Công nghệ số giúp trẻ tự học như thế nào?

25/09/2023, 10:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với nhiều ưu điểm, công nghệ giáo dục hỗ trợ phụ huynh trang bị cho trẻ những năng lực cần thiết của một công dân số.

“Giáo dục đối với trẻ nhỏ không nhắm tới việc chuẩn bị cho trẻ đến trường mà là chuẩn bị cho cuộc đời” - Maria Montessori.

Năm 2023 là năm thứ 4 ngành giáo dục triển khai dạy, học theo chương trình Giáo dục phổ thông mới với trọng tâm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Trong đó, năng lực tự chủ và tự học là cốt lõi để học sinh hình thành và phát triển các năng lực khác.

Đây đồng thời cũng là xu thế tất yếu của mọi nền giáo dục trên thế giới, trước cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Khi một người có khả năng tự học, người đó sẽ biết cách khai thác, lĩnh hội kiến thức và kinh nghiệm một cách chủ động, độc lập; có kỹ năng giải quyết vấn đề; có khả năng học tập suốt đời để từ đó tiến bộ, chiếm lĩnh các mục tiêu trong cuộc sống, thích nghi với các hoàn cảnh khác nhau, thành công và hạnh phúc.

Phụ huynh nên rèn cho trẻ khả năng tự chủ, tự học ngay từ lứa tuổi tiểu học - độ tuổi dễ tiếp thu và hình thành các kỹ năng quan trọng. Trước tiên, cần giúp trẻ xác định thái độ đúng đắn đối với việc học. Việc học không chỉ dừng lại ở sách vở, điểm số trên lớp, mà mục tiêu là khám phá kiến thức, cầu thị, tu dưỡng mọi lúc mọi nơi, để hiểu, để chung sống, để làm người.

Và việc học chỉ có thể được thực hiện một cách độc lập. Sau khi có ý thức tự học, trẻ nên được rèn luyện thói quen tự chủ học tập, phát triển các kỹ năng tìm hiểu, xử lý thông tin, đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề, phản biện để củng cố năng lực tự học, và cuối cùng là tự động hoá việc học tập, học tập suốt đời.

Trong quá trình rèn luyện khả năng tự chủ học tập, sự trợ giúp của các nền tảng , Edtech(công nghệ giáo dục) tạo ra nhiều hiệu quả khác biệt so với cách học truyền thống trên lớp, giúp phụ huynh, học sinh chủ động, tối ưu thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả.

Cá nhân hoá. Ngày nay, giáo dục thế giới đã ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI và Dữ liệu lớn để phát hiện điểm mạnh, điểm yếu của học sinh trong quá trình luyện tập, từ đó đề xuất các bài tập, kiến thức phù hợp để học sinh học đúng trọng tâm, cải thiện.

VioEdu (ra mắt năm 2019) là nền tảng tiên phong tại Việt Nam ứng dụng các công nghệ này. Các nhà phát triển nền tảng này cho biết, khi tạo ra một sản phẩm học tập trực tuyến, họ mong muốn nó được sử dụng như một công cụ độc lập và hiệu quả.

Điều đó có nghĩa là, với VioEdu, học sinh được tiếp cận với nguồn học liệu đầy đủ, chính xác, và được gợi ý lộ trình học sát nhất với năng lực của các em. Từ đó, học sinh có thể sử dụng để tự học, tự đánh giá quá trình học tập của mình mà không cần nhiều đến sự trợ giúp của người lớn.

Học sinh có thể tự học hiệu quả với một chương trình đạt chuẩn về nội dung và vượt trội về công nghệ. ảnh 1
Học sinh có thể tự học hiệu quả với một chương trình đạt chuẩn về nội dung và vượt trội về công nghệ.

Đồ hoạ đặc sắc, ứng dụng game hoá. Nhờ có công nghệ, các nội dung kiến thức ngày càng được truyền tải dưới nhiều hình thức hấp dẫn, sáng tạo, vượt xa kỳ vọng và sự tưởng tượng của con người. Tiếp cận kiến thức thông qua tranh ảnh, hoạt hình, sơ đồ tư duy, công nghệ thực tế ảo mô phỏng,… giúp kích thích đồng loạt đa trí thông minh của trẻ.

Đồ hoạ chỉnh chu, ứng dụng trò chơi hoá là lợi thế công nghệ kích thích sự tự giác học tập của trẻ. ảnh 2
Đồ hoạ chỉnh chu, ứng dụng trò chơi hoá là lợi thế công nghệ kích thích sự tự giác học tập của trẻ.

Tích hợp đầy đủ các lợi thế công nghệ đó, nội dung kiến thức trên VioEdu được truyền tải cô đọng, gần gũi, khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh. Sự yêu thích đối với việc học là yếu tố then chốt thúc đẩy học sinh tự giác tìm tòi, tích luỹ kiến thức.

Mỗi bài học lý thuyết được làm dưới dạng video hoạt hình, lồng ghép trong tình huống phim thực tế, giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt trọng tâm kiến thức, tăng cường sự liên tưởng qua lại giữa lý thuyết và thực tế.

Hệ thống cũng sử dụng các yếu tố kích thích tâm lý cạnh tranh, chinh phục và mong muốn được ghi nhận của học sinh như các bảng xếp hạng, nhiệm vụ học tập, chương trình tích điểm đổi quà, các sân chơi cọ xát kiến thức,… giúp học sinh hào hứng, tập trung tối đa, tăng hiệu quả ghi nhớ kiến thức.

Bằng việc ứng dụng các công nghệ giáo dục hiện đại và nội dung học bám sát chương trình GDPT 2018, VioEdu cung cấp một nền tảng thuận tiện giúp học sinh tự học hiệu quả, rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết khác.Phụ huynh thông qua báo cáo, đánh giá học tập của VioEdu có thể dễ dàng đồng hành, bổ trợ kiến thức cho con.

Quá trình hình thành năng lực tự học đòi hỏi sự kiên trì từ cả phụ huynh và trẻ. Từ ý thức thành thói quen, kỹ năng và cuối cùng là tự động hoá học tập, học tập suốt đời, công nghệ sẽ đồng hành, giúp việc tự rèn luyện trở nên thuận tiện và hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ số giúp trẻ tự học như thế nào?