Do đó, ông Ibrahim đã đặt kế hoạch đầu tư 250 triệu USD để tăng gần 30% số lượng máy bay trực thăng mà công ty sở hữu hoặc thuê trong 2 năm tới. Đội bay của ông chủ yếu gồm những chiếc hạng trung do Airbus và Leonardo (Italy) sản xuất.
Cùng với đó, để giảm bớt sự phụ thuộc vào Malaysia, ông đang tích cực tìm kiếm thị trường mới. "Chúng tôi đang tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể giúp chúng tôi phát triển ở nước ngoài", ông cho biết. Gần đây, ông Ibrahim đã có thảo luận với một vài nhà đầu tư ở Trung Đông.
Hồi tháng 3, công ty bắt tay hợp tác với Helicopter & Cooperation SAS - liên doanh của Avico Group (Pháp) và Westair Aviation (Namibia). Thỏa thuận cho phép ông Ibrahim mở rộng sự hiện diện trong ngành dầu khí ở châu Âu và châu Phi, đặc biệt là Namibia, Equatorial Guinea và Mauritania ở châu Phi; cũng như Guyana bờ biển phía bắc Nam Mỹ và Suriname ở Indonesia.
Ngoài ra, công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh nhánh kinh doanh cho thuê chính phủ. Tính từ đầu năm đến nay, hãng đã cho Không quân Hoàng gia Malaysia thuê 4 chiếc trực thăng. 4 chiếc nữa sẽ được giao vào đầu năm 2024, trong khi 3 chiếc khác sẽ ký hợp đồng với chính phủ. Theo các thỏa thuận, không quân và chính phủ vận hành máy bay nhưng chúng được sở hữu và bảo trì bởi Weststar Aviation Services.
Đánh giá về điều này, ông Matthieu Guisolphe - Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông Nam Á của công ty tư vấn hàng không Asian Sky Group - cho rằng Weststar Aviation Services là một đơn vị lâu đời và có kinh nghiệm. "Họ là một nhà điều hành trực thăng uy tín, với một đội ngũ tàu bay hiện đại", ông nói.
Tuy nhiên, có một vài thách thức cho tham vọng của ông Ibrahim khi nhiều công ty trong ngành cũng đang chạy đua mở rộng. "Thị trường dịch vụ này rất phân tán và cạnh tranh, đặc biệt là khi đấu thầu các hợp đồng dầu khí", ông Dennis Lau - Giám đốc dịch vụ tư vấn của Asian Sky Group - cho biết.
Ngoài dịch vụ trực thăng, mảng kinh doanh ôtô của ông Ibrahim cũng mang lại doanh thu hợp nhất là 315 triệu ringgit vào năm ngoái. Ông hiện nhà phân phối độc quyền xe Maxus của Trung Quốc tại Malaysia thông qua Weststar Maxus và đặt kỳ vọng dòng xe điện hybrid mới sẽ chiếm 20% doanh số bán hàng trong năm nay. Ngoài ra, Weststar Auto còn là đại lý của Honda.
Mảng kinh doanh ôtô của công ty cũng rất phát triển. |
Bình luận về các thông tin cho rằng Weststar Aviation Services đang xem xét IPO, ông Ibrahim cho biết công ty không vội. "Chúng tôi sẽ chỉ làm điều đó khi đúng thời điểm".
Với mục tiêu trở thành nhà điều hành máy bay trực thăng lớn nhất thế giới, ông có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Một số công ty trong ngành hàng đầu đang có hơn 200 máy bay.
Tuy nhiên, ông Ibrahim không bối rối vì cho rằng mấu chốt không phải ai có nhiều trực thăng nhất. "Đó còn là vấn đề ai có phi công giỏi nhất, kỹ sư giỏi nhất, hồ sơ an toàn tốt nhất và lợi nhuận hợp lý nhất", ông nói.