Cô Diện tâm tình: “Năm 2016, tôi hoàn thành chương trình đại học giáo dục mầm non. Có được thành quả này, nhờ Ban Giám hiệu tạo điều kiện, đồng nghiệp choàng gánh công việc chuyên môn. Đặc biệt, gia đình là điểm tựa vững chắc, giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ và nỗ lực nhiều hơn trong nghề”.
Nhiều sáng kiến kinh nghiệm thiết thực hiệu quả
Từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021, cô Diện thực hiện 5 sáng kiếnđược công nhận. Trong đó năm học 2020-2021, sáng kiến “Biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 - 6 tuổi vào lớp 1” được công nhận có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng trong toàn quốc.
Với đề tài này, cô Diện đã chọn tham gia thi thuyết trình hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố và được đánh giá cao. “Tôi tâm đắc nhất là đề tài này, vì đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảng dạy của mình, giúp trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào lớp 1 một cách hoàn thiện nhất. Trẻ mạnh dạn, tự tin, không còn bỡ ngỡ về môi trường mới, một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời của trẻ”, cô Diện chia sẻ.
Để làm được điều này, cô đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường để tổ chức cho trẻ lớp lá tham quan trường tiểu học trong địa bàn xã Trung Thạnh.
Các bé được tham quan các phòng ốc, cách bố trí bàn ghế khác như thế nào so với trường mình đang học, được lắng nghe thầy cô ở trường tiểu học giới thiệu về cách thức học và sinh hoạt một ngày của mấy anh chị, được tham quan các phòng chức năng, mô hình... Từ đó trẻ hình dung được và không còn bỡ ngỡ với ngôi trường tiểu học.
Cô Diện nói: “Tôi đã xin trường tiểu học cho trẻ một giờ để trẻ được làm học sinh tiểu học. Trẻ được bố trí vào lớp, tham gia học cùng học sinh tiểu học; được cô giáo dạy cách ngồi, nề nếp lớp cách đưa tay xin phát biểu ý kiến. Từ những hoạt động trên hình thành cho trẻ ý thức của một học sinh tiểu học là chấp hành nội quy, quy định của lớp”.
Với cách làm này, ở những tuần tiếp theo, trẻ tham gia hoạt động chào cờ đầu tuần của trường tiểu học để cảm nhận sự trang nghiêm khi tham gia chào cờ, lòng tự hào dân tộc khi tham gia hát quốc ca...