Chuyên gia bàn về chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh phổ thông

Hà An | 30/03/2022, 14:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Viện Khoa học giáo dục Việt Nam vừa diễn ra hội thảo “Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

TS Đặng Xuân Cương trình bày tham luậnTS Đặng Xuân Cương trình bày tham luận

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, thu hút đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục tham gia.

Hội thảo là chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình KH&CN cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, khẳng định vai trò quan trọng của việc triển khai chuẩn đánh giá năng lực của học sinh trong quá trình học tập ở nhà trường phổ thông. Do đó, chương trình được xem là nhiệm vụ quan trọng của Viện.

Ông cho biết đã có 18 đề tài và nhiệm vụ thuộc chương trình được tổ chức theo một kế hoạch tổng thể, trong đó xác định các hoạt động chung của các đề tài và các hoạt động độc lập của từng đề tài, nhiệm vụ, để chương trình tổng thể đạt được mức hiệu quả tốt nhất.

TS Đặng Xuân Cương, Viện KHGD Việt Nam, đã chia sẻ về chuẩn đánh giá năng lực theo năng lực đặc thù và nội dung môn học. Khái niệm chuẩn, đánh giá năng lực và chuẩn đánh giá năng lực, cấu trúc chuẩn đánh giá – kinh nghiệm từ thực tế Úc, tác giả đề xuất chuẩn đánh giá năng lực ở Việt Nam. Việc xác định chuẩn đánh giá giúp các nhà giáo dục nhận định được những gì HS đã đạt được ở một giai đoạn giáo dục cụ thể và làm cơ sở để so sánh với những loại thành tích/năng lực khác.

Một số đề xuất về đánh giá phẩm chất học sinh của ThS. Dương Thị Thu Hương

Trình bày: “Khái niệm và cấu trúc của chuẩn Đánh giá phẩm chất”, ThS. Dương Thị Thu Hương, Ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục đã đưa ra khái niệm và cấu trúc phẩm chất được quy định trong chương trình giáo dục của Việt Nam. Dựa vào so sánh chương trình phổ thông của một số quốc gia/tổ chức trên thế giới (Úc, NewZealand, Singapore, HongKong, Cambridge, IB), bà đề xuất các yêu cầu cần đạt của phẩm chất của học sinh phổ thông Việt Nam.

Tham luận tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi các vấn đề liên quan đến cách tiếp cận năng lực, yêu cầu cần đạt, sự khác nhau giữa chuẩn và mục tiêu học tập, quy trình thực hiện việc xây dựng chuẩn chương trình môn học ở phổ thông cùng các khó khăn trong thực tế… Cũng như ý kiến làm rõ về phương pháp, kỹ thuật xây dựng chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh, và các vấn đề xây dựng chuẩn ở một số môn học.

Từ thực tế các chương trình giáo dục Úc, đối chiếu với Việt Nam cho thấy chuẩn đánh giá cần cung cấp các mức độ thành tích nhất quán và không phụ thuộc vào tính chủ quan của giáo viên, nhà giáo dục. Ngoài ra chuẩn được đưa ra còn đảm bảo cung cấp phản hồi cho học sinh cũng như giáo viên về những gì học sinh đã đạt được và những gì cần chú ý/rèn luyện thêm. - TS Đặng Xuân Cương đặc biệt nhấn mạnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia bàn về chuẩn đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh phổ thông