Những người không nên ăn đậu bắp

10/03/2023, 03:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đậu bắp tốt cho sức khỏe nhưng có những người không nên ăn đậu bắp vì có thể ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

Từ lâu đậu bắp được biết đến là thực phẩm giá trị dinh dưỡng cao. Vì thế ăn đậu bắp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, tim mạch, giúp giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa... Tuy nhiên, không phải ai ăn đậu bắp cũng có lợi, bởi ăn đậu bắp quá nhiều, ăn không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến một số người. Dưới đây là những người không nên ăn đậu bắp.

Những người không nên ăn đậu bắp

Tăng nguy cơ sỏi thận

Trong đậu bắp chứa nhiều oxalat. Theo khuyến cáo từ viện nghiên cứu, ăn nhiều thực phẩm giàu oxalat có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận dạng canxi oxalat. Do đó, những người đang bị bệnh sỏi thận nên hạn chế ăn nhiều đậu bắp, cũng như các thực phẩm giàu chất oxalat.

Những người không nên ăn đậu bắp - 1

Người bị bệnh sỏi thận cũng thuộc nhóm những người không nên ăn đậu bắp.

Gây bệnh tiêu chảy

Đậu bắp chứa fructans – một loại carbohydrate. Ăn nhiều thực phẩm chứa fructans có thể gây ra các tình trạng tiêu chảy, đầy hơi, chuột rút ở những người có vấn đề đường ruột, đặc biệt là người bị hội chứng ruột kích thích.

Ngoài ra ăn đậu bắp bị tiêu chảy thì có thể là do vệ sinh thực phẩm không sạch. Mặc dù đây là thực phẩm có lợi cho những người mắc bệnh táo bón nhưng với người bụng cồn cào hay đau bụng thì không nên ăn đậu bắp.

Người bị viêm khớp

Trong đậu bắp chứa solanine, đây là chất không có lợi cho bệnh viêm khớp. Thậm chí solanine sẽ làm cho bệnh tình ngày một nặng hơn. Dù chưa có nghiên cứu cụ thể về việc hạn chế sử dụng thực phẩm chứa solanine. nhưng tốt nhất nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này tránh gây kéo dài tình trạng viêm.

Người bị bệnh đông máu không nên ăn đậu bắp

Hàm lượng vitamin K trong đậu bắp có khả giúp đông máu, vì thế những người đang sử dụng thuốc chống đông máu nên hạn chế hoặc không nên ăn đậu bắp.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn đậu bắp vào cùng thời điểm uống thuốc điều trị bệnh tiểu đường, vì nó có thể làm giảm sự hấp thu của loại thuốc này.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng đậu bắp

Khi chế biến đậu bắp bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Đậu bắp là loại thực vật có thể ăn toàn bộ, không cần phải gọt vỏ hay bỏ hạt khi chế biến.
  • Khi chế biến đậu bắp không nên nấu quá chín kỹ ,tránh để mất các chất nhầy và bảo toàn chất dinh dưỡng có trong chúng.
  • Đậu bắp có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau như luộc, xào, nướng, chiên,... hay ép thành nước sử dụng trực tiếp.
  • Đậu bắp là loại rau chứa tính hàn nên với những người có thể trạng kém, hay bị đau bụng thì không nên ăn quá nhiều sẽ khiến phản tác dụng.
  • Các bệnh nhân có bệnh đường ruột hay có hội chứng ruột kích thích cũng không nên sử dụng đậu bắp, bởi hàm lượng fructose cao trong nó có thể dẫn đến đầy hơi hoặc tiêu chảy.
Bài liên quan
Có nên cho phép cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S được kiểm định xe cơ giới?
Bên cạnh ý kiến đồng thuận thì cũng có ý kiến lo ngại nếu cho phép các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S của các nhà sản xuất ôtô chính hãng thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người không nên ăn đậu bắp