Công bố cuộc thi Khai phá tài năng Toán học Việt Nam - Exploit Vietnamese math talents

Th | 13/11/2021, 19:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cuộc thi Khai phá tài năng Toán học Việt Nam với nội dung thi Toán tổ hợp – Hình học tổ hợp – Hình học phẳng dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

khai-pha-tai-nang-toan-hoc-1.jpg
Sự kiện công bố Cuộc thi Khai phá tài năng Toán học Việt Nam.

Ngày 12/11/2021, Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục Tri Thức Số Việt Nam - DK EDTECH phối hợp cùng Câu lạc bộ Toán Tổ hợp Việt Nam chính thức công bố Cuộc thi Khai phá tài năng Toán học Việt Nam. Nội dung thi gồm Toán tổ hợp – Hình học tổ hợp – Hình học phẳng dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Tư duy về tổ hợp ra đời từ rất sớm, và trong xã hội ngày nay dưới sự hỗ trợ của khoa học máy tính, toán tổ hợp ngày càng chứng minh được tính ứng dụng cao, gần gũi với thực tế. Nó có mối liên hệ tới nhiều lĩnh vực khác của toán học, các ngành ứng dụng như khoa học máy tính và vật lý thống kê. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng của toán học hiện đại.

Nhận thức được vai trò đối với đời sống hiện đại, toán tổ hợp đã được đưa vào chương trình toán trung học phổ thông. Nó ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong các kì thi học sinh giỏi toán, olympic toán. Như trong kỳ thi Olympic Toán Quốc Tế IMO năm 2020 đề thi có 6 bài cho 2 ngày và trong đó có 3 bài toán về Toán Tổ Hợp.

Bắt nguồn từ những lý do đó, cuộc thi “Tôi Yêu Toán Tổ Hợp Việt Nam” do Câu lạc bộ Toán tổ hợp Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020, nơi thu hút hơn 400 thí sinh tham dự. Đã có 14 thí sinh đạt thành tích xuất sắc và nhận giải thưởng.

Năm 2021, tiếp nối kết quả tích cực đã đạt được, đồng thời nhằm tạo điều kiện đa dạng đối tượng thí sinh tiếp cận tới cuộc thi hơn, Câu lạc bộ Toán Tổ hợp Việt Nam phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục Tri Thức Số Việt Nam - DK EDTECH tổ chức cuộc thi Khai phá Tài năng Toán học Việt Nam (tên Tiếng Anh: Exploit Vietnamese math talents).

Nội dung thi là sự kết hợp giữa Toán Tổ hợp, Hình học tổ hợp và Hình học phẳng dành cho học sinh Tiểu học, THCS và THPT trên cả nước. Mục tiêu là nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh Việt Nam về lợi ích của việc tham gia học tập, nghiên cứu Toán tổ hợp, Hình học tổ hợp và Hình học phẳng. Phát hiện và bồi dưỡng các tài năng Toán học trẻ tại Việt Nam. Tạo sân ra chơi trực tuyến cho học sinh cả nước tích cực giao lưu, học tập.

Ngày 12/11, sự kiện trực tuyến công bố cuộc thi “Khai phá tài năng Toán học Việt Nam" đã diễn ra. Sự kiện có sự tham dự của các nhà giáo, chuyên gia trong ban ra đề và chấm thi. Đó là Thạc sỹ, Nhà giáo Nguyễn Anh Dũng - nguyên giáo viên chuyên Toán Lam Sơn. Nhà giáo Nguyễn Anh Dũng đã có 15 năm giảng dạy trên Đài Truyền hình VTV2. Cùng với đó là TS Nguyễn Minh Hà - Nguyên Tổ trưởng Tổ Toán THPT chuyên ĐHSP Hà Nội. Ông Nguyễn Ngọc Tú - nhà sáng lập CLB Toán Tổ hợp. Ông Ôn Như Bình và Thầy Nguyễn Chí Thức, đại diện từ Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục Tri Thức Số Việt Nam - DK EDTECH.

Ngoài ra, sự kiện còn có em Phạm Nhật Lâm, thí sinh đã đạt huy chương vàng khối THCS trong kỳ thi “Tôi yêu toán tổ hợp" năm 2020.

Tại sự kiện, các khách mời và diễn giả đã tham gia chia sẻ những ý kiến vô cùng giá trị thông qua hai phiên thảo luận “Tính ứng dụng của Toán học” và “Hợp tác phát triển các cuộc thi trực tuyến - tạo sân chơi bổ ích và công bằng cho mọi đối tượng học sinh”.

Nhà giáo Nguyễn Anh Dũng - Nguyên giáo viên chuyên Toán Lam Sơn đã nhấn mạnh vai trò cũng như lợi thế về mặt tư duy mà môn Toán có thể đem lại cho mọi đối tượng học sinh, trong phiên thảo luận “Tính ứng dụng của Toán học".

“Điều quan trọng nhất cần chuẩn bị khi bước vào cuộc sống, cũng như trong nghề nghiệp tương lai chính là trang bị cho bản thân tư duy thực sự logic, mạch lạc và ý chí không lùi bước trước mọi khó khăn. Toán tổ hợp hay hình học phẳng chính là công cụ tốt để học sinh có thể rèn luyện cho mình tư duy đó.

Có thể công việc sau này không đòi hỏi các em cần giải những đề toán hóc búa, nhưng tôi tin, với tư duy được rèn luyện thông qua việc học Toán, sẽ giúp ích cho các em rất nhiều trong nghề nghiệp tương lai, và đó là điều quan trọng, cũng như sẽ theo các em tới suốt cuộc đời" - Nhà giáo Nguyễn Anh Dũng nói.

khai-pha-tai-ang-toan-hoc-3.jpg
Ông Ôn Như Bình - tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục Tri Thức Số Việt Nam - DK EDTECH chia sẻ về các sân chơi trực tuyến

“Trên cương vị là một trong những đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ tổ chức các cuộc thi trực tuyến và đã từng triển khai rất nhiều cuộc thi tin học lớn như Hội thi Tin học trẻ toàn quốc, hay cuộc thi Giờ lập trình với hơn 3000 thí sinh tham dự, tôi hoàn toàn ủng hộ cũng như sẵn sàng phối hợp với các đơn vị nhằm giúp cho việc triển khai các cuộc thi trở nên dễ dàng, thuận tiện, dễ tiếp cận hơn, cũng như để lan tỏa những cuộc thi ý nghĩa này tới nhiều các em học sinh hơn” - ông Ôn Như Bình, tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục Tri Thức Số Việt Nam - DK EDTECH chia sẻ trong phiên thảo luận “Hợp tác phát triển các cuộc thi trực tuyến - tạo sân chơi bổ ích và công bằng cho mọi đối tượng học sinh”.

Cuộc thi “Khai phá tài năng Toán học Việt Nam” được thiết kế dành cho đối tượng học sinh Tiểu học THCS, THPT. Nó được triển khai trực tuyến trên nền tảng uCode.vn – một trong những nền tảng dạy và học trực tuyến trong hệ sinh thái của DK EDTECH.

Cuộc thi bao gồm 2 vòng. Vòng 1 diễn ra vào ngày 19/12/2021. Dự kiến vòng 2 vào tháng 02/2022.

Vòng 1, thí sinh làm bài thi trong khoảng thời gian 90 phút cho 90 câu hỏi trắc nghiệm.

Vòng 2, nội dung thi bao gồm  03 bài toán, 1 tổ hợp - 1 hình học tổ hợp - 1 hình học phẳng. Thời gian thi được phân theo cấp độ khối Tiểu học, THCS và THPT. Cấp độ Tiểu học sẽ thi trong 01 ngày (thời gian 90 phút). Cấp THCS và THPT sẽ thi 02 ngày liên tiếp (thời gian 270 phút/1 ngày).

Ngoài cơ hội thử sức với các bạn thí sinh trên cả nước và hiểu rõ trình độ của bản thân, ưu khuyết điểm để bồi dưỡng lâu dài, các thí sinh xuất sắc nhất còn có cơ hội được vinh danh trên toàn bộ các kênh truyền thông của Câu lạc bộ Toán Tổ hợp, công ty DK EDTECH, và nhận được Giấy chứng nhận cũng như các giải thưởng có giá trị khác từ BTC.

Cùng tham gia Cuộc thi Khai phá tài năng toán học Việt Nam! 

Đăng ký tham dự tại: https://bit.ly/khaiphatainangtoan-vn.
Lệ phí dự thi: 50.000vnđ/1 thí sinh

Bài liên quan
Lộ diện quán quân cuộc thi "Luật học vui vẻ"
(GDTĐ) - Sau gần 3 tháng tổ chức, cuộc thi Luật học vui vẻ 2021 đã kết thúc vô cùng thành công rực rỡ khi tìm ra những chủ nhân cho ngôi vị cao nhất cuộc thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố cuộc thi Khai phá tài năng Toán học Việt Nam - Exploit Vietnamese math talents