Giáo viên kể chuyện dạy tiếng Việt ở nước ngoài

D.Đức | 11/09/2022, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2016 - 2021, Việt Nam có 155 cơ sở giáo dục tiếp nhận, đào tạo lưu học sinh.

Sợi dây lưu giữ cội nguồn

Cô Trần Thị Út (giáo viên dạy môn tiếng Việt ở Trường THPT Hữu Nghị Lào - Việt Nam, tỉnh Savannakhet) sinh ra và lớn lên ở Lào. Bố mẹ làm nghề kinh doanh, vì vậy tuổi thơ của cô gắn bó với bà ngoại. “Dù sống ở Lào nhiều năm nhưng trong tim bà luôn nhớ về quê hương. Vì vậy, bà dạy tiếng Việt cho con cháu để không quên cội nguồn”, cô Út kể.

Khi cô Út lên lớp 3, bà qua đời, việc giao tiếp, học tiếng Việt bị hạn chế dù bản thân luôn mong muốn được học và hiểu hơn về tiếng Việt. Rất may, một lần theo chị đi chơi, cô Út phát hiện gần nơi mình sống có ngôi chùa của người Việt. “Để có cơ hội học tiếng Việt, tôi thường xuyên đến chùa nghe các sư cô tụng kinh bằng tiếng Việt; học thêm tiếng Việt từ nhà sư”, cô Út nhớ lại.

Nghe, giao tiếp nhiều cô Út cảm nhận được cái hay, giá trị của tiếng mẹ đẻ và nguyện gắn bó lâu dài. Tốt nghiệp THPT, cô đăng ký học ngành Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên.

Kết thúc 5 năm học đại học ở Việt Nam, cô trở về Lào giảng dạy môn tiếng Việt tại Trường THPT Hữu nghị Lào - Việt Nam. Trường cô công tác, học sinh học tiếng Việt không chỉ là Việt kiều mà cả học sinh Lào. Do vậy, để học trò hứng thú với môn học, trước mỗi tiết học, cô giáo trẻ dành 5 đến 7 phút mở bài nhạc trẻ hoặc dân ca bằng tiếng Việt. Có hôm, cô sử dụng video giới thiệu về con người văn hóa Việt Nam, phim hoạt hình Việt Nam để khởi động trước khi bước vào bài học.

“Quá trình dạy học, giáo viên hạn chế sử dụng những từ khó với học sinh; khi dạy từ mới sẽ nhấn mạnh, nhắc lại từ đó nhiều lần trong tiết học. Nếu em nào không hiểu, tôi sẽ dùng cử chỉ, hành động để diễn đạt”, cô Út kể.

Tại Trường THPT Hữu Nghị Lào -Việt Nam, mỗi tuần học sinh lớp 1 và lớp 2 được học 10 tiết tiếng Việt. Học sinh lớp 3, 4, 5 học 6 tiết. Ngoài giờ học trên lớp, nhà trường còn tổ chức chương trình “Tôi yêu tiếng Việt”. Học sinh thi theo từng khối lớp. “Cuộc thi là cơ hội để học sinh được vận dụng kiến thức của mình vào thực tế, đồng thời có thêm cơ hội để giao tiếp với nhau và kích thích hứng thú học tiếng Việt trong các em nhiều hơn”, cô Út nói.

Theo chia sẻ của Anna Chanthana - nữ sinh người Lào, đang học ngành Y đa khoa, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Trước khi sang Việt Nam du học, em được học tiếng Việt 9 tháng tại Trung tâm Tiếng Việt tỉnh Savannaket (Lào). Ngoài học ngữ pháp tiếng Việt em cũng được thầy cô rèn luyện 4 kỹ năng nghe – nói - đọc - viết, văn hóa của Việt Nam. Hoàn thành khóa học, em thi để lấy chứng chỉ trước khi sang Việt Nam du học. Nhờ học tiếng Việt ở Lào nên em không phải học một năm dự bị đại học. Bên cạnh đó, khi đã biết tiếng Việt và thành thạo 4 kỹ năng, em rất thuận lợi trong quá trình nghiên cứu giáo trình, giao tiếp, tương tác với thầy cô và bạn bè. Em cũng hiểu được một phần văn hóa của người Việt nên không bỡ ngỡ hay sốc văn hóa khi thay đổi môi trường học tập và sinh sống.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-ke-chuyen-day-tieng-viet-o-nuoc-ngoai-post606704.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-ke-chuyen-day-tieng-viet-o-nuoc-ngoai-post606704.html
Bài liên quan
Kinh nghiệm dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài của nhà giáo ưu tú
(GDTĐ) - Nhà giáo ưu tú Tô Ngọc Sơn chia sẻ kinh nghiệm dạy học Tiếng Việt cho người nước ngoài sau thực tiễn một năm giảng dạy Tiếng Việt tại Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên kể chuyện dạy tiếng Việt ở nước ngoài