Theo ông Phạm Hùng Anh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT), để khởi nghiệp, các em cần cảm hứng, niềm đam mê và sự chuẩn bị, tích lũy kiến thức cùng những năng lực, kỹ năng mềm.
“Các bạn không nhất thiết phải thành lập doanh nghiệp mới là khởi nghiệp, có thể khởi nghiệp trong doanh nghiệp mà bạn đang làm. Điều quan trọng cần có khát vọng, tri thức, đam mê và ý tưởng tốt…”, ông Phạm Hùng Anh gợi mở.
Đặt vấn đề, hiểu thế nào về khởi nghiệp? Ông Hùng Anh trao đổi, không nhất thiết ra trường, mở doanh nghiệp mới được xem như khởi nghiệp. Các thầy, cô trong trường đại học có khởi nghiệp, dù họ không có doanh nghiệp. Vì vậy, việc sinh viên, học sinh cần làm là học tập tốt, bồi dưỡng và phát triển năng lực, kỹ năng mềm để bù đắp những thiếu hụt.
Với nhiều kinh nghiệm “thực chiến” cũng như giảng dạy trong môi trường doanh nghiệp; ông Nguyễn Đức Cường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hikari P&T Việt Nam đã tư vấn, giải đáp những thắc mắc về nghiệp vụ, kinh nghiệm, tình huống sẽ gặp phải trong quá trình khởi nghiệp cũng như trong đời sống thực tiễn. Ông Cường nhấn mạnh đến những kiến thức về phát triển bản thân và định hướng tương lai.
Theo ông Cường, việc đầu tiên các bạn cần áp dụng cách thức định vị bản thân, thuyết con Nhím. Từ đó đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của mình. Ngoài ra, cần hiểu rõ được tầm quan trọng việc đặt mục tiêu; cách đặt mục tiêu theo phương pháp thông minh. Sinh viên cũng cần phân tích được các yếu tố cấu thành nên năng lực. Đồng thời, xác định được xu hướng của thị trường trong tương lai cần gì? Định hướng rèn luyện và tự rèn luyện bản thân. Mặt khác, cần định vị được mình trong tương lai tại các thời điểm quan trọng và lựa chọn, xây dựng những giá trị tốt đẹp cho bản thân.
Khẳng định, những ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tiềm năng của sinh viên sẽ được nhà trường tiếp tục hỗ trợ, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho hay, việc này sẽ giúp sinh viên có thể tiếp cận gần hơn các đơn vị, doanh nghiệp và tham gia vào sân chơi khởi nghiệp lớn hơn.
Đối với các giảng viên, cần đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến nội dung, chương trình, phương pháp dẫn dắt định hướng, truyền đạt kiến thức, truyền cảm hứng cho sinh viên. Đổi mới mạnh mẽ tư duy từ trang bị kiến thức sang năng lực, phẩm chất toàn diện.
Mặt khác, tăng cường các hoạt động hướng nghiệp, tạo môi trường khơi gợi khả năng sáng tạo cho học sinh, sinh viên ngay khi ngồi trên ghế nhà trường. Cùng đó, quan tâm, thúc đẩy hoạt động thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học của nhà trường trong thời gian tới.
Theo ông Đỗ Mạnh Hùng, yếu tố đầu tiên của khởi nghiệp là sinh viên cần có ý tưởng. Trước khi khởi nghiệp, nên quan tâm đến học tập, phát triển bản thân ở lĩnh vực Startup. Thời gian đầu, có thể các bạn sẽ đối diện với khó khăn, thách thức nhưng đừng vội nản chí. Các bạn hãy biến khó khăn, thách thức thành động lực và cơ hội cho mình hoặc có thể tìm đến các chuyên gia để được tư vấn và có những bước đi phù hợp.