Chia sẻ về kinh nghiệm, phương pháp trong việc bồi dưỡng HSG môn GDCD cho học trò đi dự thi cấp huyện, cấp tỉnh, cô Chiêm cho rằng: Đó là, GV ôn luyện đội tuyển phải nhiệt tình, tâm huyết, có năng lực và đặc biệt là kinh nghiệm. Bởi, những điều đó, là yếu tố quan trọng, gần như mang tính quyết định đến chất lượng.
Bên cạnh đó, GV ôn luyện phải nắm bắt được năng lực của HS, nếu khả năng học trò chỉ đạt được mức Khuyến khích hay giải Ba, thì người ôn luyện nên cung cấp lượng kiến thức phù hợp, tránh tình trạng cung cấp lượng kiến thức vượt quá cao so với khả năng lĩnh hội của học trò.
Theo kinh nghiệm của cô Chiêm, GV ôn luyện phải có giáo án soạn theo chuyên đề, thường xuyên cho HS làm đề theo các dạng khác nhau. Dạy hết phần nào, phải kiểm tra khả năng tiếp nhận của HS phần đó, tránh tình trạng dạy liên tục hết phần này sang phần khác, trong khi kiến thức cũ chưa nắm chắc lại nhồi nhét kiến thức mới. GV dạy phải yêu cầu HS nắm chắc kiến thức cơ bản trước rồi mới truyền đạt kiến thức mới nâng cao.
“Tôi luôn chú trọng về việc thông hiểu và vận dụng kiến thức cho các em. Bởi vì, nội dung đề thi môn GDCD hiện nay chủ yếu là vận dụng và hiểu biết xã hội, việc học thuộc, ghi nhớ là rất ít. Vì thế, theo tôi nghĩ, người GV phải có năng lực và kinh nghiệm ôn luyện. Đặc biệt, đối với đội tuyển lớp 9 thi cấp tỉnh, phải dạy trước kiến thức đến thời điểm thi để có thời gian ôn luyện lại kiến thức cũ. Người dạy phải làm thế nào để HS yêu quý môn học mình, thì các em mới có hứng thú học”, cô Chiêm chia sẻ.
Cũng theo cô giáo Chiêm, ngoài các phương pháp giảng dạy nêu trên, nữ nhà giáo cho rằng, việc bồi dưỡng học sinh giỏi phải có kế hoạch, chiến lược lâu dài, không nên ôn luyện theo mùa vụ. Phải đào tạo từ năm đầu cấp mang tính ổn định. Ngay từ đầu cấp học, GV phải kịp thời phát hiện, chọn đội tuyển và ôn luyện, nhà trường thành lập đội tuyển, vừa ôn luyện vừa kiểm tra. Đồng thời, tăng cường việc kiểm tra đội tuyển, để nắm bắt được chất lượng HS, từ đó có giải pháp bổ sung kiến thức cho học trò trong quá trình ôn luyện.
Cô giáo Chiêm (ngoài cùng bên phải) và tập thể cán bộ, giáo viên Trường TH&THCS Trung Xuân. Ảnh: Nhà trường cung cấp. |
“Nhà trường phải phối kết hợp tốt với phụ huynh HS, để phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện về thời gian cho các em ôn luyện. Bên cạnh đó, nhà trường tạo điều kiện cho GV và HS ôn luyện, đặc biệt là đội tuyển lớp 9, để có thời gian và tâm trí ôn luyện, thì mới có hy vọng đạt kết quả cao”, cô Chiêm tâm sự.
Đối với tổ chuyên môn, cần tham mưu tốt cho nhà trường về việc chọn GV và HS ôn luyện. Kiểm tra, theo dõi việc ôn luyện, thường xuyên sinh hoạt chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi theo các môn của tổ mình quản lý. Đối với nhà trường, cần tạo điều kiện, ưu tiên GV, HS đội tuyển để GV và học trò toàn tâm toàn ý cho việc ôn luyện.
Ngoài ra, cô Chiêm còn có quan điểm về ôn luyện cũng cần thông qua việc thành lập các nhóm trên mạng xã hội. GV thành lập nhóm zalo với các phụ huynh có HS ôn luyện để GV dễ dàng trao đổi với HS trong thời gian ở nhà và để theo dõi HS ôn luyện. “Cùng với đó, cấp trên cần có chế độ, động viên khuyến khích về vật chất cho GV ôn luyện. Đối với những GV ôn luyện HS giỏi thi cấp tỉnh, thì cuối năm phòng giáo dục nên ưu tiên xét thi đua, để động viên họ sang năm ôn luyện hiệu quả hơn”, cô Chiêm tâm sự.
"Cô giáo Lò Thị Chiêm mặc dù là người địa phương, nhưng rất có năng lực chuyên môn và luôn nhiệt tình, tâm huyết, gương mẫu trong mọi công việc của nhà trường cũng như trong cuộc sống. Những công việc được nhà trường phân công cô đều hoàn thành tốt và hiệu quả.
Chính vì thế, cô Chiêm được đồng nghiệp rất kính trọng, được HS yêu quý. Cô luôn có tinh thần học hỏi đồng nghiệp để nâng cao nghiệp vụ, tự học và bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn. Đánh giá xếp loại viên chức hàng năm cô giáo Chiêm đều đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tục được các cấp khen thưởng", thầy Cao Văn Vinh - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Trung Xuân.