Giúp học sinh hiểu đúng về nghề
GS.TSKH Đỗ Đức Thái cho hay, theo dự báo của UNESCO và Tổ chức Lao động thế giới, trong vòng 10 năm tới đến 2030, những ngành nghề lao động giản đơn cơ bắp sẽ ngày càng ít đi bởi các quy trình lao động hợp lý lên. Thứ hai, do sự xâm nhập của robot, trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, ngành May mặc có thể mất 30% số công ăn việc làm trong 10 năm tới bởi quá trình "robot hóa". Tuy nhiên, không thể dự báo ngành nghề mới xuất hiện vì sự xâm nhập của Công nghệ 4.0 là không lường được.
Trong khung trình độ quốc gia Việt Nam kèm theo văn bản số 1982 năm 2016 của Chính phủ thì nước ta có 8 nhóm ngành nghề. Đây là khung định hướng đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Ví dụ, khối ngành liên quan đến khoa học; Công nghệ, trong đó có công nghệ truyền thống nền tảng và công nghệ mới; xã hội nhân văn; Dịch vụ như du lịch, hàng không, logistic; Y dược, chăm sóc sức khỏe; An ninh quốc phòng.
Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục có nhiệm vụ xây dựng mã ngành và chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cho từng trường và hệ thống đại học. Từ ý kiến của phụ huynh cho rằng, nhà trường nên làm công tác hướng nghiệp, giới thiệu các ngành nghề hiện hữu và trong tương lai gần của Việt Nam cho học sinh lớp 7 trở lên là rất xác đáng và hợp lý. Các em phải biết ở nước ta có nghề nào và phải hiểu về nói thì mới biết được mình có thực sự thích nghề đó hay không.
"Nhà trường sau khi làm xong bước đó thì có thể mời một số chuyên gia tới trường nói chuyện với học sinh ở một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, mời một chuyên gia trong ngành dịch vụ tới trao đổi với học sinh xem trong ngành dịch vụ có những thuận lợi, khó khăn gì. Bởi bất kỳ ngành nghề nào cũng đòi hỏi phẩm chất của con người trong ngành nghề đấy.
Để làm giáo viên thì rất cần phải có lòng thương người, chỉ có yêu trẻ thì mới dạy được trẻ. Bác sĩ phải có tình thương với người bệnh... Nói về công tác nghề nghiệp, có lẽ hiếm nước nào làm tốt và sớm như Singapore. Họ làm từ lúc học sinh mới 4 tuổi. Trẻ được xem các video clip giới thiệu các ngành nghề trong xã hội bằng những hình ảnh vô cùng sinh động" - GS Đỗ Đức Thái dẫn giải.