Hiện nay, quy định trên tiếp tục được đưa vào Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu kỹ lưỡng bảo đảm tính khả thi.
Cùng quan điểm với Bộ GTVT, trước đó, buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2023 của Bộ Công an hồi tháng 12/2023, thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp cũng trả lời về vấn đề này.
Tại buổi họp, Thiếu tướng Nguyên dẫn theo số liệu thống kê trong năm vừa qua đã giảm được hơn 1.900 người chết vì tai nạn giao thông. Đây là số liệu làm cơ sở để Ban soạn thảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội nội dung trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đó là quy định nồng độ cồn bằng 0 đối với người điều khiển phương tiện giao thông.
Vì vậy, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng với quan điểm bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông là trên hết.
Quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.
Bên cạnh những nội dung tương tự với Bộ GTVT và Thiếu tướng Nguyên, giải trình vấn đề này trước quốc hội hồi cuối tháng 11/2023, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhận định rằng, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông.
Do đó, với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, ông Tô Lâm khẳng định Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.
Quy định cấm Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn được đưa vào Luật Phòng chống tác hại của rượu bia từ giữa năm 2019. Điều 8 dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng tiếp tục kế thừa quy định này.
Bên cạnh nhiều cử tri đồng ý với quy định này thì cũng có một số cử tri cho rằng nên quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tức cho phép lái xe có nồng độ cồn nhất định, nếu vượt ngưỡng cho phép mới bị xử phạt.