Cô Hiệu phó Trường THCS Lạc Viên có duyên với 'trồng người'

Nguyễn Thảo Nguyên | 06/11/2022, 07:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - 30 năm gắn bó với ngành giáo dục là từng ấy năm cô Đào Thị Thùy Dương, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lạc Viên luôn nỗ lực, tận tâm với nghề.

Yêu nghề “trồng người"

Nói về Trường THCS Lạc Viên, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng nhiều thế hệ học sinh, giáo viên và phụ huynh đều nhắc tới và cảm phục tấm gương cô Đào Thị Thùy Dương. Với Cô Dương thì trường Lạc Viên như ngôi nhà thứ 2 của mình. Nơi đó gắn bó với cô từ thời ấu thơ, thuở học trò ngày 2 buổi cắp sách tới trường. Và vì yêu nghề, cô Dương đã quyết tâm theo học ngành sư phạm.

Khi ra trường cô nhận công tác và gắn bó với Trường THCS Lạc Viên suốt từng ấy năm. Những nỗ lực, tâm huyết của cô giáo với sự nghiệp “trồng người" luôn được cấp, ngành, chính quyền địa phương và phụ huynh ghi nhận, biểu dương.

Hiện cô là Phó Bí thư chi Bộ, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn trường. Tuy bận rộn công tác quản lý nhưng cô Dương luôn dành thời gian quan tâm, gần gũi học sinh. Cô rất có “duyên” trong việc dạy dỗ, rèn luyện học sinh cá biệt.

Cô Dương hiểu hơn ai hết về ngôi trường, về học sinh cũng như tâm tư nguyện vọng của từng phụ huynh đã tin yêu gửi gắm con em mình. Vì thế, nhiều thế hệ học sinh đã từng học cô đều nhớ và yêu mến cô Dương như người mẹ hiền thứ 2 của mình.

Cô Hiệu phó luôn dõi theo phát triển tâm lý học sinh ảnh 1
Cô Thuỳ Dương luôn "cháy" hết mình với sự nghiệp "trồng người".

Suốt ba mươi năm công tác, cô Dương trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Là giáo viên hay làm quản lý, cô đều dành trọn tình yêu cho công việc và đạt nhiều thành tích, góp phần quan trọng cho sự phát triển của nhà trường.

Từ năm học 1997-2010, cô Đào Thị Thùy Dương là giáo viên Tổng phụ trách Đội, Phó Hiệu trưởng chỉ đạo công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhà trường. Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh Trường Trung học cơ sở Lạc Viên dưới sự phụ trách của cô Dương liên tục dẫn đầu khối Đội quận Ngô Quyền các năm học 2005-2006; 2006-2007; 2007-2008, 2009-2010 và 2020 -2021 là liên đội dẫn đầu toàn thành phố.

Cô Dương đảm nhiệm vai trò Chủ tịch công đoàn trường từ năm 2008 đến nay là nhiệm kỳ thứ 4. Cô luôn nỗ lực vì quyền lợi của người lao động, vì tập thể. Nhiều năm qua, cô lãnh đạo công đoàn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chỉ tiêu đặt ra, quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của đoàn viên giáo viên, Hội cựu giáo chức. Cô cùng với nhà trường tổ chức nhiều hoạt động động viên đời sống tinh thần cho đoàn viên, vận động đoàn viên tích cực tham gia các cuộc thi chuyên môn, các cuộc thi do công đoàn các cấp phát động.

“Tay" rèn học sinh cá biệt

Năm học 2019-2020, cô Thùy Dương có sáng kiến cấp quận “Tăng cường hiệu quả phát triển năng lực học sinh thông qua việc chỉ đạo phối hợp hoạt động ngoài giờ lên lớp với các hoạt động chuyên môn ở trường trung học cơ sở”.

Năm học 2020-2021, sáng kiến “Sáng tạo trong quản lý dạy - học nhằm phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh trường trung học cơ sở” của cô đã được công nhận cấp thành phố và được nhận Bằng Lao động sáng tạo năm 2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Năm học 2021-2022, cô tiếp tục xây dựng sáng kiến “Giải pháp tư vấn tâm lý nhằm nâng cao chất lượng tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh trung học cơ sở” được xếp loại A cấp quận.Nhiều năm, cô Thùy Dương là chiến sĩ thi đua thành phố, nhiều lần được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bằng khen của chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố.

Cô Dương luôn tận tình hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác; kịp thời động viên, khuyến khích đồng nghiệp tích cực tham gia các phong trào thi đua các cuộc thi do các cấp phát động.Đặc biệt, cô giáo Thùy Dương luôn quan tâm đến tâm lý học sinh, nhất là các em lớp 9. Cô có nhiều giải pháp giúp các em có kỹ năng, biết vượt qua áp lực học tập để có kết quả tốt hơn trong những năm học tại trường.

Cô giáo Thùy Dương chia sẻ, cô thường quan tâm đến sự phát triển tâm lý học sinh, bởi giai đoạn học sinh cấp 2 các em đang tuổi dậy thì, rất cần sự quan tâm, định hướng sát sao của gia đình và nhà trường. Cô thường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách trực tiếp quan tâm, rèn luyện học sinh, nhất là những học sinh chưa ngoan. Nhiều trường hợp, cô Dương trực tiếp lên lịch tìm hiểu tư vấn riêng.

Cô Hiệu phó luôn dõi theo phát triển tâm lý học sinh ảnh 2
Là giáo viên hay làm quản lý, cô Dương đều dành trọn tình yêu cho công việc và đạt nhiều thành tích, góp phần quan trọng cho sự phát triển của nhà trường.

“Học sinh THCS thì hầu hết các em muốn tự thể hiện mình nếu thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình các em rất dễ đi lệch hướng. Với mỗi học sinh tôi luôn tìm hiểu rõ hoàn cảnh, động viên và chỉ cái sai của các em. Những học sinh như thế, hầu hết các em chán học.

Vì thế, tôi tư vấn gợi mở, các em về nghề nghiệp. Khi trò hiểu tôi sẽ phân tích: Các em cần có những kiến thức văn hoá, rèn phẩm chất, đạo đức sau đó mới có thể học và làm nghề tốt được”.

Cứ như thế, cô Dương nhẹ nhàng chia sẻ, giúp đỡ trò. Nhiều em đã suy nghĩ lại và phấn đấu học tập. Sau THCS, các em ra học nghề và có cuộc sống ổn định và thường xuyên về thăm trường, thăm cô.

Cô Dương nhớ lại: “Một ngày mưa bão, học sinh được nhà trường thông báo nghỉ. Nhưng khi đến trường trực bão, tôi vẫn thấy một em học sinh đến trường. Cũng không quá bất ngờ vì tôi biết em này luôn nghịch và thường làm trái lời giáo viên. Lúc đó, cổng trường mưa to, gió lớn và lụt lội, các phương tiện di chuyển rất khó khăn. Chính em học sinh đó đã năng nổ ra giúp đỡ mọi người, giúp họ kéo xe khỏi ngập lụt. Hình ảnh của em làm tôi nhớ mãi. Sau sự ghi nhận của cô, quan tâm chia sẻ với hoàn cảnh của em, em dần thuần hơn. Vì hoàn cảnh khó khăn, em phải đi làm sớm nhưng luôn quan tâm, kính trọng thầy cô giáo”.

Nói về cô Thuỳ Dương, cô Đỗ Mai Hương- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Cô Dương là một người gắn bó sâu sắc với trường Lạc Viên. Cô vừa là cựu học sinh, là giáo viên, là quản lý nên rất am hiểu về nhà trường, sát sao, tâm huyết, tận tình với học sinh. Cô Dương phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp nên có nhiều giải pháp giáo dục học sinh cá biệt được phụ huynh tin tưởng, các cấp ngành ghi nhận.

Bài liên quan
Trồng người là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục
Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, đòi hỏi phải có sự quan tâm đầu tư nguồn lực thích đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô Hiệu phó Trường THCS Lạc Viên có duyên với 'trồng người'