Có được phép cấm sạc, cấm trông giữ xe điện tại chung cư?

19/09/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người chết, hàng loạt khu nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội đã siết chặt, thậm chí cấm sạc qua đêm, từ chối trông giữ xe điện dưới tầng hầm.

Khi xe điện bị… kỳ thị?!

Việc có cho phép xe điện (gồm cả xe đạp, xe máy, xe ô tô) sạc dưới hầm các toà nhà hay không đang trở thành chủ đề tranh luận “hot” trên nhiền diễn đàn, hội nhóm… Phần đông các ý kiến cho rằng, xe cắm sạc điện qua đêm dưới tầng hầm các toà nhà cao tầng – nơi có mật độ phương tiện dày đặc là rất nguy hiểm, có khả năng gây ra cháy nổ cao và thực tế đã xảy ra không ít vụ hoả hoạn xuất phát từ loại phương tiện này.

Do đó, họ đề xuất trước mắt không cho xe điện sạc qua đêm dưới hầm, tiến tới từ chối hoàn toàn việc trông giữ phương tiện này trong toà nhà.

Ngược lại với luồng ý kiến trên, nhiều người dân lại khẳng định việc đổ lỗi gây cháy nổ hoàn toàn cho xe điện là thiếu căn cứ và quyết định cấm sạc điện trong hầm chung cư hay từ chối trông giữ phương tiện này đã đẩy không ít chủ phương tiện vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Chị Nguyễn Thu Hà - người sống tại một khu chung cư mini ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, “hai chị em tôi đang đi học, có 2 xe máy điện. Sau hôm xảy ra vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, chủ nhà đã yêu cầu những người đi xe điện không được sạc ở tầng 1 nữa vì sợ cháy nổ nên tôi không biết làm thế nào, mua xe máy thì không có điều kiện mà xe điện để tại đây cũng không dùng được. Xin hỏi, pháp luật có quy định gì về việc cấm sạc, cấm trông giữ xe điện tại chung cư hay không”?

Có được phép cấm sạc, cấm trông giữ xe điện tại chung cư? - 1

Nhiều khu chung cư đã phân chia rõ khu vực để xe điện, xe xăng

Khảo sát một số khu chung cư trên địa bàn Hà Nội có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết các toà nhà, đặc biệt là các chung cư mini, nhà trọ khi xây dựng đều chưa tính toán, thiết kế cho việc sạc xe điện của cư dân...

Tuy vậy, lượng người sử dụng xe điện lại ngày càng tăng, hầu hết là những người lao động có mức thu nhập thấp, trong đó học sinh, sinh viên chiếm số đông. Việc sạc điện cho xe thường tập trung vào ban đêm khi đi làm, đi học về, nên dễ dẫn đến quá tải và chập cháy.

Sau khi xảy ra hàng loạt sự cố cháy nổ, việc các chủ chung cư mini cấm xe điện phần nào đang làm xáo trộn cuộc sống, công việc và học tập của một bộ phận người dân. Trong khi đó, việc xây dựng quy chuẩn cho việc xây dựng các trạm sạc cho xe đạp, xe máy, ô tô điện vẫn đang được các cơ quan chức năng… nghiên cứu?!

Có được phép cấm sạc xe điện ở tầng hầm?

Về vấn đề trên, dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể cấm hay cho phép sạc xe điện dưới hầm chung cư, cũng không quy định có được phép mang xe lên căn hộ hay không.

Theo Luật Nhà ở, việc một chung cư quyết định cấm cho sạc pin xe điện, hoặc hạn chế chỉ được sạc điện theo giờ, theo khu vực... hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của ban quản trị hoặc ban quản lý của khu chung cư đó. Khi sinh sống tại chung cư, cư dân có trách nhiệm chấp hành quy định chung mà ban quản lý/ban quản trị chung cư đưa ra.

Còn đối với những toà nhà trọ cho thuê, chủ nhà hoặc đơn vị quản lý có quyền quyết định việc này trên cơ sở thoả thuận với khách thuê. Việc các chung cư siết chặt quản lý sạc pin xe điện để đảm bảo an toàn là cần thiết, nhưng phải đi đôi với giải pháp như bố trí khu vực sạc riêng cho các loại xe này.

Với những chung cư có không gian nên bố trí một vị trí sạc pin dành riêng cho xe máy, xe đạp điện ở bên ngoài toà nhà. Vị trí này có đủ đủ phương tiện PCCC, nguồn điện ổn định, khoảng cách giữa các phương tiện đủ rộng và có luôn có người ứng trực, đồng thời có thể thu phí sạc điện cũng như phí trông giữ.

Còn nếu buộc phải để xe ở tầng hầm thì nên bố trí một vài khu vực để sạc pin riêng thông thoáng, gần lối ra vào, gần các thiết bị PCCC và có nhân viên trông coi 24/24h.

“Một trong những vấn đề quan trọng không thể không nói tới đó là pin của xe điện không đảm bảo quy chuẩn sẽ là nguồn gây cháy rất nguy hiểm. Do vậy, cần sớm có quy chuẩn đảm bảo chất lượng cho pin xe điện. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý triệt để đối với các loại mặt hàng liên quan đến sạc và pin xe điện nhập lậu, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ” - luật sư Hồng Vân đề xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có được phép cấm sạc, cấm trông giữ xe điện tại chung cư?