Có ăn được vỏ khoai lang?

29/04/2024, 17:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vỏ của khoai lang hiếm khi được mọi người giữ lại, vì cho rằng nó không sạch và không tốt cho sức khỏe.

Báo Thanh Niên dẫn nội dung chia sẻ trên chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ), vỏ khoai lang có thể ăn được và nếu bạn vứt bỏ phần vỏ, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội hấp thụ nhiều dưỡng chất có trong phần vỏ này.

Dinh dưỡng trong vỏ khoai lang

Vỏ khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng. Theo đó, một củ khoai lang cỡ trung bình (146 g) còn nguyên vỏ cung cấp 130 calories, 3 g chất đạm, vitamin A, vitamin C cùng kali.

Hàm lượng chất xơ trong khoai lang chủ yếu là từ vỏ. Vì vậy, loại bỏ phần vỏ sẽ làm giảm lượng chất xơ đáng kể trong khoai lang. Chất xơ giúp tăng cảm giác no, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và giúp kiểm soát lượng đường, cholesterol trong máu.

Khoai lang nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là beta carotene, axit chlorogen, vitamin C và E. Hơn nữa, khoai lang tím còn có chất chống oxy hóa anthocyanin.

Có ăn được vỏ khoai lang?

Có ăn được vỏ khoai lang?

Một số công dụng của vỏ khoai lang

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Báo Dân Trí dẫn lại nghiên cứu được công bố trong "Journal of Food Science" chỉ ra rằng, vỏ khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ rất dồi dào, đặc biệt là chất xơ tan trong nước.

Chất xơ giúp tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có lợi trong ruột và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nó cũng giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hướng dẫn chế độ ăn uống 2020-2025 của Mỹ khuyến nghị, nên ăn ít nhất 25g chất xơ mỗi ngày đối với phụ nữ và 31g chất xơ đối với nam giới.

Trong khi đó, một củ khoai lang nướng vừa phải có khoảng 5g chất xơ. Đây cũng là một trong những thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu. Điều quan trọng là phần lớn chất xơ nằm trong vỏ khoai lang.

Làm chậm quá trình lão hóa

Nghiên cứu công bố trong "Food Chemistry" chỉ ra rằng, vỏ khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin và anthocyanin.

Chất chống oxy hóa là những chất tự nhiên có thể ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Cơ thể chúng ta cũng tự tạo các chất chống oxy hóa để kiểm soát gốc tự do và giảm thiểu ảnh hưởng của gốc tự do đối với cơ thể.

Sự tích tụ của tổn thương oxy hóa trong thời gian dài có thể dẫn đến quá trình lão hóa. Chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lão hóa như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Các chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm việc oxy hóa của cholesterol trong mạch máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các bạn có thể ăn vỏ khoai lang nếu đảm bảo nó được rửa sạch, không bị cháy khi chế biến.

Các bạn có thể ăn vỏ khoai lang nếu đảm bảo nó được rửa sạch, không bị cháy khi chế biến.

Kiểm soát cân nặng

Nghiên cứu tại Đại học Kyoto, Nhật Bản tìm thấy, vỏ khoai lang có khả năng giảm cảm giác đói và tạo sự no lâu hơn. Điều này có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Tốt cho tim mạch

Nghiên cứu tại Đại học Purdue ở Mỹ đã chỉ ra rằng, vỏ khoai lang chứa các hợp chất có khả năng làm giảm mức cholesterol trong máu. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như đau thắt ngực và đột quỵ.

Hỗ trợ chống ung thư

Theo nghiên cứu đăng trên "The Journal of Agricultural and Food Chemistry", chất anthocyanin trong vỏ khoai lang có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu trên động vật ghi nhận rằng việc tiêu thụ vỏ khoai lang có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nguyễn Mai(tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có ăn được vỏ khoai lang?