Những người không nên uống nước lá sen

10/03/2023, 15:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người tận dụng lá sen để đun nước uống, nhưng có những người không nên uống nước lá sen vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Lá sen được nhiều người tận dụng để đun nước uống. Tuy nhiên theo các chuyên gia không phải ai cũng có thể uống được loại nước này. Dưới đây là những người không nên uống nước lá sen.

Tác dụng của lá sen

Cây sen rất quen thuộc với người Việt, chúng thường sống ở dưới áo hồ, lá sen nổi trên mặt nước và chúng thường cao khoảng 1,5 mét.

Mọi bộ phận trên cây sen đều có tác dụng cho sức khỏe. Hạt sen (liên nhục) dùng nấu chè, tâm sen (liên tâm) làm thuốc an thần, ướp trà. Ngó sen (liên ngẫu) dùng làm gỏi. Một bộ phận của sen ít người biết có công dụng chữa bệnh, là lá sen.

Là sen hay còn được gọi là hà diệp, sản phẩm từ lâu được dân gian sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Từ xưa, các thầy thuốc Đông y đã biết sử dụng lá sen để chữa một số bệnh như: cảm nắng, say nắng, đau bụng tiêu chảy… Còn lá sen khô dùng để chữa các chứng xuất huyết, mất ngủ.

Ngay nay, khi khoa học phát triển, lá sen được biết đến với nhiều thành phần như: Roemerine, Nuciferine, Nornuciferine, D- N-Methylcoclaurine, Anonaine, Liriodenine, isoquercitrin, Gluconic acid…

Đặc biệt lá sen chứa hàm lượng nhiều loại alkaloids và hoạt chất flavonoid khá cao. Chúng giúp bắt giữ gốc tự do hydroxyl, bắt giữ lipide peroxide, làm chậm đáng kể sự khởi đầu của quá trình peroxide hóa lipide. Trong y học hiện đại, lá sen còn giúp giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ hiệu quả - từ đó loại bỏ nguyên nhân gây ra các căn bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ

Flavonoid trong lá sen tạo phức hợp với các ion lim loại nên có tác dụng như những chất xúc tác ngăn cản các phản ứng oxy hóa. Do đó, chất flavonoid giúp bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, lão hóa, thoái hóa gan, tổn thương do bức xạ.

Những người không nên uống nước lá sen

Tuy tốt cho sức khỏe những một số người dưới đây được khuyến cáo không nên uống nước lá sen:

- Phụ nữ khi đang trong thời kỳ hành kinh, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên dùng lá sen.

- Những người có thể nhiệt khi uống vào thì hạ hỏa, trong người sảng khoái, ngủ tốt hơn. Nhưng ngược lại, người thể hàn uống vào cũng ngủ được nhưng về lâu dài sẽ bị mệt mỏi, mất trí nhớ, tim đập thất thường. Sử dụng lá sen lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.

- Không dùng nước lá sen thay nước khi đang dùng thực phẩm giảm cân khác.

Những người không nên uống nước lá sen - 1

Những người không nên uống nước lá sen

Lưu ý, bạn nên uống nước lá sen trước bữa ăn ít nhất 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 giờ để không gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Cách sử dụng lá sen

- Lá sen tươi, hoặc khô thái nhỏ, đun sôi lấy nước uống hàng ngày hoặc cho vào ly (tách) hãm với nước sôi để uống. Có thể thêm chút quế, vài cánh hoa hồng hoặc đường để có vị thơm dễ chịu.

- Đun lá sen lấy nước và kết hợp gạo tẻ 100g, đem nấu cháo dùng với đường trắng, cũng có thể cho thêm đậu xanh để tăng sức thanh nhiệt giải độc. Trước khi nấu hãy ngâm lá sen cho mềm (có thể dùng lá sen tươi).

Bài liên quan
Sinh viên bào chế thuốc điều trị tăng mỡ máu từ lá sen
Nhóm sinh viên Trường Đại học Y Dược TPHCM đã tận dụng hoạt chất quý trong lá sen để bào chế thành viên nang mềm điều trị tăng mỡ máu và stress.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người không nên uống nước lá sen