Năm 2021, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, khóa học được tổ chức trực tuyến. Khóa tập huấn được tổ chức thành hai đợt dành cho học viên thuộc địa bàn châu Á - châu Úc gồm 148 người và dành cho học viên thuộc địa bàn châu Âu - Bắc Mỹ gồm 85 người. Năm 2022, Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Ủy ban Nhà nước về NVNONN tổ chức khóa tập huấn cho 80 kiều bào theo hình thức trực tiếp.
Đối với các khóa tập huấn năm 2021, 2022, mặc dù đã có một số điều kiện về tiêu chuẩn đầu vào, đầu ra, xong các khóa này vẫn tạo điều kiện cho tất cả học viên đã đăng ký với Ủy ban Nhà nước về NVNONN được tham gia theo tinh thần phổ cập và nếu bảo đảm yêu cầu chuẩn đầu ra thì được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học.
Bà Vũ Thị Tú Anh phát biểu tại một buổi tập huấn cho giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt cho người Việt. Ảnh: Ngô Chuyên |
Xây dựng kho học liệu số về giáo trình, bộ đề thi
- Dạy tiếng Việt dù ở trong nước hay nước ngoài đều cần giáo trình thống nhất. Vậy tài liệu phục vụ giảng dạy cho NVNONN hiện ra sao?
- Bên cạnh việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên thì cung cấp học liệu cũng rất quan trọng. Hiện các tài liệu phục vụ giảng dạy tiếng Việt cho NVNONN được nhiều trường đại học; nhóm chuyên gia; trường dạy tiếng Việt ở nước ngoài; trung tâm dạy tiếng Việt ở nước ngoài biên soạn, sử dụng nội bộ.
Bước đầu đã có một số bộ giáo trình mang tính chất là sự chuẩn bị của Bộ GD&ĐT như: “Tiếng Việt vui”, “Quê Việt” được biên soạn và in ấn cấp cho kiều bào trong nhiều năm qua. Các bộ sách đã mang lại kết quả nhất định.
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng được giao chuẩn bị một bộ sách cho bà con kiều bào ở Lào. NXB Giáo dục Việt Nam gần đây có một số bộ sách dạy tiếng Việt cho NVNONN khá đầy đủ.
Năm 2020 - 2021, chúng tôi phát động “Cuộc thi biên soạn sách và tài liệu dạy tiếng Việt cho NVNONN” qua đó lựa chọn được một số bộ tài liệu có giá trị và đang cấp miễn phí bằng file PDF, người học có thể in ra sử dụng.
- Việc soạn thảo giáo trình, các bộ đề thi tiếng Việt thực hiện đến công đoạn nào?
- Với chương trình, tài liệu, bộ đề thi tiếng Việt khi các ngữ liệu mang tính chất nền tảng đã được biên soạn. ĐH Quốc gia Hà Nội đang chủ trì xây dựng cổng thông tin điện tử, sau khi hoàn thành sẽ đẩy các học liệu, khóa học lên nhằm đa dạng hóa nguồn học liệu và cập nhật thường xuyên cho người học.
Chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục biên soạn bổ sung các tài liệu dạy tiếng Việt song ngữ để giúp người học dễ dàng tiếp cận trong quá trình học. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi sự đầu tư của Nhà nước, tham gia của các chuyên gia trong nước cũng như quốc tế.
- Xin trân trọng cảm ơn bà!