Chuyên gia chỉ nguyên nhân và giải pháp cho người bất ngờ ngủ ngáy

Bảo Anh | 27/07/2023, 19:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo bác sĩ Hoài Ai, những người ngủ ngáy thường có dấu hiệu mệt mỏi khi ngủ dậy, thay đổi tính tình, dễ nổi cáu...

Bình thường không có vấn đề gì nhưng mấy ngày gần đây, khi bị cảm cúm thì chồng và con chị N.T.H (Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ ngủ ngáy. Tiếng ngáy khá to của cả hai khiến chị mất ngủ.

Ban đầu vì nghĩ chắc do ngạt mũi khó thở nên chồng con chị mới bị vậy nhưng vài hôm vẫn không hết khiến chị lo lắng và đưa chồng con đi khám bác sĩ. Kết quả cho biết, hai người ngủ ngáy là do... viêm amindan.

ngu-ngay-2-.jpg
PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc bệnh viện An Việt

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc bệnh viện An Việt cho biết, ngáy là tình trạng âm thanh được tạo ra do luồng không khí đi qua một khe hẹp ở vùng hầu - họng làm rung niêm mạc tại chỗ và những mô xung quanh.

Ngáy ngủ không phải là khoẻ mà là có nhiều bệnh gây phiền toái tới sức khoẻ. Những người ngủ ngáy thường có dấu hiệu mệt mỏi khi ngủ dậy, thay đổi tính tình, dễ nổi cáu, dễ bị kích thích, trầm uất, buồn ngủ quá mức, đau đầu vào buổi sáng, rối loạn sự tập trung và trí nhớ, giảm hoạt động tâm lý - vận động. Trẻ em thì tăng hoạt động, chậm nhận thức, chậm hiểu, tăng huyết áp động mạch.

Trường hợp của chồng con chị H cũng là tình trạng của không ít người gặp phải thời gian qua khi rất nhiều người bị ốm, cúm hay các bệnh lý tai mũi họng dẫn tới viêm amidan.

ngu-ngay-3-.jpg
PGS. Hoài An cho biết, khi bị viêm amidan sưng quá to, có khi gần chạm nhau sẽ khiến xuất hiện tình trạng ngủ ngáy

PGS. Hoài An cho biết, khi bị viêm amidan sưng quá to, có khi gần chạm nhau sẽ khiến xuất hiện tình trạng ngủ ngáy dù bình thường không bị điều này. Việc có nên cắt amidan vì ngủ ngáy hay không thì tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân sau khi thăm khám.

Thông thường sau khi điều trị khỏi bệnh nhân cũng sẽ hết tình trạng ngủ ngáy. Không phải lúc nào cũng cắt amidan và để điều trị đúng cần theo chỉ định của bác sĩ, nhiều người tự ý mua thuốc khiến tình trạng này kéo dài vì các bệnh lý đường hô hấp trên có triệu chứng giống nhau rất dễ nhầm lẫn.

Về việc cắt amidan, những trường hợp bệnh nhân được bác sĩ chỉ định cắt amidan là những bệnh nhân thường xuyên bị viêm amidan, tái đi tái lại nhiều lần trong một năm hoặc gặp phải những bệnh lý nặng do viêm amidan gây ra.

Những bệnh nhân bị viêm amidan dẫn tới các biến chứng như viêm tai, viêm cơ tim, viêm cầu thận cấp, viêm khớp hay bị ngưng thở khi ngủ cần phải cắt amidan. Tuy không phải phẫu thuật nguy hiểm nhưng cắt amidan cần thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở y tế uy tín.

Bài liên quan
Lợi ích của cây gia vị đối với sức khỏe
(GDTĐ) - Những loại cây gia vị được sử dụng trong các bữa ăn không chỉ làm tăng hương vị món ăn mà còn chứa nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia chỉ nguyên nhân và giải pháp cho người bất ngờ ngủ ngáy