Chuyên gia góp ý nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam

Hà An | 12/08/2022, 09:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 2 ngày, 11-12/8/2022, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Tổng kết dự án “Nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học – giáo dục trong và ngoài nước.

Chuyên gia góp ý nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam ảnh 2

Các đại biểu tham luận tại Hội thảo

PGS.TS Nguyễn Thị Lan Phương - Viện KHGD Việt Nam, trình bày báo cáo “Khám phá ảnh hưởng của kĩ năng lãnh đạo đến phát triển kĩ năng phi nhận thức bằng cách sử dụng phương pháp so sánh điểm xu hướng” đã đưa ra các nhận định: tố chất lãnh đạo có ảnh hưởng đến sự phát triển kĩ năng phi nhận thức, cần tạo cơ hội cho các học sinh đều có thể được thực hành vị trí lãnh đạo này. Ngoài ra kết quả nghiên cứu đã phân tích so sánh các yếu tố bình đẳng giáo dục (giới, thu nhập gia đình, trẻ dân tộc thiểu số, trẻ khuyết tật, trẻ di cư,…) và việc sử dụng ngôn ngữ Việt trong khảo sát.

TS Lương Minh Phương - Đại học Hà Nội báo cáo về “Dạy học tập cảm xúc xã hội (SEL) và vấn đề thực hành giảng dạy SEL phụ thuộc vào sự hiểu biết/ nhận thức của giáo viên về quan điểm văn hóa xã hội của bản thân và của học sinh về các khái niệm đã học, khả năng liên kết các khái niệm đã học với các vấn đề văn hóa xã hội và kinh nghiệm sống của học sinh; Nâng cao năng lực về dạy học SEL và dạy học dựa trên năng lực cho giáo viên nên nhấn mạnh cả kĩ năng nhận thức và phi nhận thức, và được thực hiện thông qua các khóa đào tạo dựa trên video (biểu hiện khác nhau của SEL trong các phân môn khác nhau của môn Ngữ văn).

Báo cáo của ThS Khoa Vũ và ThS Vũ Đào - Đại học Minnesota, Hoa Kỳ tập trung phân tích “Đánh giá tác động của mô hình VNEN của Việt Nam đối với kĩ năng nhận thức và phi nhận thức của học sinh” và “Mô hình dạy học VNEN hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số trong hoạt động học tập như thế nào?”. Các tác giả cũng mong muốn sẽ có cơ hội tiếp tục nghiên cứu thêm về ảnh hưởng của mô hình VNEN đối với phát triển kĩ năng phi nhận thức của học sinh dân tộc thiểu số.

TS Dương Bích Hằng - Đại học Minnesota, Hoa Kỳ đã đưa ra nhận định về “Nhận thức của giáo viên về năng lực và dạy học dựa trên năng lực ở Việt Nam”. Tác giả đưa ra khuyến nghị cần thay đổi phương pháp giảng dạy hướng đến phát triển năng lực, như nhấn mạnh vào ứng dụng thực tế (học kĩ năng sống), học tập dựa trên các tình huống thực/ các vấn đề trong cuộc sống thực, đánh giá liên tục/ không chính thức về sự tiến bộ của người học trong quá trình phát triển năng lực, thực hành các kĩ năng ứng dụng thông qua hoạt động đóng vai, trò chơi, các hoạt động ngoại khóa,…

Dự án Nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam (RISE VN) là chương trình nghiên cứu từ năm 2016 đến 2022 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGDVN) phối hợp với Đại học Minnesota, Hoa Kỳ thực hiện.

Chương trình nghiên cứu mục đích làm sáng tỏ những kết quả học tập ở bậc tiểu học và trung học ở Việt Nam, những bài học có thể rút ra cho các nước đang phát triển khác và những gì Việt Nam có thể học được từ chính thành công của mình để tiếp tục cải thiện hệ thống giáo dục. Kết quả từ nghiên cứu này sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc cho Việt Nam để tăng cường cải cách hệ thống giáo dục và có thể thông báo các chính sách nhằm giúp các nước khác nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-gia-gop-y-nghien-cuu-cai-thien-he-thong-giao-duc-viet-nam-post604089.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-gia-gop-y-nghien-cuu-cai-thien-he-thong-giao-duc-viet-nam-post604089.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia góp ý nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam