Cô giáo trẻ truyền đam mê cho học sinh qua dạy Ngữ văn sáng tạo

02/01/2024, 07:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô Trương Thị Tuyết Mai luôn sáng tạo để mỗi tiết học Ngữ văn được “hiện đại hóa” chứ không chỉ đơn thuần là việc truyền tải kiến thức.

Hơn 10 năm về công tác tại Trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội), cô giáo Trương Thị Tuyết Mai luôn tích cực đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học, say mê cống hiến sức trẻ và làm rạng danh cho mái trường mang tên người anh hùng dân tộc.

“Người lái đò” chở những áng thơ văn

Năm 2012, về công tác tại trường THCS Bế Văn Đàn, cô Trương Thị Tuyết Mai đã khiến rất nhiều học sinh yêu quý bởi sự nhiệt huyết, tận tâm và sự sáng tạo trong dạy học. Bằng năng lượng của tuổi trẻ, cô đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Không chỉ áp dụng những phương pháp dạy học tự nhiên, cuốn hút, cô Mai còn tích cực đổi mới, hướng đến sự phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất cho học sinh.

Mới đây, trong tiết dạy đạt giải Nhất tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi thành phố Hà Nội năm học 2023 – 2024, cô Mai cũng được các thầy cô trong Ban Giám khảo đánh giá cao bởi sự tự nhiên và chiều sâu về chuyên môn. Với chất giọng truyền cảm, áp dụng các phương pháp và hình thức dạy học tích cực, cô Mai đã giúp các em học sinh hình thành được những năng lực đặc thù trong môn Ngữ văn khi đọc hiểu thể loại truyện khoa học viễn tưởng, một thể loại văn học tương đối mới mẻ. Đồng thời, qua tiết học, cô còn thắp lên tình yêu, khơi gợi niềm say mê khám phá khoa học, tinh thần dũng cảm và nghị lực vượt qua thử thách trong học trò.

Trong những giờ giảng văn của mình, cô Mai luôn tìm tòi, nghiên cứu bài dạy để mỗi tiết học của cô được “hiện đại hóa” chứ không chỉ đơn thuần là việc truyền tải kiến thức. Cô Mai luôn chú ý sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học mới tích cực, giúp các em hình dung, tưởng tượng và “nếm trải” từng trang văn. Từ đó các em được phát triển khả năng sáng tạo, cảm nhận cái hay, cái đẹp ở mỗi tác phẩm văn học.

Bên cạnh đó, yếu tố cảm xúc luôn được cô đưa vào bài giảng để các em thêm hứng thú với môn Ngữ văn. Với mỗi tác phẩm văn học là thơ hay truyện, trong quá trình giảng bài, cô Mai luôn liên hệ với thực tiễn cuộc sống, khéo léo gửi gắm những thông điệp, tình yêu thương, những bài học làm người, tư tưởng sống tích cực tới học sinh, hướng cho học trò của mình biết cách sống đúng, sống đẹp qua những tác phẩm.

Đồng thời, với sự thuần thục trong sử dụng công nghệ thông tin, cô Mai cũng đưa rất nhiều những video, câu chuyện, hình ảnh đẹp trong cuộc sống vào bài học. Nhờ đó, mỗi tiết học Ngữ văn do cô Mai đứng lớp đều trở nên hấp dẫn, sôi nổi, tạo không khí hào hứng, được học sinh đón chờ. Sự sáng tạo trong từng tiết học của cô đã khơi gợi được tình yêu đối với môn Văn của học sinh.

Cô giáo Trương Thị Tuyết Mai (trường THCS Bế Văn Đàn) trong tiết dạy tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà”.
Cô giáo Trương Thị Tuyết Mai (trường THCS Bế Văn Đàn) trong tiết dạy tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà”.

“Để giúp các em học sinh có hứng thú với môn Ngữ văn, người giáo viên cần tích cực sáng tạo một môi trường thẩm mĩ, để nơi đó các em được thoả thích trình bày ý tưởng văn học. Bên cạnh đó, môn Văn cũng là môn học có vai trò chủ đạo trong việc hình thành những phẩm chất cần thiết, hướng con người đến chân – thiện – mỹ, vì vậy, cần có những phương pháp đổi mới, tích cực để các em học sinh yêu văn hơn”, cô giáo Tuyết Mai nhấn mạnh,

Chia sẻ cảm nhận của mình về cô Tuyết Mai, em Vũ Minh Thư, lớp 7A0, trường THCS Bế Văn Đàn bày tỏ, với em cô Mai giống như một người mẹ thứ hai bởi cô rất tâm lý và luôn quan tâm tới học sinh. Đặc biệt, mỗi giờ học Văn của cô, chúng em vô cùng thích thú vì được thỏa sức sáng tạo, bày tỏ được những cảm xúc, suy nghĩ của mình trước những tác phẩm văn học.

“Duyên” với nhiều giải thưởng

Hơn 10 năm gắn bó với nghề giáo, ở mọi cương vị công tác, cô giáo Trương Thị Tuyết Mai luôn nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, tự đổi mới, sáng tạo, say mê cống hiến để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cũng vì thế mà cô Tuyết Mai luôn có “duyên” với các giải thưởng cao, đặc biệt là với các cuộc thi từ cấp Quận đến Thành phố.

Cô Trương Thị Tuyết Mai là một trong những giáo viên rất tích cực tham gia các cuộc thi do Sở GD&ĐT TP Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Đống Đa phát động và liên tục giành được nhiều thành tích cao, mang vinh dự cho nhà trường. Điển hình như: giải Xuất sắc trong Hội thi Tổng phụ trách Giỏi cấp Quận, giải Nhất cấp Quận và cấp Thành phố môn Lịch sử trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi năm học 2017 – 2018.

Cô giáo Trương Thị Tuyết Mai (trường THCS Bế Văn Đàn) đạt giải Nhất môn Ngữ văn trong Hội thi giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp THCS, năm học 2023-2024.
Cô giáo Trương Thị Tuyết Mai (trường THCS Bế Văn Đàn) đạt giải Nhất môn Ngữ văn trong Hội thi giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp THCS, năm học 2023-2024.

Gần đây nhất, cô Mai tiếp tục vinh dự giành giải Nhất cấp Thành phố bộ môn Ngữ văn trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm học 2023 – 2024. Sau mỗi cuộc thi, cô Mai đã trưởng thành hơn rất nhiều bởi những kiến thức chuyên sâu, những cách tiếp cận mới mẻ. Đó là một trong những động lực lớn lao để cô tiếp tục thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết của mình với nghề giáo.

Bên cạnh đó, cô giáo Tuyết Mai đã được Thành Đoàn Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận sự đóng góp rất nhiệt tình qua nhiều bằng khen, giấy khen về công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong suốt nhiều năm vừa qua.

Cô Đào Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, cô Tuyết Mai là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề, hết lòng với học sinh của mình. Không chỉ vậy, cô Mai còn tích cực giúp đỡ đồng nghiệp về phương pháp giảng dạy, đóng góp nhiều ý kiến hay cho bài giảng của đồng nghiệp để xây dựng bài giảng sao cho hiệu quả. Những cống hiến, nỗ lực hết mình đến từ cô Trương Thị Tuyết Mai đã và đang góp phần tô thắm thêm cho mái trường THCS Bế Văn Đàn ngày một rực rỡ hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo trẻ truyền đam mê cho học sinh qua dạy Ngữ văn sáng tạo