Cơ sở giáo dục nghề nghiệp giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT: Cần được nghiên cứu, bàn bạc

Hải Bình | 21/07/2022, 11:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục năm 2019, trong đó quy định các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trung cấp) được giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp trung học phổ thông (THPT), nhằm thực hiện tốt phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS).

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” đã nêu mục tiêu, giải pháp về tư vấn hướng nghiệp và tỷ lệ học sinh vào học trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng trong các trường trung cấp, cao đẳng; không có mục tiêu nào về học sinh học Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với học trung cấp, cao đẳng nghề. Vì vậy, việc quy định trường trung cấp, cao đẳng được giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT không phải là mục tiêu của việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.

Thực tế hiện nay, việc học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp, đồng thời học Chương trình GDTX cấp THPT trong thời gian 3 năm học để đồng thời lấy bằng tốt nghiệp trung cấp và bằng tốt nghiệp THPT rất khó khăn; đặc biệt là trong thời gian tới triển khai thực hiện Chương trình GDTX (mới) có mức độ yêu cầu cần đạt tương đương với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Việc quy định cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT liên quan đến Luật Giáo dục 2019 và Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014. Vấn đề này cần được tiếp tục nghiên cứu, bàn bạc thống nhất giữa Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng như các bộ, ngành liên quan để tham mưu với Chính phủ chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT: Cần được nghiên cứu, bàn bạc