Văn hóa

Chuỗi hoạt động phỏng dựng Tết truyền thống phố cổ Hà Nội chào xuân 2024

Mạnh Sơn 24/01/2024 22:11

(GDTĐ) - Chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa mừng Đảng - mừng Xuân mang chủ đề “Tết Việt - Tết Phố 2024” tại khu vực phố cổ Hà Nội.

anh-so-1-pho-co-hn.jpg
Biểu diễn nghệ thuật tại Trung tâm giao lưu phố cổ 50 Đào Duy Từ.

Chương trình được bắt đầu với các hoạt động phỏng dựng các nghi lễ truyền thống như lễ rước dâng lễ cửa Đình, Lễ Cáo yết Thành Hoàng và cúng tổ nghề, Lễ dựng cây Nêu… tại đình Kim Ngân.

Phó Trưởng ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết: Chương trình nhằm mục đích nâng cao nhận thức về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và quảng bá hình ảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Chương trình cũng mở rộng sự tham gia của cộng đồng, hơn nữa, tạo cơ hội để người Việt khắp đất nước cũng như kiều bào ở xa Tổ quốc cùng hướng về cội nguồn, gắn kết với nhau, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa đặc sắc vùng miền và chung tay tham gia vào các hoạt động bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Tại đình Kim Ngân - 42 Hàng Bạc, phường Hàng Bạc, không gian Tết truyền thống được sắp đặt bài trí theo chủ đề 12 con giáp. Hoạt động diễn ra từ ngày 28/1 đến ngày 28/2. Từ ngày 27/1 đến ngày 3/2 sẽ tổ chức giới thiệu nghệ thuật gọt, tỉa và chơi hoa Thủy tiên.

anh-so-2-pho-co-hn.jpg
Dựng cây nêu ngày Tết tại đình Kim Ngân. Ảnh Mạnh Sơn.

Tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội - 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, từ ngày 28/1 đến ngày 28/2 diễn ra các hoạt động như: Trang trí không gian Tết truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ với chủ đề “Nếp nhà xưa”, trưng bày các sản phẩm tranh, gốm con giáp biểu tượng của năm 2024. Tại đây, có biểu diễn chương trình âm nhạc truyền thống của nhóm Đông Kinh cổ nhạc và tối ngày 3/2 diễn ra buổi toạ đàm của các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa nói về Tết truyền thống của người Việt.

Tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật - 22 Hàng Buồm từ 28/1 đến 28/2: Trưng bày giới thiệu sản phẩm gốm Bát Tràng chủ đề Gốm Rồng và trình diễn thư pháp Việt.

Tại đình Đồng Lạc vào tối ngày 20/1 giới thiệu câu chuyện văn hóa chủ đè: “Trà - Tết phố hương thủy tiên với Hanoi”.

Tại Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ - 28 Hàng Buồm từ ngày 28/1 đến ngày 28/2: Trưng bày, giới thiệu về nghề hoa Nhật Tân (Hà Nội) và nghề hoa Ngọc Lãng (Phú Yên) với chủ đề “Sắc Xuân hội tụ”.

Tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm - số 2 Lê Thái Tổ từ ngày 14/1 đến 26/2 giới thiệu về bộ môn cờ và trưng bày các tác phẩm Thư pháp với chủ đề “Thư pháp Việt và cờ thời hội nhập”. Trong các ngày 20/1, 27/1, 24/2 diễn ra Tọa đàm “Chia sẻ về thú chơi chữ ngày Xuân và cờ chữ Việt”…

Từ ngày 25/1 đến ngày 9/2 (tức ngày 15 tháng Chạp đến hết ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão), tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, phường Hàng Mã. Các nghệ nhân và thợ thủ công của các làng nghề ở Hà Nội và các vùng lân cận giới thiệu các sản phẩm dân gian truyền thống như tranh dân gian Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ, thư pháp, gốm sứ, mây tre đan, đồ chơi tò he, các sản phẩm mặt hàng OCOP của quận Hoàn Kiếm phục vụ ngày Tết.

Lễ khai mạc chuỗi hoạt động Tết Việt - Tết phố trên phố cổ Hà Nội diễn ra vào sáng ngày 28/1/2024 (tức ngày 18 tháng Chạp).

Bài liên quan
Nhà phố Pháp - nét kiến trúc đặc trưng khu phố cổ của người Hà Nội
(GDTĐ) - Đường phố Hà Nội đã thay đổi nhiều theo thời gian, nhưng khắp các con phố của thủ đô vẫn hiện hữu những nét kiến trúc cổ, tạo nên một Hà Nội rất riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuỗi hoạt động phỏng dựng Tết truyền thống phố cổ Hà Nội chào xuân 2024