Chuyển đối số trong giáo dục nghề nghiệp cần được đầu tư lớn nữa

02/07/2023, 17:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyển đổi số đã thấm sâu, tạo sự chuyển biến lớn trong hệ thống giáo dục. Trong bối cảnh đó, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nhanh chóng thích nghi.

Cần lực đẩy lớn cho các trường nghề tại địa bàn khó khăn

Chương trình Chuyển đổi số trong GDNN giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 phấn đấu 100% chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số; phấn đấu 100% chương trình đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, công nghệ số được cập nhật phù hợp với ứng dụng khoa học công nghệ mới.

Trong đó, mục tiêu chính của Chương trình là hình thành bản đồ số mạng lưới cơ sở GDNN vào năm 2025 và liên kết bản đồ số mạng lưới cơ sở GDNN với các hệ thống chứng thực và tra cứu thông tin GDNN vào năm 2030. Phấn đấu 100% các trường chất lượng cao là trường học số vào năm 2030.

Theo ThS Hà Duy Bình, mục tiêu chuyển đổi số trong GDNN là nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Tuy vậy, muốn đạt được mục tiêu trên, Chính phủ cần tăng cường đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước nhằm hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ cho công tác GDNN. Trong đó, việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng số, phương pháp đào tạo số cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp phải thực hiện thường xuyên và đồng bộ.

TS Nguyễn Hữu Lành – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông nhìn nhận để hệ thống trường nghề tại địa phương có thể thực hiện tốt nhiệm vụ số hóa và chuyển đổi số trong giảng dạy, hướng tới mục tiêu hoàn thành các tiêu chí trong quản lý, đào tạo và giảng dạy của chương trình chuyển đổi số Quốc gia thì từng địa phương phải có chính quyền điện tử, xây dựng Chính quyền số và Đô thị thông minh.

Thế nhưng, hiện nay, theo số liệu chỉ số chuyển đổi số (DTI) của tỉnh Đắk Nông năm 2021 chỉ đạt 0,3509 điểm, xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố trên cả nước nằm trong nhóm trung bình thấp về xếp hạng chuyển đổi số. Vì thế chuyển đổi số đặt ra nhiều thách thức cả về kinh tế và xã hội.

Chuyển đối số trong giáo dục nghề nghiệp cần được đầu tư lớn nữa ảnh 3

Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông thực tập tại Doanh nghiệp.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong GDNN, từng cơ sở giáo dục phải tích cực quán triệt quan điểm, mục tiêu chuyển đổi số của Trung ương, địa phương và của ngành về sự cần thiết và tính cấp thiết. Đồng thời, tập huấn, đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số.

Đặc biệt, các cơ sở giáo dục phải xây dựng, bổ sung, chỉnh sửa và đổi mới chương trình đào tạo chuẩn kiến thức, năng lực thực hiện cho các ngành nghề đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số. Lồng ghép các chương trình đào tạo, các môn học liên quan đến công nghệ thông tin, kỹ năng số nhằm cung cấp các kỹ năng số cơ bản, nâng cao cho người học.

Việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn về cơ sở GDNN số, hạ tầng số, phòng thực hành số, giáo trình số, chương trình đào tạo số, ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, thực tế hỗn hợp trong hoạt động GDNN cũng cần sớm hoàn thiện. ” –TS Lành chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-nghe-nghiep-can-duoc-dau-tu-lon-nua-post645303.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-nghe-nghiep-can-duoc-dau-tu-lon-nua-post645303.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đối số trong giáo dục nghề nghiệp cần được đầu tư lớn nữa