Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của chuyển đổi số, thị trường lao động nói chung và TPHCM nói riêng chịu áp lực lớn về việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Việc chưa có một văn bản quy phạm pháp luật quy định chuẩn nghề nghiệp riêng cho giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên nảy sinh nhiều bất cập trong thực tiễn.
Những khó khăn, bất cập trong đánh giá, sử dụng, phát triển đội ngũ giáo viên giáo dục thường xuyên đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có bộ chuẩn nghề nghiệp riêng, phản ánh đúng đặc thù, từ đó chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ.
Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học. Dự thảo nêu rõ mọi giảng viên, thuộc hệ thống công lập hay tư thục, đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung về trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn và năng lực nghiên cứu khoa học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Sáng 21/10, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học và chuẩn nghề nghiệp giáo viên trường dự bị đại học.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng pháp luật để quản lý đội ngũ giáo viên sẽ tạo được mặt bằng pháp lý và tạo ra tính cạnh tranh lành mạnh cho nhà giáo.
Sở GD&ĐT Ninh Bình yêu cầu việc đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên phải thực hiện nghiêm túc, khách quan, trung thực, công khai, bám sát các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định…