Tại Trip.com, tất cả nhân viên chính thức đã làm việc cho công ty trong 3 năm sẽ đủ điều kiện nhận tiền thưởng, bất kể giới tính, vị trí hoặc địa điểm làm việc của họ. “Tôi luôn đề nghị chính phủ cấp tiền cho các gia đình có con để giảm chi phí nuôi con và giúp nhiều người trẻ thực hiện mong muốn có nhiều con” - ông Lương nói.
Thông báo của Trip.com, tương tự chính sách mới của các công ty khác ở TQ, được đưa ra trong bối cảnh nước này đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.
Như đã nói, Trip.com không phải là công ty duy nhất trợ cấp sinh con. Công ty nông nghiệp Beijing Dabeinong Technology năm ngoái tuyên bố sẽ thưởng gần 90.000 NDT (293 triệu đồng) tiền mặt cho nhân viên nếu họ sinh con thứ ba. Sinh con đầu lòng hoặc thứ hai sẽ được thưởng lần lượt là hơn 30.000 NDT (97,5 triệu đồng) và hơn 60.000 NDT (195 triệu đồng).
Tháng trước, công ty dịch vụ vệ sinh đô thị QiaoYin City Management tuyên bố sẽ thưởng hơn 100.000 NDT (325 triệu đồng) cho nhân viên sinh con thứ ba. Công ty cho biết hành động này nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình của những nhân viên trẻ và hưởng ứng lời kêu gọi khuyến khích sinh con của chính phủ.
Tỉ lệ sinh giảm không phải là mối lo duy nhất đối với Bắc Kinh, mà tình trạng càng ít người ở dân nước này kết hôn mới là yếu tố làm trầm trọng thêm vấn đề. Khoảng 6,83 triệu cặp TQ đôi kết hôn vào năm 2022, theo dữ liệu do Bộ Nội vụ TQ công bố hồi đầu tháng. Con số này giảm khoảng 10,5% so với 7,63 triệu cặp kết hôn năm 2021 và là con số thấp nhất được ghi nhận kể từ khi Bộ này bắt đầu công bố dữ liệu vào năm 1986.