Chuyện làm giàu của ông trùm trực thăng Malaysia

02/06/2023, 16:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ việc mua một chiếc trực thăng 1,5 triệu USD để dùng, ông Syed Azman Syed Ibrahim đã bén duyên với ngành cho thuê trực thăng và hiện có thị phần đứng thứ 2 châu Á.

"10 năm nữa, chúng tôi muốn trở thành đơn vị điều hành máy bay trực thăng lớn nhất thế giới", ông Syed Azman Syed Ibrahim (63 tuổi) - Chủ tịch Weststar Aviation Services tuyên bố.

Trực thuộc Weststar Group do chính ông sáng lập và đang làm CEO, Weststar Aviation Services hiện là đơn vị điều hành dịch vụ trực thăng ngoài khơi lớn thứ 2 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Công ty đang sở hữu 34 trực thăng và đã đặt mua thêm 5 chiếc vào tháng 5 với nhiều cơ sở hoạt động tại Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

ty phu truc thang anh 1

Ông Syed Azman Syed Ibrahim.

Theo Forbes, Weststar đang có nhiều khách hàng lớn như công ty dầu khí nhà nước Malaysia Petronas và các đại gia dầu mỏ phương Tây như Shell hay ExxonMobil. Ngoài ra, công ty còn có bộ phận riêng là Weststar General Aviation, với 2 máy bay và một trực thăng chuyên phục vụ khách VIP.

Bắt đầu khởi nghiệp

Trên thực tế, ông Ibrahim bước chân lên con đường kinh doanh năm vào 1994, sau 13 năm phục vụ với tư cách sĩ quan trong Lực lượng tình báo Hoàng gia Malaysia.

Ông khởi nghiệp bằng cách đầu tư 200.000 ringgit để nhập những chiếc xe sang đã qua sử dụng từ châu Âu về bán, và đến năm 2002, ông trở thành nhà phân phối của Honda.

Chính năm 2002 đó, ông Ibrahim cũng đến với ngành hàng không khi mua một chiếc trực thăng với giá 1,5 triệu USD chủ yếu để sử dụng cá nhân. Với con mắt kinh doanh của mình, ông nhanh chóng có hứng thú tìm hiểu các chi phí và yêu cầu pháp lý để vận hành trực thăng cho mục đích thương mại.

Nhận thấy tiềm năng lớn đối với dịch vụ trực thăng trong lĩnh vực dầu khí, ông Ibrahim quyết định mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh. Đến năm 2011, ông có 11 chiếc trực thăng và nhận rót vốn của KKR trong 2 năm sau đó.

Đến tháng 3/2023, ông Ibrahim mua lại 21% cổ phần Weststar Aviation Services từ tay KKR để sở hữu 100% công ty. Trong thỏa thuận này, công ty được định giá 4 tỷ ringgit (tương đương 890 triệu USD), giúp ông Ibrahim bước lên vị trí thứ 24 trong danh sách những người giàu nhất Malaysia với khối tài sản ròng ước tính 825 triệu USD.

ty phu truc thang anh 2

Weststar Aviation của ông Ibrahim hiện có thị phần thứ 2 tại châu Á.

Tham vọng ra quốc tế

Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu Research & Markets (Đức), quy mô thị trường dịch vụ trực thăng ngoài khơi toàn cầu dự kiến tăng từ 2,5 tỷ USD năm 2022 lên 3,1 tỷ USD vào 2028.

Do đó, ông Ibrahim đã đặt kế hoạch đầu tư 250 triệu USD để tăng gần 30% số lượng máy bay trực thăng mà công ty sở hữu hoặc thuê trong 2 năm tới. Đội bay của ông chủ yếu gồm những chiếc hạng trung do Airbus và Leonardo (Italy) sản xuất.

Cùng với đó, để giảm bớt sự phụ thuộc vào Malaysia, ông đang tích cực tìm kiếm thị trường mới. "Chúng tôi đang tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể giúp chúng tôi phát triển ở nước ngoài", ông cho biết. Gần đây, ông Ibrahim đã có thảo luận với một vài nhà đầu tư ở Trung Đông.

Hồi tháng 3, công ty bắt tay hợp tác với Helicopter & Cooperation SAS - liên doanh của Avico Group (Pháp) và Westair Aviation (Namibia). Thỏa thuận cho phép ông Ibrahim mở rộng sự hiện diện trong ngành dầu khí ở châu Âu và châu Phi, đặc biệt là Namibia, Equatorial Guinea và Mauritania ở châu Phi; cũng như Guyana bờ biển phía bắc Nam Mỹ và Suriname ở Indonesia.

Ngoài ra, công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh nhánh kinh doanh cho thuê chính phủ. Tính từ đầu năm đến nay, hãng đã cho Không quân Hoàng gia Malaysia thuê 4 chiếc trực thăng. 4 chiếc nữa sẽ được giao vào đầu năm 2024, trong khi 3 chiếc khác sẽ ký hợp đồng với chính phủ. Theo các thỏa thuận, không quân và chính phủ vận hành máy bay nhưng chúng được sở hữu và bảo trì bởi Weststar Aviation Services.

Đánh giá về điều này, ông Matthieu Guisolphe - Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông Nam Á của công ty tư vấn hàng không Asian Sky Group - cho rằng Weststar Aviation Services là một đơn vị lâu đời và có kinh nghiệm. "Họ là một nhà điều hành trực thăng uy tín, với một đội ngũ tàu bay hiện đại", ông nói.

Tuy nhiên, có một vài thách thức cho tham vọng của ông Ibrahim khi nhiều công ty trong ngành cũng đang chạy đua mở rộng. "Thị trường dịch vụ này rất phân tán và cạnh tranh, đặc biệt là khi đấu thầu các hợp đồng dầu khí", ông Dennis Lau - Giám đốc dịch vụ tư vấn của Asian Sky Group - cho biết.

Ngoài dịch vụ trực thăng, mảng kinh doanh ôtô của ông Ibrahim cũng mang lại doanh thu hợp nhất là 315 triệu ringgit vào năm ngoái. Ông hiện nhà phân phối độc quyền xe Maxus của Trung Quốc tại Malaysia thông qua Weststar Maxus và đặt kỳ vọng dòng xe điện hybrid mới sẽ chiếm 20% doanh số bán hàng trong năm nay. Ngoài ra, Weststar Auto còn là đại lý của Honda.

ty phu truc thang anh 3

Mảng kinh doanh ôtô của công ty cũng rất phát triển.

Bình luận về các thông tin cho rằng Weststar Aviation Services đang xem xét IPO, ông Ibrahim cho biết công ty không vội. "Chúng tôi sẽ chỉ làm điều đó khi đúng thời điểm".

Với mục tiêu trở thành nhà điều hành máy bay trực thăng lớn nhất thế giới, ông có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Một số công ty trong ngành hàng đầu đang có hơn 200 máy bay.

Tuy nhiên, ông Ibrahim không bối rối vì cho rằng mấu chốt không phải ai có nhiều trực thăng nhất. "Đó còn là vấn đề ai có phi công giỏi nhất, kỹ sư giỏi nhất, hồ sơ an toàn tốt nhất và lợi nhuận hợp lý nhất", ông nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện làm giàu của ông trùm trực thăng Malaysia