Những người không nên ăn củ sen

13/03/2023, 07:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Dưới đây là những người không nên ăn củ sen.

Củ sen tuy tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người được khuyến cáo không nên ăn loại củ này. Dưới đây là những người không nên ăn củ sen.

Tác dụng của củ sen

Củ sen chứa lượng lớn sắt, tác dụng bổ huyết; giàu vitamin C; chứa vật chất chống oxy hóa, có chất polysaccharide và polyphenol tác dụng phòng chống ung thư.

Củ sen tươi vị ngọt tính hàn, thanh nhiệt làm mát máu; còn được dùng để chữa trị bệnh lao phổi, và cầm máu đối với người thường chảy máu cam. Với người lo lắng, mất ngủ hay thần kinh căng thẳng, nước củ sen tươi có tác dụng an thần. Trong khi đó, củ sen chín có lợi cho lá lách và dạ dày, thích hợp cho người già, bổ dưỡng đối với trẻ nhỏ.

Những người không nên ăn củ sen - 1

Những người không nên ăn củ sen.

Những người không nên ăn củ sen

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng có những người được khuyến cáo không nên ăn củ sen. Dưới đây là những người không nên ăn củ sen:

Người dễ bị tiêu chảy không nên ăn củ sen sống

Củ sen sống là loại thực phẩm có tính giải nhiệt nên đối với những người có cơ thể khô nóng thì ăn củ sen sống là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, những người tỳ vị hư nhược, lạnh bụng và người bị tiêu chảy nếu ăn củ sen sống sẽ làm nặng thêm các triệu chứng, khó tiêu hóa.

Bà bầu không nên ăn củ sen

Củ sen đặc biệt thích hợp cho người già và trẻ nhỏ, phụ nữ và trẻ em, người ốm yếu, nhất là những người sốt cao, nôn ra máu, cao huyết áp, bệnh gan, chán ăn, thiếu máu do thiếu sắt, suy dinh dưỡng. Nhưng vì củ sen có tính lạnh nên các mẹ bầu không nên ăn.

Ngoài ra, do củ sen giàu tinh bột nên người tiểu đường không nên ăn nhiều. Củ sen nhiều chất xơ, người bị chứng kích thích đại tràng, chướng bụng và viêm loét đại tràng nên tránh ăn.

Những điều cần lưu ý khi ăn củ sen

Không nên ăn củ sen với đậu nành

Đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng, ngoài hàm lượng lớn protein còn rất giàu chất sắt. Vì vậy đậu nành không được ăn cùng với củ sen, vì củ sen chứa nhiều xenlulo. Xenlulo sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể con người.

Không nên ăn củ sen với gan động vật

Củ sen chứa xenlulo, axit aldonic trong chất xơ có thể tạo thành hỗn hợp với các nguyên tố vi lượng như sắt, đồng, kẽm trong gan động vật, làm cơ thể người giảm hấp thu các nguyên tố này.

Vì vậy, nếu muốn nấu canh củ sen, tốt hơn là nên nấu với sườn hoặc thịt thái mỏng, không nấu với nội tạng. Món canh nội tạng và củ sen tuy có vị ngon nhưng dinh dưỡng lại ít hơn nhiều.

Bài liên quan
Sinh viên bào chế thuốc điều trị tăng mỡ máu từ lá sen
Nhóm sinh viên Trường Đại học Y Dược TPHCM đã tận dụng hoạt chất quý trong lá sen để bào chế thành viên nang mềm điều trị tăng mỡ máu và stress.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người không nên ăn củ sen