Có nên uống vitamin thường xuyên không?

18/02/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Một lượng lớn vitamin A có thể dẫn đến ngộ độc mãn tính, dùng quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương gan và thận mãn tính.

Cơ thể con người rất khó tổng hợp vitamin, chủ yếu thông qua việc ăn rau và trái cây. Chính vì vậy việc uống bổ sung vitamin là rất cần thiết

Vitamin được chia thành vitamin tan trong chất béo và vitamin tan trong nước. Thường xuyên tiêu thụ một số loại vitamin có thể cải thiện khả năng miễn dịch, tăng cường khả năng kháng bệnh và duy trì hoạt động bình thường của tế bào người. Tuy nhiên, việc lạm dụng vitamin quá liều lại gây hệ luỵ lớn đến sức khoẻ.

Uống vitamin thường xuyên có hại gan không? Nhắc nhở 4 loại vitamin không nên dùng lâu dài - 1

Uống vitamin thường xuyên có hại gan không?

Vitamin là một trong những thành phần vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Nó là thành phần chính đảm bảo cho cơ thể con người hoạt động khỏe mạnh. Thường xuyên ăn rau, trái cây, thịt, trứng, sữa,… có thể bổ sung vitamin. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, vẫn cần bổ sung vitamin theo đường uống. Song uống vitamin không thể uống dài ngày. Vì uống theo cách này dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, không có lợi cho quá trình chuyển hóa năng lượng. Đặc biệt, bổ sung quá nhiều vitamin có thể gây tổn thương gan, thậm chí dẫn đến suy thận. 

Uống vitamin thường xuyên có hại gan không? Nhắc nhở 4 loại vitamin không nên dùng lâu dài - 2

Bổ sung quá nhiều vitamin có thể gây tổn thương gan, thậm chí dẫn đến suy thận.

Bác sĩ nhắc nhở: Không dùng 4 loại vitamin sau trong thời gian dài. 

Vitamin B

Vitamin B là một loại vitamin tan trong nước. Uống một ít vitamin hợp lý có thể giảm bớt tổn thương đối với dạ dày. Ngoài ra axit dịch vị do dạ dày tiết ra có thể gây tổn thương cho vết loét dạ dày, loét hành tá tràng, thậm chí là loét thực quản. 

Nhiều người bị chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn và nôn, chán ăn khi vitamin B vượt quá tiêu chuẩn sinh học. Bổ sung quá nhiều vitamin B có thể gây buồn nôn, nôn và tăng gánh nặng cho chức năng gan.

Uống vitamin thường xuyên có hại gan không? Nhắc nhở 4 loại vitamin không nên dùng lâu dài - 3

Nếu uống quá nhiều vitamin A sẽ gây sưng đau khớp, ngứa ngoài da, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng gan.

Vitamin A

Một lượng lớn vitamin A có thể dẫn đến ngộ độc mãn tính. Nếu dùng quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương gan và thận mãn tính. Bạn sẽ thấy buồn nôn, nôn, chóng mặt, buồn ngủ và các hiện tượng ngộ độc khác xảy ra. Đặc biệt nếu uống quá nhiều sẽ gây sưng đau khớp, ngứa ngoài da, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng gan.

Vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo kết hợp với dầu, còn được gọi là thành phần chống oxy hóa. Khi bạn thiếu vitamin E quá trình lão hóa da sẽ đến nhanh, thậm chí ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp collagen thứ cấp. Bổ sung hợp lý vitamin E có thể làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể và nồng độ progesterone. Tất nhiên, không nên thêm quá nhiều, vì ăn quá nhiều có thể gây ngộ độc.

Vitamin D

Vitamin D có thể đẩy nhanh quá trình hấp thụ và chuyển hóa canxi, dẫn đến tăng nồng độ canxi trong máu và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, mạch máu não nếu hấp thụ quá nhiều. Đặc biệt một số người trung niên và cao tuổi luôn nghĩ bổ sung vitamin D có thể giúp bổ sung canxi. Thực tế dùng nhiều vitamin D vẫn phản tác dụng. Một khi các khớp xương bị vôi hóa sẽ ngày càng dễ gãy.

Làm thế nào để biết bạn đang thiếu vitamin?

Thiếu vitamin A có thể dẫn đến khô mắt, giảm chức năng thị giác, chảy nước mắt thường xuyên. Thiếu vitamin B dễ dẫn đến bệnh kiềm, da ngứa, đỏ và khô. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến chảy máu nướu răng, loét miệng và vết thương ngoài da lâu không lành. Thiếu vitamin D có thể gây sưng đau khớp, đau nhức toàn thân, thắt lưng và đầu gối khó chịu. Thiếu vitamin E có thể khiến tình trạng da trở nên cực kỳ kém, xuất hiện một số nếp nhăn trên mặt.

Uống vitamin thường xuyên có hại gan không? Nhắc nhở 4 loại vitamin không nên dùng lâu dài - 4

Thiếu vitamin C có thể dẫn đến chảy máu nướu răng, loét miệng và vết thương ngoài da lâu không lành.

Trên thực tế, vitamin rất dễ chuyển hóa trong cơ thể nên chúng ta phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Thường xuyên bổ sung rau xanh, trái cây và thời gian bảo quản rau, trái cây không được quá lâu. Đặc biệt đối với một số loại rau xanh, nấu càng nhiều càng tốt để khôi phục hương vị ban đầu. Không sử dụng các phương pháp nấu có vị đậm. 

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể bổ sung các loại vitamin mà cơ thể cần, và không cần bổ sung thêm. Nếu bạn là người trung niên và người cao tuổi, bạn có thể làm theo lời khuyên của bác sĩ và bổ sung một số loại vitamin tổng hợp một cách thích hợp.

Bài liên quan
Chảy máu nướu răng hoặc rụng tóc là dấu hiệu của thiếu vitamin
(GDTĐ) - Chảy máu nướu răng, tóc và móng dễ gãy, loét miệng, tầm nhìn ban đêm kém,... có thể là những dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên uống vitamin thường xuyên không?