Cô bé 10 tuổi vào đại học từng gây chấn động giờ ra sao?

PV | 11/02/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi tốt nghiệp đại học ở độ tuổi còn quá nhỏ, cuộc sống hiện tại của cô bé 10 tuổi vào đại học từng gây chấn động năm nào khiến mọi người ngạc nhiên.

Cha mẹ nào cũng đặt nhiều kỳ vọng vào con cái, mong con sau này có thể thành công. Sự giáo dục và rèn luyện của cha mẹ là điều không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của một đứa trẻ. Thế nhưng trên thực tế, có không ít những đứa trẻ có tố chất thông minh bẩm sinh nhưng cuộc sống lại sớm bị huỷ hoại bởi phương pháp giáo dục sai lầm của cha mẹ mình.

Zhang Yiwen là một cô bé có xuất thân từ một gia đình rất bình thường ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Thế nhưng, cô bé sớm bộc lộ khả năng thiên tài của mình khi nhận biết được hàng trăm ký tự tiếng Trung khi mới 4 tuổi. 9 tuổi, cô bé đã học cấp 2 và 10 tuổi tự tin tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học. So với các bạn cùng trang lứa, cô bé được ví như thần đồng, chỉ trong thời gian ngắn trở nên nổi tiếng khắp mạng xã hội.

Cô bé 10 tuổi vào đại học từng gây chấn động ở Trung Quốc giờ ra sao? - 1

Khi tìm hiểu về quá trình sống và học tập của Zhang Yiwen, mọi người bất ngờ khi biết cô bé không phải là một thần đồng bẩm sinh, tất cả nhờ vào sự dạy dỗ của người cha.

Trong mắt cha mình, Zhang Yiwen là một thần đồng, ông cho rằng việc đi học chỉ lãng phí thời gian của con gái mình. Vì thế, ông quyết định cho con thôi học và tự dạy tại nhà. Trong thời gian này, ông đã vạch ra một lộ trình học tập nghiêm ngặt cho con mình. Trong vòng 5 năm, cô bé đã hoàn thành tất cả các khóa học ở trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Cô bé 10 tuổi vào đại học từng gây chấn động ở Trung Quốc giờ ra sao? - 2

Sau đó, cha của Zhang Yiwen nghĩ con gái mình có khả năng tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học. Dưới sự khuyến khích của cha, cô bé tự tin tham dự nhưng chỉ đạt được 172/740 trong kỳ thi đại học.

Tuy nhiên, điều này không khiến ông nhận ra vấn đề. Thay vào đó, ông gấp rút cho con gái mình đăng ký lớp học cấp tốc cho kỳ thi đại học vào năm sau. Điểm số của cô bé có thiện lên chút, đạt 350 điểm và được nhận vào Học viện Công nghệ Shangqiu.

Cô bé 10 tuổi vào đại học từng gây chấn động ở Trung Quốc giờ ra sao? - 3

Bởi vì Zhang Yiwen còn quá nhỏ nên không thể tự chăm sóc bản thân khi sống một mình trong ký túc xá. Mặc dù các sinh viên trong trường thân thiện nhưng vì quá chênh lệch tuổi tác, chiều cao nên không thể giao tiếp với cô bé. Điều này khiến cô bé ngày càng khép kín và bị cô lập hơn.

Trong thời gian học đại học, điểm số của Zhang Yiwen không tốt lắm, năng lực không mạnh, danh tiếng của trường không cao, bằng cấp bị đánh giá thấp, cùng với việc cô bé đang là trẻ vị thành niên nên không có công ty nào dám tuyển dụng. Quá trình tìm việc của cô bé gặp nhiều khó khăn nên chỉ có thể trở về quê nhà và giúp đỡ cha mình trong việc luyện thi.

Cô bé 10 tuổi vào đại học từng gây chấn động ở Trung Quốc giờ ra sao? - 4

Kể từ kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2016 cho tới nay, Zhang Yiwen mới 16 tuổi, 17 tuổi. Ở độ tuổi này bạn bè đồng trang lứa vẫn miệt mài đèn sách trên trường, trong khi đó Zhang Yiwen đã sớm hoàn thành bậc đại học và không có ý định học lên tiếp.

Mặc dù phương pháp dạy dỗ của người cha có thể đào tạo ra một thiên tài nhưng nó cực kỳ có hại cho sự phát triển của một đứa trẻ. Bên cạnh đó, bản thân Zhang Yiwen không phải thiên tài bẩm sinh mà do bị cha mình ép học quá nhiều kiến thức trong thời gian ngắn.

Cô bé 10 tuổi vào đại học từng gây chấn động ở Trung Quốc giờ ra sao? - 5

Đặc biệt, nhiều cư dân mạng cho rằng, sở dĩ cha của Zhang Yiwen tung hô con gái mình là thiên tài, nóng lòng tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học để vào đại học chính là để quảng cáo cho lớp luyện thi của chính mình. Danh tiếng của con gái chính là công cụ hút tiền mà người cha cần.

Bài liên quan
Kiến nghị ban bố tình trạng thiên tai khẩn cấp chỉ sau 1 trận mưa: Sở GTVT Phú Yên nói gì?
Đại diện Sở GTVT Phú Yên cho rằng việc ban bố tình huống thiên tai khẩn cấp là bước thủ tục cần phải có để cấp thẩm quyền ra lệnh sửa chữa khẩn cấp công trình bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô bé 10 tuổi vào đại học từng gây chấn động giờ ra sao?