Có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Trung Đô, thời điểm đầu năm học, chị Nguyễn Thị Hằng băn khoăn lựa chọn giữa lớp tiếng Anh tăng cường và STEM. So với lớp truyền thống, dự kiến mỗi tháng học sinh sẽ đóng thêm 200.000 đồng/tháng (25.000 đồng/tiết) khi đăng ký học lớp STEM.
Với lớp tiếng Anh tăng cường, theo thông báo của nhà trường, số tiền sẽ nhiều hơn vì 1 tuần trẻ học 3 tiết, trong đó có 2 tiết giáo viên Việt Nam (20.000 đồng/tiết) và 1 tiết với giáo viên nước ngoài (40.000 đồng/tiết). Các chương trình tăng cường đều liên kết với trung tâm để tổ chức dạy học.
Theo chị Hằng, số tiền đóng để học các môn tăng cường không nhiều, nhưng điều chị băn khoăn là chương trình dạy và cách bố trí các tiết học trong năm học. Sau khi cân nhắc, chị cho con học tiếng Anh tăng cường với mong muốn không cần trung tâm ngoài.
Con học tại Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), chị Nguyễn Thị Thu Hà kể “Con nghỉ học vào chiều thứ 6 trong khi bố mẹ vẫn đi làm, không ai trông nom. Vì vậy, tôi buộc phải đăng ký cho cháu học thêm ở trung tâm để không bị trống lịch học”. Sau giờ ăn trưa, chị Hà sẽ đón con từ trường, chở qua trung tâm để con ngủ trưa tại đó rồi mới bắt đầu giờ học thêm.
Một bộ phận lớn phụ huynh bày tỏ mong muốn nhà trường tổ chức dạy - học 10 buổi/tuần để thuận tiện cho công việc và hơn cả là trẻ được đảm bảo an toàn so với việc ở nhà một mình. Chính vì vậy, trong năm học 2022 – 2023, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) có một số trường như Tiểu học Lý Tự Trọng tổ chức thêm 2 tiết tiếng Anh với người nước ngoài; Tiểu học Phù Đổng dạy kỹ năng sống theo hình thức xã hội hóa.
Ông Nguyễn Đức Tú Anh, Trưởng phòng GD&ĐT Hải Châu (TP Đà Nẵng) thông tin: “Trên cơ sở khảo sát nhu cầu của phụ huynh, một số trường tiểu học đang tiến hành xây dựng đề án xã hội hóa một số môn học. Học phí sẽ căn cứ theo Nghị quyết 98 của Hội đồng nhân dân thành phố. Nếu thuận lợi, có khoảng 10/18 trường tổ chức dạy – học 10 buổi/tuần”.
Trường Tiểu học Ngô Gia Tự đang tổ chức cho phụ huynh đăng ký học Anh văn theo hình thức xã hội hóa. “Nếu không đăng ký, nhà trường sẽ sắp xếp để các em tự học, có giáo viên quản lý. Trò có thể đến thư viện đọc sách hoặc làm bài tập ngay tại lớp. Những giáo viên chưa đủ định mức giờ dạy được phân công quản lý giờ tự học”, cô Bình dự kiến. Với cách tổ chức như vậy, giờ ra về của học sinh không thay đổi.
Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) xây dựng một số phương án để có thể duy trì dạy – học 10 buổi/tuần. Theo đó, học sinh có 1 tiết học Anh văn theo hình thức xã hội hóa, do người nước ngoài đứng lớp. Chiều thứ 6, giờ vào lớp được đẩy xuống muộn hơn, lúc 2 giờ 30 phút và vẫn ra về lúc 4 giờ 30 phút. Hoặc giờ vào lớp buổi sáng sẽ muộn hơn, lúc 8 giờ.
Tuy nhiên, theo khảo sát của Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ, số lượng phụ huynh đăng ký cho học sinh học Anh văn ở khối 3 - 4 - 5 không đủ để tổ chức lớp. Chia sẻ của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương: “Nhà trường đang làm các thủ tục để tổ chức đấu thầu, triển khai dạy Anh văn theo hình thức xã hội hóa ở khối lớp 1 - 2. Nếu triển khai được, với khối lớp 3 - 4 - 5, vào 2 tiết cuối của ngày thứ 6, học sinh được sinh hoạt CLB tiếng Anh để rèn luyện 4 kỹ năng. Một trung tâm ngoại ngữ đang nhận tổ chức miễn phí các hoạt động này cho học sinh của trường”.
Ngoài ra, vướng nhất của các trường hiện nay, theo ông Nguyễn Đức Tú Anh là thủ tục đấu thầu. “Nhiều trung tâm ngoại ngữ, kỹ năng chưa tham gia vào hệ thống đấu thầu quốc gia. Hơn nữa, với lĩnh vực mang tính đặc thù như giáo dục, nếu đấu thầu lại rất khó để kiểm tra các thông tin như năng lực đào tạo, tình trạng đội ngũ… của các trung tâm. Nếu theo quy định, bỏ giá thấp thì trúng thầu nhưng các trường không thẩm định được năng lực của trung tâm liên kết”, ông Tú Anh phân tích.
Vừa qua Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ đạo phòng GD&ĐT yêu cầu các trường học tạm dừng việc liên kết với trung tâm dạy kỹ năng sống trong trường học. Cô Lê Thị Hồng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quán Bàu (TP Vinh) cho biết, những năm trước, nhà trường liên kết với một trung tâm kỹ năng sống trên địa bàn dạy chương trình POKI cho học sinh. Tuy nhiên, năm nay mới bắt đầu vào học nên nhà trường chỉ thông báo và cho phụ huynh đăng ký nhưng chưa triển khai. Theo kế hoạch, đối với tiểu học mỗi tuần có 1 tiết kỹ năng sống. Vì vậy, trong điều kiện tạm dừng liên kết, không ảnh hưởng đến kế hoạch dạy học của trường cũng như thời khóa biểu.