Chứng khoán Việt có ảnh hưởng khi Silicon Valley Bank sụp đổ?

13/03/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo chuyên gia, sự sụp đổ này mang tính nội bộ của Silicon Valley Bank hơn là một rủi ro mang tính hệ thống nhưng vẫn khiến nhà đầu tư hoang mang.

Mặc dù thị trường chưa biết được liệu sự thất bại của SVB có gây ra rủi ro lan rộng đối với hệ thống tài chính hay không, nhưng những thông tin này khiến nhà đầu tư khá hoang mang. Vậy thị trường chứng khoán sẽ phản ứng như thế nào trước thông tin trên?

Sáng 10/3 (theo giờ Mỹ), Silicon Valley Bank (SVB) đã dừng hoạt động. Sự kiện SVB đã đánh dấu vụ phá sản lớn thứ hai của một tổ chức tài chính trong lịch sử Mỹ, kể từ năm 2008.

Nhìn nhận về tác động của sự kiện này, giới phân tích đưa ra quan điểm không quá bi quan khi cho rằng với quy mô nhỏ như Silicon Valley Bank (SVB) không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường tài chính.

Chứng khoán Việt liệu có ảnh hưởng khi Silicon Valley Bank sụp đổ? - 1

Theo các chuyên gia, sự sụp đổ này mang tính nội bộ của Silicon Valley Bank hơn là một rủi ro mang tính hệ thống

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, xét về cả thanh khoản lẫn quy mô, sự kiện SVB đều chưa đủ ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính.

Tuy nhiên, theo ông Minh trong một vài phiên đầu tuần thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhà đầu tư đang sợ xảy ra khủng hoảng như năm 2008. Thị trường trong phiên đầu tuần có thể sẽ nhúng xuống nhưng không quá mạnh và tâm lý nhanh chóng lấy lại được tích cực.

Điểm sáng là dòng tiền đang có xu hướng khỏe và tăng lên, sự phân hóa có xảy ra nên không có kịch bản quá xấu để thị trường cắm sâu. Tin xấu cũng đã ra rồi, các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ đã trấn an, hệ thống ngân hàng Mỹ đang khá tốt.

Vấn đề là một số ngân hàng khác đang trong tình trạng bị rút tiền như vậy, tâm lý lo sợ đổ vỡ domino tuy nhiên đó là lý do Fed sẽ hơi chững lại về hành động của mình trong thời gian tới. Cách đây mấy hôm Fed rất cứng rắn tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, có khả năng cao Fed sẽ hoảng, hành động để cứu và sẽ không xảy ra domino. Nên nhớ rằng, các ngân hàng lớn vẫn đang thừa thanh khoản, đang rất ổn nên trong trường hợp bank run lại là cơ hội đi mua cổ phiếu giá rẻ.

"Nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao tận dụng nhịp chỉnh có thể mua thăm dò tỷ trọng thấp vì dò ở vùng đáy không nên mua lượng lớn, không dùng margin, chủ yếu để thăm dò xu hướng thị trường. Trong kịch bản tích cực, thị trường giảm đầu tuần và cuối tuần sẽ hồi lại", ông Minh khuyến nghị.

Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cũng cho rằng SVB là trường hợp cục bộ và là ví dụ điển hình cho việc quản lý không tốt Balance Sheet trong suy thoái, chứ không phải bất nguồn từ rủi ro hệ thống và khả năng thấp có thể gây nên một hiệu ứng dây chuyền.

Do đó, thị trường phiên đầu tuần khả năng vẫn tiếp tục quá trình tích lũy trong biên với hỗ trợ quanh 1.020- 1.030, kháng cự quanh 1.070-1.080. Theo chuyên gia DSC, dù có rung lắc nhất định và thị trường biến động từng phiên theo các thông tin mới, nhưng xu hướng chung vẫn là tích lũy với việc nền giá chung của thị trường được xác lập. Diễn biến thị trường không quá tệ và có những cơ hội đầu tư với nhiều nhóm cụ thể.

Xác suất để VN-Index bật tăng sau đà tích lũy (TT tích lũy) hoặc tiếp tục kiểm tra lại các đường hỗ trợ (TT bán tháo) xảy ra là 50/50. Nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn vốn, và chiến thuật đầu tư phù hợp cho cả 2 trường hợp.

Tuy nhiên, thị trường phân hóa là một tín hiệu tốt cho cả 2 kịch bản - tích lũy hay bán tháo. Chỉ báo cho thấy dòng tiền ngoài thị trường vẫn đang chờ đợi các cơ hội để giải ngân vào các cổ phiếu giá rẻ. Sự phân hóa của dòng tiền cho nhà đầu tư hy vọng rằng các cơ hội cụ thể vẫn tồn tại, thay vì tất cả các cổ phiếu đều có triển vọng bi quan theo chỉ số chung.

Dẫu vậy, một cách thận trọng hơn, ông Phong Trần, chuyên gia tư vấn tài chính độc lập cho rằng, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, quan sát kỹ trước khi quyết định xuống tiền giai đoạn này bởi thực tế rất khó để lường trước những thông tin mang tính rủi ro cao. "Một đốm lửa nhỏ có thể lan ra cả khu rừng", vị này nhấn mạnh. 

Bài liên quan
Chứng khoán tuần tới đi lùi?
VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm, thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, dòng tiền đứng ngoài thị trường... nhà đầu tư nên thận trọng khi "móc hầu bao".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán Việt có ảnh hưởng khi Silicon Valley Bank sụp đổ?