Cô gái 21 tuổi sốc phản vệ sau ăn mì tôm

Vân Huyền | 29/01/2022, 09:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh vừa cấp cứu thành công bệnh nhân nữ (21 tuổi) sốc phản vệ sau khi ăn mì tôm.

Bệnh nhân Võ Thị Minh N. (21 tuổi, trú tại Quảng Ninh, Quảng Bình) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, tay chân lạnh. Mạch quay khó bắt, huyết áp không đo được, phù mặt. Vùng cổ và tay chân nổi mẫn đỏ rải rác, khó thở, SPO2 thấp, phản xạ nuốt kém, tim nhịp nhanh, khó nghe tần số 120 đến 130 lần/phút.

Theo người nhà, bệnh nhân có tiền sử dị ứng với bột mì. Khoảng 7h sáng ngày 28/1, bệnh nhân ăn mì tôm. Sau khoảng 30 phút, bệnh nhân biểu hiện mệt, khó thở, nổi mẫn đỏ ngứa toàn thân, phù mặt.
Qua thăm khám, các bác sĩ xác định, đây là trường hợp sốc phản vệ độ III do thực phẩm. Nếu không xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. 

an-mi-tom(1).jpg
Sau cấp cứu, bệnh nhân ổn định. Ảnh: BVCC.

BS Nguyễn Thanh Hải, Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, dị ứng thực phẩm là một phản ứng hệ thống miễn dịch xảy ra ngay sau khi ăn một loại thức ăn nhất định. Ngay cả khi với một lượng nhỏ thức ăn gây dị ứng cũng có thể kích hoạt các dấu hiệu và triệu chứng như vấn đề tiêu hoá, nổi mề đay hoặc đường thở bị sưng. 

Sau cấp cứu, người bệnh ổn định, tỉnh táo tiếp xúc được, huyết áp ổn định, không khó thở, SP02: 99%, hết nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân, không nôn, hết phù.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu có tiền sử bị dị ứng với một loại thực phẩm nào đó, cần tránh sử dụng. Bởi, một lượng nhỏ thức ăn cũng đủ để phản ứng dị ứng xảy ra. Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa sốc phản vệ là tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng đã biết, cũng như các chất thường gây phản ứng dị ứng nặng.

Bài liên quan
Thuốc giảm cân chứa sibutramine gây nguy cơ đột quỵ
(GDTĐ) - Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng ở những người dùng thuốc giảm cân có chứa sibutramine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái 21 tuổi sốc phản vệ sau ăn mì tôm