Cô giáo trẻ dấn thân vì cộng đồng

Anh Nguyễn | 01/09/2022, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm lan tỏa những điều tích cực, cô Nguyễn Thị Hà Thu, giáo viên Trường tiểu học Dương Minh Châu (Quận 10, TP.HCM) không ngại vất vả, dấn thân vì cộng đồng.

Cô tổng phụ trách năng động

Dáng người nhỏ nhắn, lúc nào gương mặt cũng hiện hữu một nụ cười thân thiện, sự xuất hiện của cô Hà Thu đều nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình của các bạn nhỏ.

"Hát hay, năng nổ, nhiệt tình, đầy đam mê và nhiệt huyết với nghề..." là những lời nhận xét của đồng nghiệp đối với cô Nguyễn Thị Hà Thu, giáo viên bộ môn Âm nhạc - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học (TH) Dương Minh Châu.

Được dịp chứng kiến giờ “lên lớp” của cô Tổng Phụ trách đội, cùng các cô giáo trong trường, chúng tôi ngạc nhiên bởi không khí giờ học rất sôi động. Tiết học của cô đầy tính nhân văn, thu hút sự hứng thú của nhiều học sinh.

Chia sẻ về những giờ học, cô Nguyễn Thị Hà Thu cho biết: “Qua các tiết sinh hoạt, Thu muốn các em thể hiện nhiều về bản thân, mạnh dạn, tích cực hơn. Đồng thời qua đó, giúp các em hiểu hơn về tinh thần chia sẻ với các bạn khó khăn. Từ những nét vẽ, những cử chỉ bước đầu, Thu cố gắng hình thành nhân cách trong các em, vừa giáo dục tư tưởng vừa truyền tải những kỹ năng sống cần thiết ”.

Sinh năm 1994, sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng, cô Thu về nhận nhiệm vụ giáo viên âm nhạc tại Trường Tiểu học Dương Minh Châu. Sẵn có năng khiếu về hoạt động phong trào, lại năng động nhiệt tình, hết mình với công tác Đội, cô trở thành Tổng phụ trách Đội của nhà trường.

Ngay từ đó, cô giáo trẻ đã nhanh chóng bắt nhịp được với guồng quay của công việc. Cùng với sự giúp đỡ của thầy cô, đồng nghiệp đi trước, cô Thu đã không ngừng cố gắng, dành thời gian để nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp mới, những thông tin hữu ích để các em học sinh có được sân chơi lành mạnh và môi trường học tập tốt nhất.

Thoạt đầu, cô Thu cũng lo lắng vì không theo chuyên ngành được đào tạo, giáo viên tổng phụ trách Đội không giáo án, không có chương trình phân môn, không kiểm tra, đánh giá phân loại học sinh, sách tham khảo,… Thế nhưng với sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, cô luôn cố gắng nỗ lực rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ.

"Tôi luôn tự nhắc nhở mình phải cố gắng trở thành người thầy tận tụy và lành nghề. Muốn vậy, phải đi sâu, đi sát để tìm hiểu tâm tư, khúc mắc của học sinh, từ đó, tìm ra con đường giải quyết hợp lí việc dạy học, tuyên truyền", cô Thu chia sẻ.

Cô giáo trẻ dấn thân vì cộng đồng  ảnh 1
Cô Nguyễn Thị Hà Thu tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân nghi ngờ mắc Covid-19

Đi đầu xây dựng mô hình trải nghiệm mới

Hơn ba năm gắn bó với nghề là ngần đấy năm cô Hà Thu dành thời gian để nghiên cứu, tìm tòi các thông tin bổ ích để học sinh có được sân chơi vui nhộn và lành mạnh. Với sức trẻ, những tâm huyết của cô Thu đã đóng góp nhiều cho hoạt động đội của trường.

Theo các đồng nghiệp, cô Thu tạo ra được nhiều mô hình, hoạt động mới giúp học sinh hứng thú trong sinh hoạt và học tập, góp phần đưa phong trào của trường tiến bộ lên.

Cô Thu cũng đạt nhiều danh hiệu như: “Hoa tình nguyện” Quận 10 năm 2019; Giấy khen của UBND Quận 10 vì đã có thành tích xuất sắc trong hội thi Phụ trách Đội giỏi “Olympic Cánh én” lần thứ 12 năm 2020; Giấy khen của UBND Quận 10 về thành tích trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn và mới đây là danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu của quận.

Theo cô Hà Thu, để trở thành một giáo viên tổng phụ trách Đội giỏi, điều kiện tiên quyết là phải yêu nghề dạy học, yêu trẻ, năng động, tâm huyết. Cô luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, những cái hay từ các mô hình: thư viện thân thiện, giúp nhau học tập, đôi bạn cùng tiến, gom phế liệu thành quà tặng bạn, heo đất tặng quà, giúp đỡ học sinh nghèo,… để cùng ban giám hiệu triển khai hiệu quả hơn cho học sinh ở trường mình.

Trước diễn biến phức tạp của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2, hưởng ứng cuộc vận động của Phòng GD&ĐT Quận 10, cô Thu sẵn sàng tình nguyện có mặt ở những điểm “nóng” tham gia công tác hỗ trợ các điểm tiêm vaccine phòng dịch và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Công việc vất vả với nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh, thậm chí phải nhận những ánh nhìn không thiện cảm từ người xung quanh, nhưng cô giáo Thu vẫn không ngại, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, bản thân cô có cảm giác hơi bức bối nhưng nghĩ đến những nhân viên y tế đang căng mình, kiệt sức chống dịch, cô cố gắng thích nghi.

Cô Thu chia sẻ: “Làm công việc ngoài chuyên môn trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, điều kiện sinh hoạt gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, tôi luôn sẵn sàng xông pha, để góp phần đưa cuộc sống trở lại bình thường, để tôi được gặp các học trò thân yêu của mình”.l

Thời gian làm nhà giáo vẫn chưa dài nhưng cô giáo trẻ Hà Thu cho rằng đủ cho cô nhận ra giá trị cuộc sống, giá trị của sự yêu thương, của tình cảm cô trò…

Bài liên quan
Cô giáo trẻ nguyện gắn bó cuộc đời với giáo dục miền núi
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cô Lài Thị Ngọc (giáo viên Trường Mầm non Thương Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) luôn phấn đấu học tập và nuôi dưỡng ước mơ thành cô giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo trẻ dấn thân vì cộng đồng