Chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh coi chừng 'nửa đường đứt gánh'!

25/10/2023, 14:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thực tế vận hành Chương trình đại học giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh cho thấy nhiều hạn chế từ trình độ ngoại ngữ của SV...

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cũng có 9 chương trình dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh như Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Quản trị kinh doanh, Quản trị khách sạn… Với trình độ tiếng Anh IELTS dưới 4.0 hoặc tương đương, thời gian học chương trình cử nhân sẽ 5 năm, riêng ngành Răng - Hàm - Mặt, Y đa khoa 7 năm, Dược học 6 năm. Năm đầu, sinh viên được học tiếng Anh tăng cường, từ năm thứ 2 mới bắt đầu học các môn đại học.

Tân sinh viên Trường Đại học Sài Gòn trong ngày khai giảng năm học 2023 - 2024. Ảnh: Mạnh Tùng ảnh 1
Tân sinh viên Trường Đại học Sài Gòn trong ngày khai giảng năm học 2023 - 2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Lợi ích nhiều nhưng phải thận trọng

Nhiều năm công tác tại Đại học Quốc gia TPHCM với vai trò Phó Trưởng khoa Ngữ văn Anh (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn), Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, TS Vũ Thị Phương Anh cho rằng, chương trình đại học giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích cho nhà trường và sinh viên.

Về phía nhà trường, chương trình giúp tăng tính quốc tế hóa, hội nhập quốc tế. Giảng viên khi giảng dạy bằng tiếng Anh có thể nâng cao, trau đồi thêm khả năng, trình độ ngoại ngữ, chuyên môn. Về phía sinh viên, chương trình giúp các em vừa nắm vững kiến thức chuyên ngành, vừa có thể làm chủ tiếng Anh. Từ đó, sinh viên ra trường có thêm nhiều cơ hội việc làm, thích nghi và phát triển trong môi trường toàn cầu.

Tuy nhiên, chương trình đào tạo 100% tiếng Anh yêu cầu sinh viên đủ chuẩn đầu vào để học chuyên ngành. Từ đó dẫn đến thực trạng, nhiều em khi tham gia chương trình phải bỏ giữa chừng do không đạt chuẩn, hoặc tốn nhiều thời gian học tiếng Anh tăng cường.

Theo TS Vũ Thị Phương Anh, với khả năng đầu vào tiếng Anh IELTS 5.0 - 5.5, tân sinh viên có thể học được các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh. Tất nhiên, sinh viên phải nỗ lực nhiều để cải thiện khả năng ngoại ngữ. Khi được “sống” trong môi trường dùng tiếng Anh hoàn toàn, các em có thể tiến bộ nhanh hơn; quá trình học, có thể cần người kèm cặp riêng để nâng cao trình độ.

Còn theo TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, nhà trường đang xem xét, rà soát các điều kiện, cơ sở vật chất và nhân sự để mở chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Để vận hành chương trình này, việc tư vấn tuyển sinh là quan trọng. Nhà trường cần giúp học sinh hiểu rõ phải có trình độ ngoại ngữ nhất định mới có thể tham gia chương trình để tránh việc, nhiều em không đủ năng lực ngoại ngữ vẫn tham gia học, dẫn đến bỏ học giữa chừng hoặc kéo dài thời gian.

“Tôi nghĩ nhà trường cần tính toán để yêu cầu chuẩn tiếng Anh đầu vào phù hợp với từng ngành, có thể mức tối thiểu phải là IELTS 5.0 trở lên hoặc tương đương”, ông Nguyễn Trung Nhân cho biết.

TS Vũ Thị Phương Anh cho rằng, về lâu dài, trường phổ thông phải thay đổi phương pháp giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Hiện, việc học ngoại ngữ ở nhà trường vẫn nặng nề về ngữ pháp, đọc hiểu nhưng lại ít chú trọng kỹ năng nghe - nói. Điều này khiến kỹ năng ngoại ngữ của nhiều sinh viên khi vào đại học ở mức thấp.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chuong-trinh-giang-day-hoan-toan-bang-tieng-anh-coi-chung-nua-duong-dut-ganh-post658702.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chuong-trinh-giang-day-hoan-toan-bang-tieng-anh-coi-chung-nua-duong-dut-ganh-post658702.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh coi chừng 'nửa đường đứt gánh'!