Con hỏi "Lương hưu của bố bao nhiêu", nhìn cái nháy mắt của vợ, tôi đáp 1 câu khiến tuổi già trở nên yên bình

Thanh Hương | 11/03/2024, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiền bạc là con dao sắc bén có thể làm tổn thương mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Ông Đặng, 60 tuổi, Trung Quốc đã chia sẻ lại câu chuyện của gia đình. Ông Đặng mới xin nghỉ hưu gần đây, lương hưu mỗi tháng được 4.000 NDT (khoảng 13,8 triệu đồng). Ngoài lương hưu, ông còn làm thêm một số công việc nên mỗi tháng thu nhập khoảng 8.000 NDT (khoảng 27 triệu đồng). Vợ ông Đặng có lương hưu 3.000 NDT (hơn 10 triệu đồng). Mỗi tháng, 2 vợ chồng ông có thu nhập tới 11.000 NDT (hơn 38 triệu đồng).

Ông Đặng không có sở thích gì đặc biệt, chỉ thích thoảng uống rượu, mỗi khi say thường khoe khoang, tự mãn một chút về thu nhập tuổi già của mình. Mỗi lần như vậy, bà Đặng đều nhắc ông, nếu con trai có hỏi về lương hưu thì không bao giờ được nói sự thật mà phải nói ít đi.

Vợ chồng ông Đặng có quan điểm khác nhau về con cái. Ông Đặng vẫn làm việc chăm chỉ và kiếm được nhiều tiền hơn các con nên cho rằng không việc gì phải giấu thu nhập của mình. Tuy nhiên bà Đặng lo rằng, một khi con trai biết thu nhập của bố mẹ thì sẽ ỷ lại và tìm cách bòn rút tiền của bố mẹ. Bà Đặng khuyên chồng chỉ nói lương hưu của mình được 2.000 NDT.

Con hỏi Lương hưu của bố bao nhiêu, nhìn cái nháy mắt của vợ, tôi đáp 1 câu khiến tuổi già trở nên yên bình - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thực ra, vợ chồng ông Đặng rất lo cho cậu con trai duy nhất. Con trai ông Đặng từ nhỏ đã rất nghịch ngợm và được ông bà nội chiều chuộng. Khi thi cấp 3, cậu thi trượt và phải đi học nghề. Ông Đặng đã nhờ các mối quan hệ xin việc giúp con nhưng con ông chỉ làm được một thời gian là bỏ việc. Sau này khi con lấy vợ, gia đình nhà gái đòi nhà trai phải mua nhà. Ông Đặng đã trả khoản đặt cọc trước 300.000 NDT và yêu cầu các con làm việc chăm chỉ để trả nốt các khoản còn lại.

Những năm gần đây, vợ chồng con trai ông Đặng thu nhập không được tốt. Bà Đặng thường xuyên giúp đỡ các con chăm sóc con cái, mua đồ đạc, thực phẩm cho. Có thể nói, vợ chồng ông bà Đặng đã hết lòng với các con.

Tuy nhiên, điều gì cũng có giới hạn. Thời gian gần đây, con trai ông Đặng thường xuyên dò hỏi bố về tiền lương hưu. Nhớ lời vợ dặn nên ông Đặng chỉ trả lời qua loa, nói là không đáng mấy. Cho đến một hôm, vợ chồng con trai niềm nở mời ông bà Đặng đến ăn cơm.

Ngay khi thấy bố mẹ đến nhà, các con ông Đặng đã rất niềm nở. Nhưng khi dùng bữa, mục đích thực sự mới lộ rõ. "Bố ơi lương hưu của bố là bao nhiêu?", con trai ông Đặng hỏi. Nhìn cái nháy mắt của vợ, ông Đặng đáp: "2.000 NDT, mẹ con thì được 1.000 NDT".

Ban đầu, con trai ông cố hỏi "Bố mẹ giấu con làm gì, thực tế được bao nhiêu ạ?" nhưng khi ông Đặng nhất quyết nói rằng lương hưu chỉ được từng ấy thì khuôn mặt người con lộ rõ sự thất vọng. Sự nhiệt tình, niềm nở của họ với bố mẹ cũng biến mất.

Khi ra về, ông Đặng có cảm xúc lẫn lộn. Khi con trai nói mình đang khó khăn, ông Đặng đã mủi lòng nhưng bà Đặng lập tức ngăn cản. Bà cho rằng, vợ chồng mình không nên can thiệp vào chuyện gia đình của con cái.

"Chúng nó cần phải tự lập, có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. Chúng ta đã làm mọi việc cần làm, đừng lo lắng về bất cứ điều gì khác. Chúng ta nên tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Năm nay chúng ta đã thống nhất sẽ đi du lịch nhiều hơn, tận hưởng cuộc sống tuổi già", bà Đặng nói.

Ông Đặng tuy còn có chút lấn cấn nhưng sau khi nghe lời vợ nói cũng đồng tình. Quả thực, sự quan tâm, chiều chuộng con cái quá mức trước giờ đã vô tình khiến con của ông Đặng trở nên ích kỷ, vô trách nhiệm. Việc ông Đặng giấu lương hưu một phần nào sẽ khiến con trai ông học cách tự lập, thay vì ỷ lại vào cha mẹ, đồng thời cũng khiến tuổi già của vợ chồng ông yên bình hơn, không phải nhọc lòng lo nghĩ quá mức.

Thực tế, Mạc Ngôn, nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc, người từng đạt giải Nobel Văn học cũng cho rằng, tiền bạc là con dao sắc bén có thể làm tổn thương mối quan hệ cha mẹ - con cái. Tốt nhất, cha mẹ không nên tiết lộ lương hưu của mình cho con cái để tránh những rắc rối không đáng có.

Bài liên quan
Cậu bé tự kỷ có thể nói 9 ngôn ngữ, chơi nhiều nhạc cụ và sáng tác bài hát nhờ phương pháp dạy con tuyệt vời của cha mẹ
Công sức của họ đã được đền đáp xứng đáng bởi kết quả học tập đáng kinh ngạc của con. Năm 7 tuổi, cậu bé đã có thể nói được hơn 9 ngôn ngữ và sáng tác bài hát từ niềm đam mê chơi nhạc cụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con hỏi "Lương hưu của bố bao nhiêu", nhìn cái nháy mắt của vợ, tôi đáp 1 câu khiến tuổi già trở nên yên bình