Cô giáo tiếng Anh với quan niệm khi thầy cô thay đổi, học sinh sẽ thay đổi

Tuấn Khang | 11/03/2022, 20:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong số các đại biểu về dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, có nhiều gương mặt tiêu biểu của ngành giáo dục. Một số số đó là cô giáo Hà Ánh Phượng.

Mô hình “Lớp học xuyên biên giới”

Cô giáo Hà Ánh Phượng là giáo viên tiếng Anh trường THPT Hương Cần - một ngôi trường miền núi xa xôi thuộc huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ). Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ trường chuyên ngành ngôn ngữ Anh, cô Phượng quyết định trở về quê hương của mình để thực hiện ước mơ được đứng trên bục giảng.

Cô Phượng chia sẻ, trường THPT Hương Cần nơi cô đang công tác có hơn 85% học sinh là con em đồng bào các dân tộc ít người. Những học sinh nơi đây còn nhiều thiệt thòi, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có nhiều cơ hội học tập và phát triển như các bạn cùng trang lứa ở thành phố.

Điều khiến cô Phượng trăn trở nhất đó là làm thế nào để “bất cứ học sinh nơi đâu cũng có thể được thừa hưởng những nền giáo dục tốt nhất”, “học sinh ở miền núi cũng có cơ hội học tập như học sinh ở thành phố” và “trên con thuyền vươn tới tri thức không có một đứa trẻ nào bị bỏ lại sau".

“Nhiều người cho rằng dạy Tiếng Anh cho học sinh người dân tộc ít người là một điều bất lợi, nhưng tôi không cho rằng như vậy. Bởi tôi tin bất cứ đứa trẻ nào dân tộc ít người khi sinh ra đã là những đứa trẻ đa ngôn ngữ nên khi học thêm một ngữ nữa là một lợi thế chứ không phải là một bất lợi”, cô Phượng chia sẻ tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Theo cô Phượng, cái các em thực sự cần là yếu tố là “môi trường” và “động lực học”. Cô Phượng luôn tâm niệm “Giáo dục là không giới hạn” và “Anh ngữ là sinh ngữ” vì thế bản thân cô đã cố gắng tìm hiểu những phương pháp dạy học, những giải pháp để thu hẹp những khoảng cách mà học sinh mình đang có so với đà phát triển của thế giới và đó cũng là cơ duyên để đưa cô Phượng đến lớp học xuyên biên giới để rồi cô và các học trò của mình đã có một hành trình vô cùng đáng nhớ.

Cô giáo toàn cầu Hà Ánh Phượng. Ảnh: NVCC

Cô giáo từng đạt giải thưởng Công chúa Thái Lan (giải thưởng dành cho 11 giáo viên xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á) nhắc đến mô hình “Lớp học xuyên biên giới” nhằm kết nối lớp học của cô và lớp học của các nước trên thế giới qua các giờ học tiếng Anh.

Với mô hình này, các em học sinh không chỉ có cơ hội được luyện tập nghe, nói, phát âm với các thầy cô giáo và các bạn nước ngoài, mở mang kiến thức về văn hóa mà còn là niềm say mê môn học ngoại ngữ, niềm khao khát được trở thành những công dân toàn cầu. “Để rồi cô trò chúng tôi đã “du lịch không Visa” trên 46 quốc gia ở khắp các châu lục trên thế giới”, cô Phượng chia sẻ.

Bên cạnh đó, cô giáo Hà Ánh Phượng đã chia sẻ về những dự án quốc tế thông qua mô hình lớp học xuyên biên giới như “Nói không với ống hút nhựa”, dự án về môi trường, được nhiều trường học trên cả nước và thế giới hưởng ứng.

Cô Phượng cho biết, trong dự án này, học sinh có cơ hội kết hợp kiến thức liên môn để làm ra những chiếc ống hút bằng tre, nứa, sau đó chuyển miễn phí tới thầy cô, học sinh cũng như những quán nước gần trường. Cùng với đó là những cỗ máy cắt STEM tự chế tạo, những chuyến du lịch ảo tuyên truyền tới nhiều học sinh trên thế giới để tuyên truyền chống rác thải nhựa…

Ngoài ra, dự án “Phòng chống bạo lực trên không gian mạng” với mong muốn nâng cao nhận thức của học sinh Việt Nam trong việc an toàn khi sử dụng mạng. Dự án đã lan tỏa đến được 43 trường học trên cả nước và 21 quốc gia trên thế giới.

Khi thầy cô thay đổi, học sinh sẽ thay đổi

Dự án “Thư viện hạnh phúc” để các em học sinh có thêm nguồn sách ngoại văn miễn phí trong việc học tập và tìm kiếm tri thức. Đó cũng chính là những buổi chia sẻ, phát triển chuyên môn với những người đồng nghiệp trong nước và ngoài nước mà tôi chỉ gặp qua màn hình máy tính.

“Điều khiến tôi thật sự ngưỡng mộ họ là tinh thần học tập và làm việc hăng say, bất chấp khoảng cách về tuổi tác, không gian. Sáu năm học qua, tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều, tôi hiểu rằng việc mình chia sẻ những kiến thức chuyên môn, những bài giảng về ứng dụng công nghệ thông tin tới những người đồng nghiệp chính là việc làm thiết thực để xây dựng xã hội học tập tốt hơn và có thể giúp đỡ được nhiều em học sinh tốt hơn”, cô Phượng chia sẻ.

Đó là những bài nghiên cứu khoa học và những thành tích được quốc tế công nhận khiến cô Phượng hiểu rằng “người dám dạy phải là người không bao giờ ngừng học”. Nữ giáo viên chia sẻ, trong câu chuyện của cô, cô nhận thấy rằng khi thầy cô thay đổi học sinh sẽ thay đổi.

Cô Hà Ánh Phượng phát biểu tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

“Tôi đã thay đổi và dũng cảm nghĩ rằng mình sẽ không cô đơn trên hành trình của mình và tôi nhận lại sự thay đổi từ chính các em học sinh của mình không chỉ là kiến thức các em học trên lớp mà còn là tâm lý tích cực, sự tự tin, tư duy phê phán hay những năng lực và phẩm chất cần có của một công dân toàn cầu”, cô Phượng nói.

Khi thầy cô thay đổi, học sinh thay đổi thì chính thầy cô sẽ là người hạnh phúc. Thầy cô hạnh phúc, sẽ có lớp học hạnh phúc và trường học hạnh phúc. Và tôi đã thay đổi như vậy để đem đến nụ cười cho học sinh với những giờ học hạnh phúc.

Người nữ giáo viên tâm sự rằng, sự thay đổi này của cô đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía nhà trường, gia đình, xã hội, các bậc phụ huynh và môi trường của cả cô trò đang sống.

Chia sẻ niềm vinh dự khi nhận được các giải thưởng khác nhau, cô giáo Hà Ánh Phượng chia sẻ, trong thời gian tới, trên cương vị là một giáo viên, một người phụ nữ, một người trẻ tuổi dân tộc ít người và một đại biểu Quốc hội, cô sẽ cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa với mong muốn mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội và cộng đồng.

Đồng thời, cô giáo trẻ cũng mong muốn tiếp tục đẩy mạnh các dự án gắn liền với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc và các dự án hướng tới việc bảo tồn văn hóa dân tộc, an toàn trên không gian mạng cho thanh thiếu niên và hoàn thiện các phẩm chất, kỹ năng cần có của một người phụ nữ hiện đại thế kỷ XXI.

Bảng thành tích nổi bật của cô giáo Hà Ánh Phượng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo tiếng Anh với quan niệm khi thầy cô thay đổi, học sinh sẽ thay đổi