Cô Tổng phụ trách Đội ‘nghiện’ hiến máu

Trúc Hân | 30/12/2022, 06:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trải qua 15 lần hiến máu, cô Xuân Thanh thấy việc làm này thật sự ý nghĩa nên thường xuyên động viên mọi người tích cực trao giọt máu, cứu người.

15 lần hiến máu

Với tinh thần "Hiến máu cứu người - Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại," cô Hoàng Thị Xuân Thanh, Tổng phụ trách đội trường Tiểu học Phan Đình Giót (xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kon Tum) đã 15 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Cô Xuân Thanh cũng trở thành tấm gương sáng, góp phần lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Cô Xuân Thanh tâm sự, lần đầu tiên cô tham gia hiến máu khi là sinh viên năm 2 trường Cao đẳng Sư phạm Huế. Thời điểm đó, khi hay tin Viện huyết học Truyền máu Trung ương về trường kêu gọi giảng viên và sinh viên tham gia hiến máu cô muốn thử để kiểm tra sức khỏe cũng như chất lượng máu. Tuy nhiên, lúc thấy cây kim to như đầu đũa cô sinh viên năm 2 vô cùng hoảng hốt. Khi y tá tìm ven để lấy máu, Xuân Thanh bỗng có suy nghĩ muốn bỏ chạy, vì sợ. Thế nhưng, khi được mọi người động viên và nghĩ đến ý nghĩa của việc hiến máu cứu người Xuân Thanh dần bình tĩnh và vượt qua được nỗi sợ của bản thân.

“Lần đầu tiên thấy cây kim tiêm mình sợ lắm. Lúc bấy giờ mọi người động viên, mình cũng cố giữ bình tĩnh và chiến thắng được nó. Kể từ đó, dường như mình ‘nghiện’ hiến máu. Mình cũng hy vọng những giọt máu bản thân trao đi có thể hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo, nguy kịch”, cô Xuân Thanh tâm sự.

Sau lần đó, mỗi khi hay tin có chương trình hiến máu cô Xuân Thanh đều đăng kí tham gia. Không những vậy, cô Thanh còn tích cực vận động người thân, đồng nghiệp, bạn bè tham gia hiến máu. 5 chị em trong gia đình cô Thanh đều là những tình nguyện viện tích cực tham gia hiến máu tại địa phương, người ít nhất là 5 lần, nhiều trên 15 lần.

Cô Tổng phụ trách Đội ‘nghiện’ hiến máu ảnh 1
Cô Thanh nhận được giấy khen do có thành tích tiêu biểu trong hiến máu tình nguyện.

Cô Xuân Thanh chia sẻ, mấy năm trước người thân trong gia đình bị rắn độc cắn, gần hoại tử bàn tay. Rất may, nhờ những giọt máu tình nguyện sẵn có nên được cấp cứu, điều trị kịp thời và phục hồi nhanh chóng. Từ đó, cô Xuân Thanh càng nhận thức sâu sắc nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người.

“Niềm vui, hạnh phúc của tôi là cho đi những giọt máu để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ngày nào còn sức khỏe thì ngày ấy tôi vẫn tiếp tục tham hiến máu cứu người. Tôi chẳng mong nhận lại gì, chỉ hy vọng mọi người luôn sống khoẻ và làm nhiều việc có ích cho xã hội”, cô Thanh bộc bạch.

Hỗ trợ cho học sinh khó khăn

Cô Tổng phụ trách Đội ‘nghiện’ hiến máu ảnh 2
Học sinh Trường Tiểu học Phan Đình Giót phân loại rác thải để gây quỹ hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hiến máu cứu người, tại trường cô Xuân Thanh còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để giáo dục học sinh. Theo đó, từ những vật liệu tái chế cô Thanh cùng giáo viên và học sinh trong trường khéo léo tạo thành đồ dùng học tập, đồ chơi. Qua đó, giáo dục các em phải biết bảo vệ môi trường xanh - sạch – đẹp.

Bên cạnh đó, những công trình măng non, ngôi nhà kế hoạch nhỏ… được cô Thanh triển khai, vận động các em tham gia. Sau một thời gian thu gom giấy vụn, vỏ lon bia… nhà trường sẽ tổng hợp và nuôi heo đất gây quỹ. Vào những dịp lễ, Tết nhà trường sẽ đến thăm và tặng sách vở, quần áo hoặc nhu yếu phẩm… cho học sinh khó khăn.

“Những hoạt động thiết thực này rất được phụ huynh và học sinh ủng hộ. Tuy món quà không lớn nhưng cũng phần nào động viên, khích lệ các em cố gắng trong học tập. Qua đó, không chỉ giáo dục các em bảo vệ môi trường mà còn biết sẻ chia với những hoàn cảnh bất hạnh”, cô Thanh tâm sự.

Cô Nguyễn Thị Thoa, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Giót cho biết, cô Hoàng Thị Xuân Thanh luôn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn đội, thiện nguyện. Bên cạnh đó thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… Không những thế, cô Thanh luôn quan tâm, giúp đỡ và kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ đồng nghiệp, học sinh khó khăn. Đặc biệt cô Xuân Thanh là thành viên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện tại trường cũng như địa phương.

“Vừa qua, cô Thanh đạt giáo viên Tổng phụ trách giỏi các cấp. Đồng thời cô cũng là một người năng nổ, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, cô Thoa chia sẻ.

Bài liên quan
Thầy giáo trẻ 42 lần hiến máu cứu người
Thầy Lê Hoài Nam (Vũ Quang, Hà Tĩnh) là hạt nhân tích cực trong các phong trào thiện nguyện, trong đó có hoạt động hiến máu cứu người.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô Tổng phụ trách Đội ‘nghiện’ hiến máu