Sức khỏe

Công dụng chữa bệnh từ cây ráy gai

Phạm Hoa 12/01/2024 11:00

(GDTĐ) - Ráy gai mang lại rất nhiều tác dụng trị bệnh, nhất là với những người mắc bệnh về gan, vàng da, mỏi gối, đau lưng, hay tê buốt bàn chân.

Từ lâu trong dân gian ráy gai đã được người dân Việt Nam sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày như một loại thực phẩm, tuy nhiên không phải ai cũng biết đây là vị thuốc Nam chữa trị được một số loại bệnh thường gặp.

Công dụng dược học của ráy gai

Ráy tai là một loại thảo dược thân rễ và cuống gai, phần lá hình mũi tên xẻ về phía sau như lông chim, cuống lá có bẹ. Ở nước ta thì chúng thường mọc hoang ở những khu vực gần mép nước hay những chỗ ẩm thấp, có nước đọng nhưng không sâu hay gần khu vực kênh rạch. Loài cây này sinh trưởng và phát triển gần như quanh năm, có khả năng ra hoa quả và đẻ nhánh cực kì nhanh.

Ráy gai là cây thuốc Nam quý, phần thân và rễ loại cây này có tính mát, vị cay tác dụng thanh nhiệt vô cùng hiệu quả. Thành phần ráy gai chứa nhiều chất polyphenol và axit ascorbic là những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa. Những vị thuốc được bào chế từ ráy gai được các danh y sử dụng cho những trường hợp giải độc, tán ứ, lợi tiểu và rất nhiều công dụng khác.

ray-gai.png

Bài thuốc hữa bệnh hiệu quả từ ráy gai

Chữa triệu chứng lở ngứa ngoài da: dùng phần thân ráy gai hoặc ngay cả phần rễ của nó để nấu thành nước tắm hàng ngày. Chỉ sau thời gian ngắn thì hiện tượng ngứa sẽ không còn nữa.

Chữa trị tình trạng da lở loét do thai độc ở trẻ nhỏ: cây ráy gai sửa sạch và nấu nước để tắm cho bé, sau đó lấy phần bột được bào chế từ rễ và thân đem bôi lên những vùng da bị bệnh.

Chữa viêm gan, xơ gan: 10g chó đẻ răng cưa khô, 30g dứa dại khô, 30g rễ ráy gai khô đem tất cả hỗ hợp vào nấu cùng 1 lít nước và đun nhỏ lửa cho đến khi còn khoảng 300ml thì sử dụng được. Một ngày chia làm 3 lần uống.

Chữa tê thấp, lưng, gối cẳng chân tê buốt: dùng cẩu tích, huyết kê đằng, kim cang, tỷ giả, ngưu tất cùng rễ ráy gai mỗi vị 12g đem sắc thành nước uống trong ngày. Chỉ cần kiên trì sử dụng 5-7 thang hoàn toàn có thể thấy được công dụng mà nó mang lại.

Trị nám mặt do chất độc trong gan: Sử dụng ráy gai thái mỏng đun sôi xâm xấp nước để nguội và uống hàng ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc các chị em sẽ sở hữu làn da khỏe mạnh không còn dấu hiệu của nám, tàn nhang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dụng chữa bệnh từ cây ráy gai