Những người không nên dùng ba kích

10/03/2023, 15:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Dưới đây là những người không nên dùng ba kích.

Ba kích từ lâu được biết đến là dược liệu bổ. Người dân thường truyền tai nhau rằng ba kích bổ thận tráng dương nên các đấng mày râu rất thích sử dụng vị thuốc này và hay ngâm rượu uống. Vậy, ba kích có tác dụng gì và những người không nên dùng ba kích. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tác dụng của ba kích

Theo sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của cố giáo sư Đỗ Tất Lợi, trong rễ ba kích có chất anthraglucozit, rất ít tinh dầu, chất đường, nhựa và axit hữu cơ. Rễ tươi có vitamin C. Theo tài liệu cổ ba kích có vị cay ngọt, tính hơi ôn. Chúng có tác dụng ôn thận trợ dương, mạnh gân cốt, khử phong thấp…

Trong dân gian, ba kích là vị thuốc bổ trí não và tinh khí, dùng trong các bệnh liệt dương, xuất tinh sớm, di mộng tinh, phụ nữ kinh nguyệt không đều, còn dùng chữa bệnh phong thấp, mạnh gân cốt… Ngày dùng 4-10g dưới dạng thuốc sắc hay cao lỏng. Ngoài ra còn dùng ba kích nấu với thịt gà, ăn để bồi bổ sức khỏe.

Theo kinh nghiệm của người dân, ba kích rễ to, mập, cùi dày, màu tía là loại tốt. Rễ sau khi đào lên rửa sạch đất, loại bỏ rễ con, phơi gần khô dùng chày gỗ đập nhẹ cho bẹp phần thịt (tránh giập nát) để lộ lõi nhỏ bên trong. Rút bỏ lõi, rồi phơi hoặc sấy tiếp cho thật khô sau đó cắt thành từng đoạn ngắn.

Ba kích ngâm cùng rượu gạo hoặc rượu nếp, chừng hơn 30 ngày là có thể uống được, để càng lâu rượu càng đặc, càng ngọt. Nét đặc thù của rượu ba kích là khi ngâm lâu, rượu chuyển sang màu xanh tím, uống có mùi thơm ngậy. Trong đông y ba kích thường được phối hợp với các vị thuốc khác để ngâm rượu hoặc sắc uống tuỳ bệnh mà thầy thuốc sẽ bắt mạch và kê đơn cho phù hợp.

Những người không nên dùng ba kích - 1

Những người không nên dùng ba kích

Những người không nên dùng ba kích

Ba kích tuy có nhiều lợi ích với sức khỏe tuy nhiên những nhóm người dưới đây được khuyến cáo không nên dùng ba kích:

  • Mặc dù ba kích là vị thuốc có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng đây không phải là vị thuốc có thể dùng cho mọi đối tượng. Người có chứng âm hư, hỏa vượng, đại tiện táo bón không được sử dụng ba kích.
  • Những người mắc phải chứng bệnh khó xuất tinh hoặc tinh trùng yếu.
  • Người có tiền sử bệnh tim mạch.
  • Người bị xơ gan, suy thận mạn.
  • Người bị bệnh về đường tiêu hóa và bệnh về mắt.
  • Người bị huyết áp thấp, do ba kích là vị thuốc có tác dụng hạ huyết áp nên nếu bạn tự ý dùng thì có thể gây tai biến do tụt huyết áp đột ngột.
  • Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
  • Người bị tiểu buốt, khó tiểu.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật.
Bài liên quan
Ba kích có tác dụng gì?
Ba kích có tác dụng gì là vấn đề thắc mắc của không ít người.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người không nên dùng ba kích