu. Với môn Tin học, sẽ căn cứ trên số học sinh để đầu tư máy chứ không đầu tư phòng máy... Như vậy, cơ bản việc dạy Tiếng Anh, Tin học bắt buộc với lớp 3 sẽ triển khai tốt ở Lào Cai.
Thầy Lê Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lý 1 (Mường Lát, Thanh Hóa) bày tỏ: Khi dồn ghép các điểm trường thì tỉ lệ học sinh tăng hơn nhưng học sinh sẽ được đảm bảo điều kiện bán trú, được học các môn Tiếng Anh, Tin học...
Để việc sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, dồn dịch điểm trường thuận lợi nhất thiết phải có sự quan tâm đầu tư của huyện, tỉnh. Trường đã tham mưu và có đề án sửa chữa xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất trường chính, nâng cấp thành trường bán trú trình lên huyện. Nếu được triển khai việc “dồn điền đổi thửa” không chỉ tạo điều kiện tốt cho dạy học Tiếng Anh, Tin học bắt buộc mà cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.