Sức khỏe

Công dụng của mãng cầu xiêm với sức khỏe

Phạm Hoa {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Mãng cầu xiêm là một loại quả ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều bộ phận của cây mãng cầu xiêm như lá cây, rễ, vỏ cây và hạt còn được dân gian dùng làm thuốc chữa bệnh.

Mãng cầu xiêm ít béo và có lượng vitamin C, vitamin A cao và dồi dào các khoáng chất như kali, ma-giê, photpho và canxi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chắc xương khớp, điều hòa huyết áp và hỗ trợ điều trị một số bệnh như cảm lạnh, ho, nghẹt mũi, tim mạch, loãng xương…

Mãng cầu xiêm là một loại quả ngon, có giá trị dinh dưỡng cao.

Một số bài thuốc dân gian trị bệnh từ mãng cầu

Trị bệnh chàm: Lá mãng cầu xiêm được dùng như bài thuốc làm giảm bệnh chàm trên da.

Ngừa đái dầm: Phần lõi trái là món ăn tốt cho trẻ bị yếu bàng quang cũng như giúp ngừa tật đái dầm thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Trị huyết áp cao: Dùng vỏ trái hay lá mãng cầu xiêm, sắc chung với rễ nhàu và rau cần thành nước uống (bỏ bã) mỗi ngày.

Trị bệnh đường tiểu, sỏi thận: Nước ép nạc quả mãng cầu xiêm có tác dụng trị bệnh về đường tiết niệu, tiểu ra máu. Nước sắc từ rễ hoặc lá còn non giúp trị bệnh sỏi thận.

Nhiều bộ phận của cây mãng cầu xiêm như lá cây, rễ, vỏ cây và hạt còn được dân gian dùng làm thuốc chữa bệnh

Trị bệnh tiêu chảy, nôn mửa: Hoa mãng cầu xiêm sắc uống làm giảm chứng tiêu chảy mạn tính.

Trị đau nhức các khớp: Nghiền nát lá mãng cầu xiêm đắp lên chỗ khớp bị đau nhức sẽ thấy hiệu quả rất rõ rệt.

An thần, dễ ngủ: Loại trà chế biến từ lá mãng cầu xiêm giúp làm dịu thần kinh khi bị căng thẳng, đem lại giấc ngủ ngon. Người xưa thường dùng lá mãng cầu xiêm như phương thuốc gia truyền giúp an thần.

Trị viêm tấy, điều trị vết thương: Chiết xuất từ vỏ cây, cuống, lá và rễ của cây mãng cầu xiêm có công dụng kháng khuẩn gây mầm bệnh và nấm gây bệnh. Nước sắc cô đặc từ lá mãng cầu xiêm giúp ngừa viêm tấy rất hữu hiệu. Phần nạc (trong quả) dùng làm thuốc đắp lên vết thương giúp mau lành.

Lưu ý: Các trường hợp phụ nữ có thai, người bị bệnh huyết áp cần được sự tư vấn của bác sĩ, thầy thuốc trước khi dùng các bài thuốc từ mãng cầu xiêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dụng của mãng cầu xiêm với sức khỏe