Bài thuốc

Cúc vạn thọ bổ mắt, chữa bỏng nhẹ

Phạm Hoa - Việt Anh 28/02/2024 07:58

(GDTĐ) - Cúc vạn thọ là loại cây mang biểu tượng cho sự trường sinh và đặc biệt trong y học cổ truyền cúc vạn thọ là một vị thuốc quý bồi bổ sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

Cúc vạn thọ có vị đắng cay, mùi thơm, tính mát không độc có tác dụng kháng khuẩn chống viêm, tiêu đờm, giảm đau, trừ giun sán.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh dân gian từ cây cúc vạn thọ

Chữa hen: Hoa cúc vạn thọ 20g phối hợp với rau cần trôi, củ tầm sét, thài lài tía, nhân trần rễ bạch đồng nữ, tinh tre mỡ mỗi thứ 10g thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước còn 100ml uống làm 2 lần trong ngày.

Cúc vạn thọ không chỉ để làm cảnh mà còn là một vị thuốc

Bổ dưỡng, tăng cường thị lực: Hoa cúc vạn thọ 20g, gan gà 50g băm nhỏ nấu ăn.

Chữa ho gà: Hoa cúc vạn thọ 20g, hoa đu đủ đực 10g, húng chanh 10g, đường phèn 20g. Tất cả dùng tươi rửa sạch giã nhỏ cho vào bát cùng đường phèn. Hấp cách thủy trong 10-15 phút. Để nguội nghiền nát thêm nước gạn uống làm 2-3 lần trong ngày.

Trong y học cúc vạn thọ là một loại dược liệu quý

Chữa bỏng (nhẹ), mụn nhọt đau tai: Lá cúc vạn thọ để tươi rửa sạch giã nát đắp chữa bỏng mụn nhọt và ép lấy nước chữa đau tai.

Chữa viêm vú: Hoa cúc vạn thọ phối hợp với kim ngân hoa, lá đại bi, lượng đều 30g, rửa sạch đắp vào nơi viêm.

Ngoài ra, tinh dầu cất từ hoa cúc vạn thọ có màu vàng đỏ, từ thân và lá có màu vàng lục được gọi là dầu Tagetes mùi thơm hắc được dùng trong ngành hương liệu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
  • Vì sao giảng viên ngại đăng ký bằng sáng chế?
    3 giờ trước Giáo dục
    Trường đại học là cái nôi sáng tạo tri thức và công nghệ mới, nhưng số lượng đăng ký xác lập bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhất là bằng sáng chế rất thấp.
  • Cô gái trẻ sút 40kg trong 1 năm sau khi uống nước tẩy bồn cầu
    một phút trước Sức khỏe
    Nữ bệnh nhân K.V.S (23 tuổi), hầu như không ăn uống được gì do thực quản bị co rút và chít hẹp thắt chặt. Từ một cô gái khỏe mạnh, nặng 74 kg đến khi nhập viện chỉ còn 34 kg.
  • Nga phản ứng vụ phương Tây không dự lễ nhậm chức của ông Putin
    3 phút trước Bốn phương
    Moscow tỏ ra không hài lòng về việc một số nước phương Tây không cử đại diện dự lễ nhậm chức tổng thống Nga lần thứ 5 của ông Putin.
  • Thủ tướng duyệt Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng
    5 phút trước Quy hoạch
    Ảnh minh hoạ Theo đó, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng gồm toàn bộ lãnh thổ đất liền, các đảo, quần đảo và không gian biển của 11 tỉnh, thành phố: TP.Hà Nội, TP.Hải Phòng, các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình. Mục tiêu tổng quát đến năm 2030 của Quy hoạch Đồng bằng Sông Hồng là vùng phát triển nhanh, bền vững, có cơ cấu kinh tế hợp lý, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc; có nền công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ hiện đại, thân thiện với môi trường; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, dẫn đầu cả nước; là trung tâm giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao của cả nước; đi đầu về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số; có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đô thị thông minh, có tính kết nối cao. Tầm nhìn đến năm 2050, Đồng bằng Sông Hồng là vùng phát triển hiện đại, văn minh, sinh thái, thu nhập cao; là trung tâm kinh tế, tài chính lớn mang tầm khu...
  • Dạy thêm môn Thể dục có được hưởng chế độ?
    27 phút trước Giáo dục
    Độc giả hỏi về chế độ đối với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao dạy kiêm nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cúc vạn thọ bổ mắt, chữa bỏng nhẹ