Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý đặc biệt khi bệnh hô hấp gia tăng trong mùa hè

25/05/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh hô hấp gia tăng trong thời điểm hè về. Chuyên gia đưa ra 4 lời khuyên giúp người bệnh không lo tái phát đàm, ho, khó thở, hạn chế nguy cơ nhập viện.

Thời tiết TP. HCM đang bước vào giai đoạn nắng nóng kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như là sinh hoạt của người dân. Nắng nóng gay gắt khiến các bệnh về hô hấp gia tăng người cao tuổi dễ mắc phải trong mùa nắng nóng là viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm phổi, viêm phế quản…, lượng bệnh nhân lớn tuổi phải nhập viện ngày càng gia tăng.

Nguyên nhân khiến các bệnh hô hấp mạn tính “bùng nổ” 

Cứ vào thời điểm này hàng năm, lượng  bệnh nhân nhập viện vì đợt cấp hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD thường có xu hướng tăng mạnh. Trước thực trạng gia tăng lượt nhập viện vì đợt cấp đàm, ho, khó thở, Ts. Bs Nguyễn Thị Sơn, giảng viên đại học Y Dược, TP.HCM khẳng định nguyên nhân đầu tiên thuộc về yếu tố thời tiết. 

“Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ bệnh nhân nhập viện tăng. Nhiệt độ cao, không khí oi bức, người bệnh mất nước nhiều, lượng đờm quánh lại, gây khó thở, tức ngực, ho nhiều hơn. Bệnh nhân nặng, tuổi cao, nhiều bệnh lý nền nên sức đề kháng thấp dễ dàng tái phát đợt cấp, phải nhập viện điều trị. Chính vì thế việc theo dõi bệnh nhân tại nhà là cực kỳ quan trọng. Điều này giúp bệnh nhân ổn định bệnh, hạn chế biến chứng do các bệnh lý nền và giảm nguy cơ tử vong đột ngột ở người bệnh lớn tuổi có bệnh sử phức tạp.”

Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý đặc biệt khi bệnh hô hấp gia tăng trong mùa hè - 1

Cải thiện hen suyễn tại nhà cực đơn giản 

Chuyên gia bật mí 4 lưu ý đặc biệt, hạn chế nguy cơ nhập viện vì đợt cấp đàm, ho, khó thở

Chia sẻ cùng bệnh nhân bệnh hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, Ts.Bs Nguyễn Thị Sơn, giảng viên Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra 4 lưu ý giúp bệnh nhân cải thiện đợt cấp đàm, ho, khó thở, hạn chế nguy cơ nhập viện điều trị. 

Luôn mang thuốc cắt cơn bên người 

Miền Nam đang trong mùa mưa, nắng mưa thất thường là một nhân tố gây tái phát cơn khó thở cấp, đặc biệt ở bệnh nhân hen suyễn. Việc mang thuốc xịt cắt cơn bên người giúp bệnh nhân có thể kịp thời giãn cơ trơn phế quản, cứu nguy cho bản thân mỗi khi lên cơn khó thở cấp. Đây là một lưu ý cực quan trọng cho bệnh nhân hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD.  

Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý đặc biệt khi bệnh hô hấp gia tăng trong mùa hè - 2

Luôn mang đồ che chắn như mũ nón, áo mưa 

Trong nắng có mưa, trong mưa có nắng, người bệnh cần chủ động mang mũ nón, áo mưa hay ô, dù đảm bảo không để cơ thể dính mưa. Dính mưa có thể gây khởi phát các đợt bội nhiễm, đợt cấp của bệnh. 

Tích cực điều trị cả triệu chứng và nguyên nhân bệnh 

Theo chia sẻ của bác sĩ Sơn, tích cực điều trị ở đây bao gồm cả điều trị triệu chứng và nguyên nhân của bệnh. Nhưng người bệnh thường mắc sai lầm khi chỉ chăm chăm và điều trị triệu chứng bằng các thuốc cắt cơn. Không điều trị nguyên nhân, cơn đàm, ho, khó thở vẫn tiếp tục tái phát và có xu hướng nặng hơn. 

Xu hướng điều trị hiện nay là Đông Tây y kết hợp. Dùng tây y cắt cơn, dùng đông y điều trị căn nguyên của bệnh. Trong đông y nổi bật có giải pháp cao lá hen được coi là khắc tinh của đàm, ho, khó thở, cơn hen cấp. 

Trong cao lá hen có alpha và beta amyrin vừa chống viêm vừa chống oxy hóa. Nghiên cứu năm 2011 tại Ấn Độ đã chỉ ra cao lá hen có tác dụng chống viêm tương tự Dexamethasone, nhưng an toàn và lành tính. 

Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý đặc biệt khi bệnh hô hấp gia tăng trong mùa hè - 3

Kết hợp tinh hoa trong cao lá hen, năm 2013 các nhà khoa học Việt Nam đã khéo léo kết hợp cùng cao Cốt khí củ, cao Antidi COPD,… trong dạng viên nén tiện dụng Bảo Khí Khang. Nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam và Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng giải pháp thảo dược Cao Lá Hen giúp rất nhiều người dùng giảm đờm, ho, khó thở, Kiên trì từ 3 đến 6 tháng hạn chế tái phát cơn hen cấp, giảm tối đa nguy cơ nhập viện vì đợt cấp của bệnh. 

Giải pháp thảo dược Cao Lá Hen đã được viện Kiểm nghiệm thuốc Trung Ương chứng minh an toàn, lành tính và không tác dụng phụ nên người bệnh hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính có thể yên tâm sử dụng và sử dụng lâu dài. 

Giữ tinh thần lạc quan 

Yếu tố tinh thần đóng vai trò quan trọng trong điều trị các bệnh hô hấp mạn tính. Giữ một tinh thần thoải mái, lạc quan giúp bệnh nhân sớm ngày chiến thắng bệnh tật. Cả bệnh nhân và gia đình đều nên giữ không khí vui tươi và tích cực điều trị bệnh. 

Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý đặc biệt khi bệnh hô hấp gia tăng trong mùa hè - 4

Kết luận 

Người bệnh nên sớm áp dụng 4 lưu ý từ chuyên gia để phòng và điều trị hiệu quả bệnh hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD nhất là trong tháng 11 này. Đông tây y kết hợp, nổi bật sử dụng giải pháp Cao Lá Hen là phương pháp nhiều bệnh nhân sử dụng cho những phản hồi rất tích cực.

Mai Trang ghi.

Bảo Khí Khang là sản phẩm tiên phong chiết xuất từ Cao Lá Hen kết hợp Cao Antidi-COPD, Cốt Khí Củ, đã được chứng minh lâm sàng giúp hỗ trợ: 

- Hôc trợ giảm triệu chứng đờm, ho, khó thở  

- Hỗ trợ giảm tái phát đợt cấp và biến chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD 

Để biết chi tiết kinh nghiệm điều trị hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD hiệu quả, bạn đọc liên hệ số điện thoại miễn cước:  1800.0055

Nhãn hàng Bảo Khí Khang gửi tặng ưu đãi hấp dẫn mua 2 tặng 4. Xem ngay 

Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý đặc biệt khi bệnh hô hấp gia tăng trong mùa hè - 5

Đặt mua Bảo Khí Khang. Xem TẠI ĐÂY

Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý đặc biệt khi bệnh hô hấp gia tăng trong mùa hè - 6

Sản  phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia chỉ điểm 4 lưu ý đặc biệt khi bệnh hô hấp gia tăng trong mùa hè