Chuyên gia ĐH Harvard: Cái giá phải trả khi trẻ nghỉ học là quá đắt

Vân Huyền | 10/01/2022, 07:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chuyên gia Joe Allen của Trường Đại học Harvard cho biết, việc đóng cửa trường học quá lâu sẽ mang lại nguy cơ lớn tới trẻ em và gia đình. Mọi người đang phải trả giá đắt khi để trẻ em nghỉ học quá lâu.

Hệ thống trường công lập của Chicago đã đóng cửa khi liên minh giáo viên và thành phố xung đột về việc học trực tiếp, trong bối cảnh số ca mắc Omicron tăng đột biến. Trước bối cảnh này, ông Joe Allen chia sẻ, nguy cơ trẻ em mắc virus là thấp. Trong khi đó, mọi người đang phải trả giá đắt khi để trẻ em nghỉ học quá lâu.

“Hai yếu tố nguy cơ nhất đối với loại virus này là tuổi tác và tình trạng tiêm chủng. May mắn thay, trẻ em có nguy cơ mắc bệnh thấp. Nếu điều đó không cho thấy mức rủi ro đủ thấp, thì tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học đều có sẵn vắc-xin an toàn và hiệu quả. Đối với người lớn cũng vậy. Vắc-xin an toàn và hiệu quả”, chuyên gia này nhấn mạnh. Theo ông Allen, những tác động mà chúng ta đang thấy đã được dự đoán từ hai năm trước.

tre-nghi-hoc1.jpg
PGS Joe Allen.

“Chúng ta có thể nhận thấy sự mất mát trong học tập. Học sinh chậm hơn 4 - 5 tháng trong môn Đọc và Toán. Sự mất mát thậm chí còn lớn hơn đối với sinh viên da đen hoặc Tây Ban Nha. Trường học là nơi đầu tiên mà chúng tôi phát hiện các vấn đề ở nhà như lạm dụng, bỏ bê và ngược đãi. Việc cho rằng, biện pháp đóng cửa không có tác động là sai lầm”, ông Allen chia sẻ.

Chuyên gia này dẫn chứng, tại Thành phố New York, trong vài tháng, đã có hàng nghìn trường hợp ​trẻ em bị ngược đãi nhưng không được báo cáo. Trong khi đó, phụ nữ, đặc biệt là người đi làm, đang phải chịu gánh nặng lớn trong việc chăm sóc trẻ em.

“Vì vậy, khi nghĩ về trường học và rủi ro, chúng ta không thể chỉ nghĩ về rủi ro trong lớp học. Chúng ta phải nghĩ về điều gì sẽ xảy ra khi để trẻ ở nhà. Chúng ta cần trấn an mọi người rằng, nếu được tiêm chủng, bạn sẽ được bảo vệ tốt. Ngoài ra, chúng ta đã có bí quyết, hướng dẫn và tài chính để thực hiện các biện pháp kiểm soát Covid-19 hiệu quả trong trường học trong 18 tháng”, ông Allen nhận định.

tre-nghi-hoc2.jpg
Trẻ gặp nhiều nguy cơ khi ở nhà quá lâu.

Chuyên gia này cho rằng, nếu tiếp tục lo ngại, trường học có thể phải đóng cửa vô thời hạn. Ông Allen chia sẻ, việc đóng cửa trường học dài ngày là một sai lầm. Biện pháp này bỏ qua những gì thế giới đã học được trong hai năm cũng như tất cả các công cụ mới để chống lại Covid-19. “Trường học không nên đóng cửa”, PGS Allen nhấn mạnh.

Theo chuyên gia này, kiểm dịch là một “công cụ cùn” được sử dụng trong thời kỳ đầu của đại dịch. Bởi, thời điểm đó, chúng ta không biết ai là người có khả năng lây nhiễm. Trong khi đó, hiện tại, chúng ta có thể xét nghiệm để biết ai là người có khả năng lây nhiễm.

“Vì vậy, có thể giữ trẻ trong lớp học, những người có thể tiếp xúc gần với người đã bị nhiễm bệnh nhưng bản thân họ không lây nhiễm. Những trẻ không mắc Covid-19, kể cả trẻ tiếp xúc gần người bệnh, vẫn có thể đến lớp, nếu kết quả xét nghiệm của các em âm tính”, PGS Allen cho biết.

Đồng thời, ông ủng hộ chính sách “xét nghiệm để quay lại”. Có nghĩa là người mắc Covid-19 có thể trở lại trường khi xét nghiệm âm tính mà không cần cách ly đủ thời gian như các quy định trước đây.

Bài liên quan
Thêm một quận của Hà Nội dừng học trực tiếp từ 8/1
(GDTĐ) - Quận Cầu Giấy (Hà Nội) chuyển từ “vùng vàng” lên “vùng cam” nên học sinh phải tạm dừng đến trường từ ngày 8/1. Như vậy, đã 11 quận huyện của Hà Nội dừng học trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia ĐH Harvard: Cái giá phải trả khi trẻ nghỉ học là quá đắt