Bốn phương

Công trình bảo vệ thủ đô nước Anh khỏi lũ lụt 40 năm qua

Đăng Minh 15/09/2024 08:21

GĐTĐ - Suốt 40 năm qua, cư dân và các công trình lịch sử ở thủ đô London – Anh được bảo vệ bởi công trình kỳ vĩ mang tên ‘rào chắn sông Thames’.

Thủ đô London liên tục phải vật lộn với lũ lụt trong suốt chiều dài lịch sử, khiến hàng trăm người thiệt mạng hoặc phải di dời.

Đáng chú ý nhất là đợt thủy triều dâng năm 1953 làm khoảng 307 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải chạy khỏi thủ đô bị ngập lụt.

397d12218726a51d551692b1c507e0ba.jpg
Rào chắn sông Thames được khánh thành năm 1984. Ảnh: BBC

Để ngăn thảm kịch tương tự xảy ra, nhà chức trách thủ đô nước Anh đã cho làm rào chắn ngang sông Thames dài 520 m, gồm 10 cổng thép cao bằng toà nhà 5 tầng, có thể nâng lên hạ xuống tùy theo tình hình nước dâng.

BBC mô tả các phần chính của cổng nặng khoảng 3.300 tấn, nằm phẳng trên lòng sông, cho phép thủy triều di chuyển tự nhiên và thuyền bè có thể đi qua.

Khi có đợt nước dâng cao, hệ thống thủy lực sẽ nâng các cổng vào đúng vị trí. Phải mất khoảng 1,5 tiếng để nâng tất cả các cổng lên độ cao 20 m. Rào chắn này sẽ ngăn dòng nước chảy để tránh lũ lụt tràn vào thủ đô London

jxccea(1).jpg
Hình ảnh công tringh rào chắn sông Thames nhìn từ trên cao. Ảnh: BBC

Sau khi rủi ro đã giảm, các cánh cổng mở từ dưới lên để nước từ từ chảy ra, về cơ bản nó hoạt động giống như một khóa kênh. Cánh cổng chỉ có thể mở khi mực nước ở cả hai bên bằng nhau.

Công trình gần Greenwich và sân bay thành phố London, bắt đầu được xây dựng năm 1974, chính thức khánh thành 10 năm sau đó.

Kể từ khi khánh thành 40 năm trước, rào chắn sông Thames đã bảo vệ thủ đô nước Anh khỏi lũ lụt 221 lần, bảo vệ 4 di sản thế giới, 4.000 toà nhà lớn và 1,5 triệu người.

Giai đoạn 2013-2014, nó đã kích hoạt kỷ lục 50 lần ngăn lũ bảo vệ người dân. Các nhà khoa học dự báo do biến đổi khí hậu khiến nước biển dâng cao nên thời gian tới nó thậm chí còn được sử dụng thường xuyên hơn nữa.

“Tôi vô cùng tự hào về sự bảo vệ mà rào chấn sông Thames đã mang lại cho London trong 40 năm qua và sẽ tiếp tục bảo vệ chúng tôi nhiều năm tới. Độ tin cậy và hiệu quả của nó chứng minh sự tinh tế trong thiết kế, bảo trì và vận hành của những kỹ sư tài năng” – ông Andy Batchelor, người làm việc tại đây chia sẻ với BBC.

Dự kiến ​​rào chắn sông Thames sẽ tồn tại thêm 46 năm nữa, âm thầm bảo vệ London và cư dân nơi đây cho đến năm 2070.

Bài liên quan
Điều bất ngờ từ “chiến hạm ma” 360 tuổi dưới sông Thames
Các nhà khoa học Anh tuyên bố họ vừa có "khám phá phi thường" tại cửa sông Thames, nơi có một "chiến hạm ma" ẩn mình

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công trình bảo vệ thủ đô nước Anh khỏi lũ lụt 40 năm qua