Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng khoa Tâm lý giáo dục, Trường ĐHSP - ĐH Thái Nguyên, giá trị quan trọng nhất của cộng đồng học tập là sự kết nối và hỗ trợ lẫn nhau.
Cộng đồng học tập là chỗ dựa vững chắc để mỗi giáo viên luôn cảm thấy được đồng hành, “không cô độc” khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, với nhiều điểm mới, khác biệt so với chương trình cũ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều cộng đồng học tập được thành lập tự phát, thiếu định hướng, sự lãnh đạo, dẫn dắt của người có chuyên môn sâu; vì vậy, hoạt động thiếu hiệu quả hoặc chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Với tư cách chuyên gia giáo dục, các giảng viên sư phạm, tuỳ vị trí chuyên môn, năng lực, sở trường, có thể trở thành người sáng lập chuyên nghiệp nhất cho cộng đồng học tập. Là người tiên phong, am hiểu về Chương trình GDPT 2018, họ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng mô hình cộng đồng học tập giáo viên nhằm thực hiện tốt chương trình.
Để thực hiện vai trò này, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng, giảng viên sư phạm cần nắm vững Chương trình GDPT 2018; dự báo được thuận lợi, khó khăn của giáo viên phổ thông khi thực hiện chương trình, từ đó định hướng cho họ trong quá trình thích nghi và tháo gỡ vướng mắc; đề xuất biện pháp phát huy tối đa năng lực sáng tạo, chủ động, tích cực của giáo viên trong thực hiện chương trình.
Bên cạnh là người dẫn dắt, định hướng, giảng viên sư phạm cần như người bạn, đồng hành, chia sẻ cùng giáo viên trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018.
“Sự tồn tại lâu dài hay không của cộng đồng học tập giáo viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Vai trò người lãnh đạo, nhu cầu hứng thú của giáo viên, tính hiệu quả/chất lượng của các hoạt động, sự phù hợp về thời gian, thời lượng hoạt động... Trong đó người lãnh đạo là giảng viên sư phạm, giữ vai trò quan trọng.
Muốn duy trì lâu dài cộng đồng học tập, giảng viên sư phạm cần có chiến lược, tầm nhìn để nhanh chóng nắm bắt xu hướng và những thay đổi trong giáo dục. Từ đó, có căn cứ xây dựng kế hoạch hoạt động hiệu quả, nhằm tạo ra môi trường hợp tác, kết nối và sáng tạo, nơi giáo viên có điều kiện tốt nhất bộc lộ mọi khả năng của mình, điều kiện phát triển chuyên môn tối ưu nhất.
Để thực hiện được vai trò này, giảng viên sư phạm cần không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo phương thức hoạt động, vấn đề mới để nhóm liên tục khám phá, học tập, nghiên cứu”, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ.
Triển khai Chương trình GDPT 2018, không ít giáo viên bày tỏ lo lắng, tâm lý e ngại về sự thay đổi của chương trình. Việc xây dựng cộng đồng học tập của giáo viên phổ thông sẽ tạo ra môi trường học tập giữa giảng viên với giáo viên, giáo viên với giáo viên nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về Chương trình GDPT và cách thức tổ chức thực hiện theo mục tiêu đề ra. - PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền